Kimbap và sushi có thật sự giống nhau như nhiều người vẫn nghĩ?

Nức tiếng trên bản đồ ẩm thực thế giới, cả kimbap và sushi đều để lại những dấu ấn hương vị riêng với thực khách. Song với nguồn nguyên liệu tương tự, nhiều người đến nay vẫn có những lầm tưởng về hai món ăn này. Vậy đâu sẽ là điểm khác biệt cho hơi thở ẩm thực của hai đất nước?

Đều là tinh túy trong ẩm thực của hai quốc gia 

“Nhất kim chi, nhì kimbap” là câu nói khẳng định rõ vị trí của kimbap trên bản đồ ẩm thực Hàn. Đó là sự kết hợp của gim (rong biển) và bap (cơm được nấu chín). Trên thực tế, một số nguồn tin cho rằng kimbap là món ăn có xuất xứ từ món Makizushi (sushi cuộn rong biển – 1 trong 6 loại sushi) của Nhật Bản nhưng đã được người Hàn Quốc biến tấu khác đi và trở thành một trong những món ăn mang tính biểu tượng của Hàn. Đây chính là lý do mà thoạt nhìn bên ngoài, nhiều người thường nhầm lẫn giữa kimbap và sushi Maki của Nhật. Thành phần làm món ăn này gồm cơm, xúc xích, thanh cua, trứng... cùng các loại rau củ đã được làm chín, cuộn trong lá rong biển.

Trong khi đó, ẩm thực Nhật Bản ghi dấu ấn sâu đậm với sushi - món ăn truyền thống của có nguyên liệu là cơm kết hợp cùng các loại hải sản, trứng cá sống, rau củ quả tươi. Tuy nhiên, cũng giống như kimbap của Hàn Quốc, một số nguồn tin chỉ ra rằng nguồn gốc thật sự của món ăn này đến từ vùng Đông Nam Á, sau đó lan sang Trung Quốc và đạt đỉnh cao khi "gia nhập quốc tịch" Nhật Bản. Đó là lí do vì sao món ăn này gắn liền với tên của đất nước mặt trời mọc và còn có xu hướng trở thành một món ăn nghệ thuật đặc trưng của Nhật Bản, bên cạnh trà đạo và nghệ thuật cắm hoa ikebana.

 Đỉnh cao sushi của ẩm thực Nhật Bản thơm ngon và tinh tế tại Buffet Poseidon  

Tưởng giống mà hóa ra lại không

Nguyên liệu để tạo thành 2 món này khá tương đồng song chắc chắn vẫn có sự khác biệt. 

Cơm để làm sushi thường được trộn với giấm trong khi đó cơm để gói kimbap được trộn đều với dầu mè. Chính vì vậy mà khi thưởng thức hương vị của 2 món ăn này sẽ có sự khác biệt rõ rệt, kimbap sẽ có vị ngọt hơn. Đối với thành phần chính là cơm này, ở kimbap của Hàn có thể thay thế bằng gạo lứt, gạo nếp cẩm nhưng trong món sushi của Nhật hầu như luôn dùng cơm trắng.

Phần nhân bên trong là đặc điểm dễ phân biệt nhất giữa 2 món ăn này. Nếu nhân sushi thường là hải sản tươi sống hoặc trứng cá; thì phần nhân bên trong kimbap là các nguyên liệu đã được sơ chế chín như thanh cua, xúc xích, trứng rán, rau cải luộc… và đã được nêm nếm gia vị. Đó là lí do tại sao sushi thường được chấm kèm với nước tương, mù tạt hoặc gừng hồng ngâm chua đặc trưng, còn kimbap hầu như có thể không cần thêm bất cứ loại nước chấm đi kèm nào. Thay vào đó người Hàn sẽ ăn kèm với kim chi - linh hồn của nền ẩm thực nước này.

Đa dạng và độc đáo

Theo Taste Atlas, kimbap từ xứ sở kim chi có 5 loại đặc trưng nhất, đó là: nude kimbap (cơm cuộn bên ngoài, rong biển nằm bên trong), Chungmu (cơm cuộn nhỏ bằng hai ngón tay, không có nhân ăn kèm kim chi và mực cay). Ba loại còn lại là Mayak (kimbap mini, có nhân truyền thống là củ cải vàng, rau bina, cà rốt và thường không cắt nhỏ mà ăn cả cái), Chamchi (có nhân là cá ngừ đóng hộp) và Samgak (gồm nhiều nhân khác nhau nằm bên trong miếng cơm hình tam giác, bọc bên ngoài là lớp rong biển và thường được bao phủ một lớp túi giấy bóng bên ngoài để giữ kimbap tươi lâu). 

Đối với đại diện từ xứ Phù Tang, chúng ta thường thấy 6 loại sushi cơ bản, đó là: Sashimi (làm từ cá và hải sản tươi sống), Nigiri (thường là những lát cá hoặc hải sản tươi sống thái mỏng phủ lên miếng cơm nhỏ, dài), Chirashi (cơm thường được đựng vào bát và phủ lên đó là lớp hải sản tươi sống). Ba loại còn lại là Maki (rong biển cuộn bên trong là cơm và nhân hải sản, rau, thịt...), Uramaki (ngược với Maki, khi cơm được cuộn ở bên ngoài, còn rong biển và nhân ở bên trong), Temaki (hình chiếc phễu, với rong biển cuộn bên ngoài, bên trong là cơm và phía trên phủ rau củ, hải sản...).

Sushi ghi dấu ấn với thực khách bởi sự đa dạng và hương vị thơm ngon tại Buffet Poseidon 

Là 2 quốc gia có nhiều điểm tương đồng trên nhiều lĩnh vực, sự giao thoa và tiếp thu văn hóa, ẩm thực là điều  không thể tránh khỏi. Phân biệt được 2 món ăn đơn giản nhưng có vị ngon khó cưỡng này để lựa chọn và bắt tay vào làm ngay kimbap và sushi thơm ngon cho cả nhà bạn nhé!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288