Mách bạn cách chọn và bảo quản ốc hương luôn tươi ngon

Ốc hương luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi nhắc đến các món hải sản ngon. Vậy nhưng bạn đã biết cách làm sao để chọn được những con ốc tươi ngon nhất hay chưa? Hãy để Poseidon mách bạn các mẹo cực đơn giản!

Ốc hương đến từ đâu?

Ốc hương là một loài động vật thân mềm thuộc họ Babyloniidae sống ở vùng biển nhiệt đới, phân bố chủ yếu ở biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, độ sâu từ 5 – 20 m, sống tại chất đáy cát hoặc bùn cát pha lẫn vỏ động vật thân mềm. 

Tên gọi ốc hương được đặt dựa theo mùi của ốc, ngay cả khi tươi sống loại ốc này đã tỏa ra hương thơm tự nhiên và hấp dẫn hơn khi được nấu chín. Được ví như “Nữ hoàng ốc”, ốc hương chỉ cần luộc mà không cần cho thêm bất cứ gia vị nào cũng vẫn tỏa ra mùi thơm như lá dứa, thoang thoảng như giềng.

Thịt ốc hương giòn ngọt, tươi, dai, không bở. Đặc biệt rất bổ dưỡng, bởi thịt ốc có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ốc hương cung cấp nhiều calo, các loại vitamin B không thể thiếu cho hoạt động của não và hệ thần kinh. Thịt ốc không chứa cholesterol, hoàn toàn tốt cho tim mạch cũng như hệ tiêu hóa. 

Ốc hương luôn là lựa chọn hàng đầu của thực khách bởi hương vị đặc biệt

Với hương vị không phải bàn cãi, ốc hương là nguyên liệu để cho ra đời những món ngon làm xiêu lòng ngay cả những thực khách khó tính nhất. Nếu ốc hương xào me lấy lòng thực khách với hương vị chua chua ngọt ngọt, ốc hương hấp cho một vị nguyên bản quyện lẫn với lá chanh, sả thơm lừng, thì ốc hương nướng cũng sẽ làm bạn nhớ mãi không quên. 

Làm sao để chọn được ốc hương ngon? 

Ốc hương nhận được sự yêu thích của nhiều người bởi hương vị thơm ngon ngọt giòn cùng với hương thơm đặc trưng. Tuy nhiên, khi mua ốc về nhiều người lại ngã ngửa bởi mua phải ốc để lâu ngày, ít thịt, hay thậm chí là ốc chết. Hãy lưu ý những điều sau để chọn được những con ốc ngon nhé:

  • Chọn những con tươi sống, vỏ không bị vỡ nứt, những con ốc chắc khỏe, thịt ốc có màu vàng. Không chọn những con có màu thịt đã chuyển sang trắng lợt, những con bị vỏ vỡ, nứt.

  • Nhìn vào miệng ốc hương nếu những con khỏe, miệng của chúng sẽ đầy thịt, lộ thịt ở miệng, dùng đầu ngón tay sờ thấy mềm, đây là những con ốc hương béo, mập và nhiều thịt. Những con ốc hương mới chết sẽ có đặc điểm toàn bộ phần miệng, đầu ốc lồi ra ngoài, nhấn vào phần thịt lồi ra đó cảm giác cứng tay, mặc dù vẫn nắp miệng, nhưng trạng thái của ốc đã chết.

  • Chọn mua những con ốc hương có mùi tanh đặc trưng xen kẽ chút mùi bùn. Nếu sờ vào ốc mà thấy nhớt, nhợt và có mùi hôi khó chịu là dấu hiệu cho thấy đó là những con ốc chết đã lâu, không nên mua. 

Cách bảo quản ốc hương để luôn tươi ngon 

Chọn được ốc tươi ngon song nếu không có cách bảo quản hợp lý sẽ làm ảnh hưởng đến hương vị, chất lượng của ốc, cũng như nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe con người. Sau đây là những cách bảo quản mà bạn nên ghi nhớ:

  • Bảo quản ốc hương bằng túi vải ướt: Cho ốc hương vào túi vải sạch, giữ cho túi vải luôn ẩm, đặt nơi khô ráo, tránh nắng nắng mặt trời, tránh đặt nơi ẩm ướt. Bảo quản ốc hương bằng túi vải ướt có thể để được 2-3 ngày. Hàng ngày, muốn ốc sống tốt hơn, nên pha nước với chút muối biển sao cho nước mặn khoảng từ 3% rồi vẩy lên túi đựng ốc.
  • Bảo quản ốc hương đông lạnh: Ốc hương sau khi mua về rửa sạch, cho vào túi nilon và hút chân không, bảo quản trong ngăn đá của tủ lạnh. Khi chế biến chỉ cần để ốc hương xuống dưới ngăn mát 2-3 tiếng để rã đông là có thể đem nấu thành nhiều món ăn khác nhau.
  • Tạo môi trường sống nhân tạo cho ốc hương: Lấy trực tiếp nước biển hoặc tạo nước biển bằng cách pha nước biển theo công thức 3g muối biển tinh trên mỗi lít nước. Duy trì nhiệt độ nước trong khoảng 25 – 30 độ C, làm theo cách này ốc hương sẽ sống lâu cả tháng.

Quầy hải sản tươi sống tại Poseidon

Nếu ốc hương chính là món tủ của gia đình bạn, thì các đầu bếp nhà Poseidon hy vọng rằng, những thông tin trên thực sự hữu ích, giúp bạn dễ dàng lựa chọn được ốc tươi để làm những món ngon cho cả nhà. Chúc các bạn thành công!

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288