Khám phá các phong cách thưởng thức BBQ đặc sắc trên thế giới

Trong bài viết trước, Poseidon đã cùng các bạn khám phá lý do tạo nên sự thành công của BBQ và dấu ấn sâu sắc của BBQ trong nền ẩm thực toàn cầu. Vậy, có bao giờ bạn thắc mắc trên thế giới có những phong cách thưởng thức BBQ nào? Hay văn hóa nướng BBQ ở các nước liệu có giống nhau? Hãy cùng Poseidon đi tìm câu trả lời trong bài viết hôm nay nhé! 

BBQ tại Úc 

Loại thịt được sử dụng nhiều cho BBQ ở Úc chính là thịt cừu. Và có một điều đặc biệt là người Úc sẽ không tẩm ướp bất cứ loại sốt nào lên thị cừu trước khi nướng. Thay vào đó, họ chỉ đơn giản là quét dầu ăn, rắc một chút muối và thêm một ít hành tây cắt lát lên trên bề mặt của miếng thịt. Sau đó họ đặt các miếng thịt này nên các bếp nướng BBQ với chậu than hồng rực ở phía dưới và bắt đầu quá trình nướng thịt.  

Địa điểm yêu thích của người dân Úc khi nướng BBQ chính là công viên. Các công viên ở Úc thường sẽ có sẵn lò nướng BBQ, bàn ghế, các nhà tránh nắng, tránh mưa, nhà vệ sinh, vòi nước để khách có thể rửa thức ăn,... Mọi thứ đều được chuẩn bị sẵn sàng để mọi người có thể đến công viên và nướng thịt bất cứ lúc nào.

Thịt được tẩm ướp đậm đà siêu lòng thực khách tại Buffet Poseidon

BBQ tại Mỹ 

Mặc dù BBQ tại Mỹ rất đa dạng, nhưng có bốn phong cách chủ đạo: Memphis, Kansas, Texas và Carolinas được xem là đại diện điển hình cho BBQ kiểu Mỹ. Bốn khu vực này thực sự là “tứ đại vành đai BBQ” mà người Mỹ luôn tự hào.

  • Carolina: BBQ truyền thống ở hai bang Carolina (Bắc/Nam) là món thịt heo hun khói bằng gỗ óc chó hoặc gỗ sồi. Người nấu sẽ tẩm hỗn hợp gia vị lên thịt khi hun khói hoặc phết nước sốt ướp gồm giấm và gia vị trong quá trình nướng thịt. BBQ kiểu Carolinas có lẽ là phong cách lâu đời nhất ở Hoa Kỳ.

  • Texas: Khác với Carolina, phong cách Texas lại dùng thịt bò để nướng BBQ, đặc biệt là brisket (thịt bắp giò bò) và ăn kèm với khoai tây nghiền, đậu xanh, bánh ngô. Ở Texas, món BBQ quen thuộc thường thấy là thịt bò nướng chậm bằng phương pháp xông khói từ gỗ sồi và món ăn nổi tiếng nhất tại đây chính là phi lê bò thái lát phủ nước sốt cà chua vị cay ngọt.

  • Memphis: Thịt heo được xem là “át chủ bài” của tiệc BBQ tại Memphis, đặc biệt là phần thịt sườn và thịt vai. Các loại gỗ để hun thịt thường là gỗ óc chó, gỗ sồi, hồ đào, táo hoặc anh đào. Đặc biệt, ở Memphis sườn có thể được nướng khô hoặc ướt. Sườn khô được ướp với muối cùng các loại gia vị khác nhau trước khi nấu và thường không ăn kèm với nước xốt. Ngược lại, sườn ướt sẽ được phết sốt trước, trong và sau khi nấu.

  • Kansas City: BBQ tại thành phố Kansas sử dụng nhiều loại thịt làm nguyên liệu, ví dụ như thịt heo, thịt bò, thịt gà, gà tây, thịt cừu, thậm chí dùng cả cá. Phương pháp nướng phổ biến nhất là sử dụng các loại gỗ khác nhau để tạo ra khói hun, nhiệt và hơi khói từ gỗ cháy sẽ từ từ làm chín thịt và mang đến hương vị nướng tuyệt hảo. Nước xốt cũng là một phần không thể thiếu của tiệc nướng BBQ Kansas. Trong đó, được ưa chuộng nhất là nước xốt làm từ cà chua với vị ngọt, cay hoặc đắng nhẹ.

BBQ tại Nam Mỹ 

BBQ Nam Mỹ đặc trưng với món ăn asado của người Chile và Argentina. Asado chính là món thịt cừu nướng trứ danh vô cùng nổi tiếng của Nam Mỹ. Trong các dịp lễ hội hay dịp đặc biệt, asado sẽ là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc, người dân Nam Mỹ sẽ cùng nhau nướng thịt, trò chuyện và thưởng thức những xiên thịt cừu nướng thơm ngon. 

BBQ đa dạng và đặc sắc cả về cách chế biến lẫn cách thưởng thức

Nguồn gốc của asado chính là khi các cao bồi Chile, Argentina sử dụng thịt cừu làm thực phẩm chính và nó được xem là ngon nhất khi được nướng bằng xiên sắt. Cho đến hiện nay, asado chính là món ăn thường xuất hiện ở những dịp quan trọng và đặc biệt của người dân ở những quốc gia vùng này. 

BBQ tại Brazil 

Khác với Chile hay Argentina, Brazil lựa chọn thịt bò là thực phẩm chính trong bữa BBQ của mình. Vào các ngày chủ nhật cuối tuần, người dân địa phương lại tổ chức các bữa tiệc BBQ với các món churrasco - đây là một từ trong tiếng Bồ Đào Nha dùng để chỉ các món thịt nướng.

Churrasco tại Brazil xuất hiện vào những năm 1800, khi những người chăn bò Nam Mỹ thường chế biến món này trong thời gian làm việc tại các nông trại ở phía nam Brazil. Những người chăn bò này thường phải di chuyển qua nhiều nơi khác nhau để bò có cỏ ngon để ăn, vì thế mà thịt bò chính là nguyên liệu sẵn có duy nhất. Do đó mà cách chế biến thịt bò và việc nướng trên than hồng đã trở nên phổ biến hơn, văn hóa BBQ tại Brazil cũng từ đó mà xuất hiện rồi phát triển cho tới ngày nay.

BBQ tại Hàn Quốc 

Thịt nướng Hàn Quốc theo tiếng Hàn là Gogi-gui hay còn được gọi chung là K-BBQ – Korean Barbecue. Các món ăn tiêu biểu cho món nướng Hàn Quốc có thể kể đến như: Sườn heo nướng – Toe chi kalbi, thịt gà – Dakgalbi, thịt bò tẩm ướp – Bulgogi. 

Đặc trưng lớn nhất tạo nên thương hiệu của thịt nướng Hàn Quốc nằm ở cách chế biến, bao gồm khâu lựa chọn nguyên liệu và tẩm ướp. Người Hàn vô cùng chú trọng trong việc lựa chọn thịt để nướng BBQ sao cho thơm ngon nhất. Các loại thịt thường được lựa chọn gồm: thịt lợn, thịt bò, thịt gà. Bên cạnh đó, khâu quan trọng không kém phần chọn nguyên liệu chính là tẩm ướp gia vị trước khi nướng. Thịt nướng Hàn Quốc thông thường được ướp sốt đậm chuẩn vị, thời gian ướp trung bình 24 giờ thậm chí tới 48 tiếng. 

BBQ chuẩn vị Hàn tại Buffet Poseidon luôn sẵn sàng phục vụ thực khách

Rau sống, kim chi, tương cà là những món ăn kèm không thể thiếu với K-BBQ. Đặc biệt, khi thưởng thức các món nướng Hàn, bạn không thể bỏ qua các loại sốt chấm được coi là “linh hồn” của BBQ như: các loại sốt galbi, sốt cay, sốt mật ong, sốt tenjo chỉ có riêng công thức tại Hàn Quốc. 

Mỗi quốc gia, mỗi nền ẩm thực trên thế giới lại mang một phong cách thưởng thức BBQ riêng biệt, từ đó tạo nên sự phong phú vượt bậc cho loại hình ẩm thực này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về BBQ và văn hóa nướng BBQ cực kỳ đặc sắc tại các quốc gia, châu lục trên thế giới. Và nếu bạn cũng mê mẩn những món nướng BBQ thơm ngon thì Buffet Poseidon chính là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn và những người thân yêu. 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288