Lựa chọn và bảo quản ghẹ sao cho tươi ngon nhất?

Ghẹ có hương vị thơm ngon và giàu giá trị dinh dưỡng, là món ăn làm hài lòng ngay cả những thực khách khó tính nhất. Vậy nhưng làm thế nào để không nhầm lẫn ghẹ với cua, hay lựa chọn và bảo quản ghẹ ra sao để chế biến thành món ăn ngon nhất… Cùng Poseidon tìm hiểu ngay nhé!

Ghẹ khác với cua như thế nào?

Nếu bạn lớn lên ở những vùng ven biển thì có lẽ đã quá quen thuộc với ghẹ. Nhưng đối với nhiều người ít có cơ hội đến biển trải nghiệm rất có thể sẽ nhầm lẫn giữa cua và ghẹ bởi thoạt nhìn chúng khá giống nhau. Vậy ghẹ có đặc điểm gì khác?

Ghẹ là loại hải sản sinh sống tại vùng cạn thềm lục địa, ở độ sâu từ 10 - 15m, khắp khu vực Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, ghẹ biển phân bố ở các vùng biển, hải đảo với một số lượng lớn, thường sống chủ yếu dưới cát biển. Thức ăn của ghẹ đa dạng gồm các động vật hai mai nhỏ, cá và tảo lớn. Ghẹ biển có khả năng bơi tốt bởi có chân dẹp giống mái chèo.

Ghẹ cũng thuộc họ cua nhưng chúng sở hữu vóc dáng nhỏ bé, mảnh mai hơn, thân mềm hơn cua. Mai ghẹ có khá nhiều đốm hoa và thưởng mỏng hơn so với cua. Đây chính là dấu hiệu dễ phân biệt nhất giữa hai loài này.

Một số loài ghẹ phổ biến hiện hiện nay phải kể đến ghẹ xanh, ghẹ bông đỏ (ghẹ hoa), đặc biệt nổi tiếng hơn cả là ghẹ Phú Quốc với hương vị thơm ngon đặc trưng. 

Ghẹ sống mang về tươi ngon tại Buffet Poseidon 

Chọn lựa ra sao để có được những con ghẹ ngon nhất?

Để chọn được những con ghẹ tươi ngon, nhiều thịt, hãy lưu ý những điều sau:

  • Ghẹ có nhiều loại nhưng ghẹ ngon, nhiều thịt và bổ dưỡng nhất vẫn là ghẹ xanh. Loại ghẹ xanh có 3 chấm trên mai là ngon nhất: không lớn lắm nhưng thịt rất chắc và bổ dưỡng, khi cầm nên sẽ có cảm giác nặng tay.

  • Theo kinh nghiệm của những ngư dân, thời điểm mua ghẹ ngon còn phụ thuộc theo mùa nước. Những ngày cuối tháng thường hoặc đầu tháng luôn là thời điểm ghẹ béo, chắc thịt. Nên tránh mua vào những ngày giữa tháng, thời điểm này ghẹ đang lột vỏ nên ghẹ thường ít thịt và ăn không ngon.

  • Thông thường, giá cả của ghẹ luôn tỉ lệ thuận với kích thước của nó. Do vậy đa số mọi người cho rằng ghẹ càng to thì càng nhiều thịt và ngon. Tuy nhiên, đây lại là quan điểm khá sai lầm bởi trên thực tế, những con ghe càng to thì lại càng ít thịt và ăn không ngon. Nên mua ghẹ có kích thước vừa tầm tay (loại ghe ngon nhất có size từ 3 - 4 con/1Kg), trông vừa phải mới là những con có nhiều chất dinh dưỡng, khi chế biến sẽ cho thịt chắc, nhiều và thơm ngon.

  • Chọn những con thật chắc, bằng bàn tay người lớn, bấm vào yếm không lún.

  • Nếu bạn thích ăn ghẹ thịt thì chọn con đực, bạn bấm tay vào sát phần yếm (phía dưới ức, gần chân mái chèo), nếu không lõm thì đó là cua ghẹ chắc thịt. Ngược lại nếu thích ăn ghẹ có gạch thì chọn con cái có màu hơi ngả vàng, các chân của chúng bóp rất chắc chứ không mềm hoặc hơi lõm.

Ghẹ Phú Quốc trứ danh đã có mặt tại Buffet Poseidon 

Bảo quản ghẹ tại nhà

Đối với ghẹ sống: Khi mua ghẹ sống về bạn cho ghẹ vào khay nhựa sau đó sau đó cho vào thùng xốp nhỏ rồi cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản. Việc làm này sẽ giúp ghẹ không bị tiếp xúc trực tiếp với hơi lạnh của tủ đá dẫn tới ghẹ sẽ nhanh bị chết cóng.

Đối với ghẹ đã sơ chế sạch: Ghẹ sau khi đã được sơ chế kỹ lưỡng ráo nước thì cho ghẹ vào túi nilon đựng thực phẩm rồi bọc thật kín lại hoặc có thể dùng túi zip hút chân không hoặc đựng vào hộp chuyên đựng thực phẩm và đậy thật kín. Cho vào ngăn đá tủ lạnh để bảo quản, cách làm này sẽ giúp bạn bảo quản trong thời gian 3 - 5 ngày nhưng để có được độ tươi ngon và đảm bảo không bị mất chất dinh dưỡng bạn nên sử dụng luôn không nên lưu trữ qua tủ lạnh là cách tốt nhất.

Trên đây là những gợi ý của Poseidon dành cho bạn, chúc bạn sẽ thành công chọn và bảo quản được những con ghẹ tươi ngon nhất để chế biến nhiều món ăn ngon cho những người thân yêu nhé!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288