Sushi là gì, có bao nhiêu loại sushi?

Sushi – một ăn có xuất xứ từ Nhật Bản nhưng lại phủ sóng khắp 5 châu nhờ sự phong phú và hương vị cực đắt khách. Dưới đây là tất tật những điều về sushi mà bạn nên biết:

Sushi là gì?

Sushi là từ dùng để mô tả cách chế biến phần cơm được sử dụng làm thành phần chính của món ăn.

Bất kỳ sự kết hợp các thành phần nào với cơm trộn giấm và được phục vụ thành những miếng vừa ăn đều được coi là sushi.

Cơm trong sushi được nấu từ một loại gạo hạt ngắn sau đó trộn với giấm. Món cơm này có hương vị độc đáo và có độ kết dính tốt, giúp dễ dàng tạo hình cho sushi. Thành phần khác của món ăn thường là rong biển và cá sống, bên cạnh đó cũng có các loại hải sản được nấu chín như tôm, lươn, bạch tuộc... Ngoài ra, các loại thịt, trứng và rau củ quả như dưa chuột, quả bơ... cũng được sử dụng.

Các loại sushi có mặt trên quầy live Buffet Poseidon

Phân biệt một số loại sushi

1. Maki

Maki là Sushi cuộn hình trụ tròn với kết cấu phần đồ ăn ở giữa, tiếp theo là cơm, ngoài cùng là rong biển. Tùy vào độ lớn mà Maki-zushi chia thành Hosomaki (Sushi cuộn cỡ nhỏ), Chūmaki (Sushi cuộn cỡ vừa), Futomaki (Sushi cuộn cỡ lớn). Trong đó, Futomaki được yêu thích nhất bởi phần nhân đầy tràn với nhiều màu sắc trông rất đẹp mắt.

2. Gunkan-maki

Gunkan-maki có 3 thành phần chính là (1) rong biển bao bọc lấy (2) cơm giấm, trên cùng là (3) đồ ăn.
Các loại đồ ăn của Gunkan-maki thường là những món khó cố định hình dạng như trứng cá hồi, nhím biển… Khi đó, rong biển bao bọc xung quanh sẽ có tác dụng như tường chắn để đồ ăn không bị tràn ra ngoài.

Gunkan-Maki cực bắt mắt trên quầy sushi Buffet Poseidon

3. Uramaki

Lại một món sushi cuộn, nhưng món này đặt biệt ở chỗ là nó "lộn ngược vào trong". Nếu như các cuộn sushi khác đều có rong biển cuộn bên ngoài với cơm bên trong thì uramaki là ngược lại, cơm bên ngoài, rong biển và nhân bên trong.

4. California Roll: Sushi cơm cuộn rong biển

California Roll là Sushi cuộn hình trụ tròn với kết cấu phần đồ ăn ở giữa, tiếp theo là rong biển, ngoài cùng là cơm. Nhiều giả thuyết nói rằng California Roll được sáng tạo bởi 1 đầu bếp người Nhật sống tại Hoa Kỳ vào khoảng năm 1960.

Ban đầu, California Roll thường không cuộn cùng cá sống mà chỉ cuộn cùng thanh cua, bơ, trứng chiên để người nước ngoài cũng dễ dàng thưởng thức. Ngày nay, California Roll được biến tấu đa dạng hơn với cá hồi sống, trứng cá chuồn… bọc bên ngoài trông vô cùng hấp dẫn.

5. Nigiri

Nigiri-zushi là loại Sushi nổi tiếng nhất, cũng là loại Sushi đại diện cho món Sushi Nhật Bản.

Nigiri-zushi gồm một viên cơm giấm nhỏ được nắm bằng tay, bên trên là phần đồ ăn như cá, hải sản cắt lát. Tùy theo loại đồ ăn mà có khi topping sẽ có thêm hành hoặc gừng xay nhuyễn.

Nigiri bề bề độc đáo tại Buffet Poseidon

6. Temaki

Cũng là Sushi cuộn rong biển, nhưng không cuộn thành hình trụ tròn mà cuộn thành hình chiếc phễu, bên trong chứa cơm và phủ các loại topping khác nhau như cá hồi, trứng cá hồi, rau củ... Temaki thú vị ở chỗ mỗi người sẽ được chọn phần đồ ăn mà mình yêu thích và tự cuộn trước khi ăn.

Sushi Nhật Bản khác Kimbap Hàn Quốc ở chỗ nào?

Nhiều người nhầm tưởng loại sushi Maki của Nhật Bản và món Kimbap của Hàn Quốc là cùng một món. Mặc dù 2 món này đều cuộn bằng rong biển nhưng rong biển của Nhật Bản và Hàn Quốc có mùi vị hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra, phần cơm trong Sushi được trộn với giấm, trong khi cơm Kimbap được trộn với dầu mè. Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy mùi vị của 2 món này hoàn toàn khác nhau.

Món ăn với sức sáng tạo vô cực

Để thưởng thức các loại sushi cùng nhiều món ăn khác với ẩm thực đa văn hóa, Buffet Poseidon sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho bạn và người thân.

Đặt bàn thành công

0967088288