Hải sản - sự giao thoa giữa truyền thống và hiện đại

Việt Nam là một quốc gia có bờ biển dài, nguồn hải sản dồi dào giữa vị trí quan trọng trong ẩm thực của người Việt. Trong quá trình lịch sử, ẩm thực Việt Nam cũng không ngừng học hỏi và giao thoa với các nền văn hóa khác, tạo ra những món ăn hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống từ hải sản nói nói chung.  

Cá kho tộ - Món ăn truyền thống mang hương vị quê hương

Cá kho tộ là một món ăn truyền thống của người Việt, được làm từ cá và nước mắm cùng với các gia vị khác như đường, hành, tỏi, ớt, tiêu… Cá được ướp với nước mắm và đường rồi cho vào nồi đất hoặc chảo gang để kho lửa nhỏ. Khi cá chín và nước sệt lại, món ăn có màu nâu đỏ, thơm ngon và béo ngậy. Cá kho tộ được ăn kèm với cơm trắng và rau sống, tạo nên một bữa ăn đơn giản mà ngon miệng. Món ăn này phản ánh sự khéo léo và tinh tế của người Việt trong việc khai thác và tận dụng hải sản, cũng như sự kết hợp hài hòa giữa các vị chua, cay, mặn, ngọt.

Cá kho tộ - một trong những món ăn có mặt thường xuyên trên bữa cơm Việt (Ảnh: Cô Ba Bình Dương)

Chả cá Lã Vọng - Món ăn mang đậm dấu ấn của Hà Nội

Chả cá Lã Vọng là một món ăn hiện đại từ hải sản của người Hà Nội, được ra đời vào cuối thế kỷ XIX. Món ăn này được làm từ cá lăng hoặc cá quả, được ướp với nghệ, gừng, tỏi, hành lá và các gia vị khác rồi chiên giòn trên bếp than hoặc bếp điện. Chả cá được ăn kèm với bún tươi, rau thơm như rau răm, rau dền, rau quế…, nước mắm pha chanh, đường, tỏi, ớt và lạc rang. Món ăn này là sự giao thoa giữa ẩm thực Bắc Kỳ và Trung Hoa, với sự kết hợp giữa cá chiên và bún rau. Chả cá Lã Vọng không chỉ là một món ăn ngon miệng mà còn là một biểu tượng văn hóa của Hà Nội.

Chả cá Lã Vọng - đặc sản không thể bỏ qua khi đến Hà Nội (Ảnh: thatlangon.com)

Súp cua - Món ăn hiện đại mang hơi thở của Pháp

Súp cua là một món ăn hiện đại từ hải sản của người Sài Gòn, được du nhập vào Việt Nam từ Pháp vào thời kỳ đô hộ. Món ăn này được làm từ cua biển, nấm, trứng gà, bột năng, sữa tươi và các gia vị khác. Cua được luộc hoặc hấp chín, lấy thịt và gạch, rồi xào với nấm và bột năng. Trứng gà được đánh tan, cho vào nồi nước sôi cùng với sữa tươi và các gia vị, đun cho sôi lên. Sau đó cho hỗn hợp cua và nấm vào nồi súp, khuấy đều và nêm nếm cho vừa ăn. Súp cua có màu trắng sữa, thơm mùi cua và nấm, béo ngọt và đậm đà. Món ăn này là sự giao thoa giữa ẩm thực Pháp và Nam Kỳ, với sự kết hợp giữa cua biển và sữa tươi.

Súp cua là món ăn làm xiêu lòng nhiều thực khách (Ảnh: cooky.vn)

Có thể nói, hải sản là một nguồn thực phẩm dồi dào và quan trọng trong ẩm thực Việt Nam. Người Việt đã biết khai thác và chế biến hải sản theo nhiều cách khéo léo và đa dạng, tạo nên những món ăn đậm đà bản sắc dân tộc. Trong quá trình lịch sử, ẩm thực Việt Nam cũng không ngừng học hỏi và giao thoa với các nền văn hóa khác, tạo ra những món ăn hiện đại nhưng vẫn giữ được nét truyền thống từ hải sản. Ba món ăn trên chỉ là một phần rất nhỏ biểu trưng  cho sự giao thoa đó. Những món ăn này không chỉ là những đặc sản ngon miệng mà còn thấp thoáng dấu ấn văn hóa của các vùng miền. Chúng thể hiện sự đa dạng và phong phú của ẩm thực Việt Nam, cũng như sự sáng tạo và linh hoạt của người Việt trong việc chế biến hải sản.

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288