BBQ và dấu ấn sâu sắc trong lòng thực khách tứ phương

Mặc dù nguồn gốc thật sự của món thịt nướng BBQ chưa được xác định, nhưng loại hình ẩm thực này đã khẳng định được sức hút khó cưỡng của mình khi phủ sóng khắp thế giới và được lòng rất nhiều thực khách. Hôm nay, hãy cùng Poseidon khám phá xem BBQ đã để lại dấu ấn như thế nào trong lòng những người yêu ẩm thực trên thế giới nhé! 

BBQ được yêu thích và đón nhận nồng nhiệt từ Châu Á sang Châu Âu, tới các nước Mỹ Latinh và Úc,... Vậy, đâu là điểm đặc biệt tạo nên sự thành công vang dội của các món nướng hấp dẫn này? Hãy cùng Poseidon giải mã ngay cơn sốt nướng BBQ nhé.

Hương vị độc đáo, hấp dẫn 

Phong cách nướng thực phẩm trên lửa than hoặc nhiệt độ cao tạo ra hương vị đặc biệt ngon miệng, kích thích về vị giác và tạo cảm hứng ăn uống cho người thưởng thức. Nhất là khi được nướng trên than củi thì hương vị càng đậm đà hơn. Bên cạnh thịt thì hải sản cũng có thể được nướng BBQ, tạo nên những món ăn đa dạng và tăng phần hấp dẫn.

Thịt nướng nâu óng ánh, thơm ngon nhà Buffet Poseidon

Bí mật tạo nên hương vị hấp dẫn của BBQ còn nằm ở phần nước sốt. Các món nướng BBQ thường dùng nước sốt chuyên dùng để ướp hoặc quét lên thịt khi nướng. Những loại sốt nổi tiếng có thể kể đến như: sốt heo cay, sốt Tenjo, sốt King BBQ của Hàn Quốc; sốt tare, sốt ponzu, sốt wasabi của Nhật Bản; sốt ớt, tỏi, cà chua, nước chanh của Mỹ. Vì vậy, tùy vào văn hóa ẩm thực hay khẩu vị cá nhân, thực khách có thể lựa chọn cho mình những loại nước sốt ưng ý. 

Tăng sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, xã hội

Nướng BBQ bằng than hồng chắc chắn tạo khói và thường có mùi thơm rất đậm. Vì thế mà tiệc BBQ thường sẽ được tổ chức ở ngoài trời với không gian thoáng đãng. Đặc biệt, việc nướng thịt sẽ mất thời gian khá lâu lúc ban đầu và đây chính là dịp để mọi người cùng nhau tụ tập quây quần, trò chuyện, gắn kết với nhau hơn. Do đó, BBQ thường gắn với các buổi tụ tập, liên hoan của gia đình hay sự tụ họp của những người bạn thân thiết. 

Hiện nay, mặc dù BBQ đã xuất hiện ở những nhà hàng và vẫn giữ được các đặc trưng như nướng than, tụ tập với nhau. Nhưng để cải thiện vấn đề khói thì sẽ cần lắp thêm các thiết bị hút khói để đảm bảo được không gian bên trong nhà hàng.

Tính đa dạng và linh hoạt

BBQ là một hình thức ẩm thực phong phú vì có thể đa dạng và linh hoạt trong việc lựa chọn, kết hợp các nguyên liệu khác nhau như: các loại thịt, rau củ, hải sản….

Bạn có thể lựa chọn rất nhiều loại thịt thơm ngon để nướng BBQ, từ thịt đỏ như bò, heo, dê cho đến thịt trắng như gà, vịt, ngỗng. Mỗi loại thịt lại có hương vị và độ dai riêng biệt, tạo nên sự đa dạng cho bữa ăn. Bên cạnh đó, các loại hải sản như cá, tôm, mực, ốc,… cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa tiệc BBQ của bạn.  

Nướng BBQ tại Buffet Poseidon cực kỳ phong phú các loại thực phẩm

Ngoài ra, việc kết hợp nướng các loại rau củ quả như cà tím, khoai lang, bắp cải,… cũng cực kỳ ngon miệng và có lợi cho sức khỏe. Bởi rau củ quả có vị ngọt tự nhiên và giàu chất xơ, chúng sẽ giúp cân bằng dinh dưỡng và hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn. 

Sự phủ sóng của nướng BBQ trên thế giới 

Từ những năm 1800, BBQ đã bắt đầu xuất hiện tại các nước phương Tây khi một số người phát hiện ra việc nướng các phần ức lợn, ức bò sẽ mang đến mùi vị ngon hơn. Dần dần, họ  sử dụng thêm cả phần sườn heo, sườn bò, hay thịt dê, thịt nai để nướng. 

Có thông tin cho rằng BBQ được biết đến rộng khắp ở nước Mỹ với BBQ thịt bò tại Texas, BBQ thịt gà và hải sản tại California,.... Kiểu tiệc BBQ ngoài trời cũng rất được ưa chuộng tại nhiều nước trên thế giới như Anh, Mỹ, Úc, New Zealand, các nước Nam Phi, Nam Mỹ,… và sau đó lan sang cả các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. 

Ngày nay, BBQ được xem như một xu hướng thịnh hành trong thưởng thức ẩm thực hiện đại với nhiều hệ thống nhà hàng, quán ăn BBQ vừa và lớn, phục vụ nhu cầu ngày một đông đảo của thực khách

BBQ được yêu thích và đón nhận nồng nhiệt tại Việt Nam 

BBQ du nhập vào Việt Nam từ những năm 90 của thế kỷ trước và được thực khách đón nhận tích cực. Người dân Việt Nam ngày càng thích thú với hình thức thức ăn uống này, minh chứng chính là hàng loại các chuỗi nhà hàng BBQ mọc lên như nấm và không ngừng phát triển. Các quán nhậu BBQ cũng thu hút rất đông thực khách.

Tại Việt Nam, cách sử dụng nguyên liệu và gia vị ướp BBQ cũng rất đa dạng và phong phú. Đặc biệt, ngoài việc ăn nướng BBQ chuẩn văn hóa các nước như Hàn Quốc, Mỹ, Nhật Bản, người Việt Nam còn biến tấu về nguyên liệu và sốt chấm sao cho thật hợp với khẩu vị người Việt. Một trong số đó chính là sử dụng các loại gia vị như ớt, tỏi, hành, mật ong, nước mắm, và các loại sốt pha trộn độc đáo khác để làm tăng hương vị, phù hợp với khẩu vị của người Việt. Hay BBQ kết hợp với các món ăn khác như bánh mì, bún, rau sống,... rất chuẩn hương vị Việt. 

 Thịt được Buffet Poseidon tẩm ướp thơm ngon sẵn sàng phục vụ thực khách

Đặc biệt, BBQ dần trở nên phổ biến ở Việt Nam một phần nhờ vào tính kết nối mà món ăn mang lại. Bữa tiệc BBQ dù ở ngoài trời, trong nhà hay quán ăn cũng đều là hình thức ăn uống giúp người thân, bạn bè, thậm chí những người mới quen gắn kết với nhau hơn. 

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về BBQ và những dấu ấn sâu sắc BBQ đem lại cho thực khách cũng như nền ẩm thực toàn cầu. Trong số tiếp theo, hãy cùng Buffet Poseidon khám phá những phong cách thưởng thức BBQ đặc sắc tại các quốc gia trên thế giới nhé! 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288