Soup hải sản Bouillabaisse trong tinh hoa ẩm thực Pháp

Hạ đã qua và thu đang tới, nếu Hà Nội làm say lòng người bởi hương cốm thơm ngát, thì ở nơi nước Pháp xa xôi luôn đón nhận lòng tin yêu của du khách bởi soup hải sản thơm ngon bất kể mùa nào. Mang đậm hương vị của biển cả châu Âu, khó có ai có thể chối từ món soup được mệnh danh “ông hoàng” của ẩm thực Marseille, “soup vàng” từ đại dương. 

Niềm tự hào của vùng Marseille

Hải sản luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những tín đồ ẩm thực bởi không những có vị thơm ngon không nguồn thực phẩm nào khác có được, mà còn bởi hải sản hàm chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Đó là lý do tại sao trên bản đồ ẩm thực của nhiều quốc gia, những món ăn từ hải sản đều giữ những vị trí sáng giá nhất. 

 Marseille là một thành phố cảng miền Nam nước Pháp, lớn thứ 2 chỉ sau thủ đô Paris. Món soup hải sản mà chúng ta đang nói đến - Bouillabaisse có thể coi là điểm nhấn đáng nhớ của ẩm thực thành phố cảng cổ xưa này. Nếu có cơ hội đến với Marseilles, quả thật là thiếu sót lớn nếu bỏ qua soup hải sản Bouillabaisse đặc trưng của vùng này.

Thành phố Marseille - quê hương của món soup hải sản nức tiếng thế giới (Ảnh: kids.britannica.com)


Trên thực tế, Bouillabaisse vốn là món ăn của những người ngư dân tại cảng Marseille. Sau những chuyến đánh bắt cá xa bờ, ngư dân sẽ chọn ra những loại hải sản còn sót sau khi bán để chế biến cùng các nguyên liệu tỏi, ớt, dầu oliu, nghệ… trở thành món soup thơm ngon trong những bữa cơm thường ngày của gia đình. 

Bữa tiệc vị giác cho những tín đồ ẩm thực 

Là con đẻ của nền ẩm thực Pháp - một trong những cái nôi của ẩm thực châu Âu, những món ăn bắt nguồn từ đất nước này luôn được mong đợi với những nguồn nguyên liệu và cách chế biến tỉ mỉ, cầu kỳ nhất, Bouillabaisse cũng không ngoại lệ. 

Tương tự như những món ăn nổi tiếng khác Phở bò (Việt Nam), Sushi (Nhật Bản), Pad Thái (Thái Lan)... Bouillabaisse cũng có nhiều phiên bản được làm mới để phù hợp với khẩu vị nhiều vùng khác, và ngay chính tại quê hương Marseille cũng có nhiều cuộc tranh luận gay gắt về công thức đúng cho món ăn này. Tuy nhiên, về cơ bản, yếu tố quan trọng nhất để có được món soup ngon nguồn nguyên liệu chính là cá phải đảm bảo thật tươi. Ví như ở Provence, sử dụng nhiều loại cá tươi đánh bắt từ Địa Trung Hải, nhưng ở một số vùng không thể mua được cá tươi sẽ phải thay thế bằng nguồn cá khác, vẫn ngon song lại làm giảm hương vị hơn nhiều.

Với nguyên liệu chính là hải sản, nhưng bắt đầu kể từ khi du lịch tại Marseille phát triển mạnh, món ăn này được chế biến với những nguyên liệu và gia vị đắt giá hơn như: hải sản tươi ngon nhất, bột nghệ tây, nước cốt cá tươi… Ví dụ như phần xương cá sẽ được nghiền nhỏ rồi nấu với rượu vang trắng kết hợp cùng cần tây, tỏi tây … đảm bảo nước dùng có vị ngọt đậm mà không bị ngấy.

Bouillabaisse xứng danh là một trong những tinh hoa bậc nhất đất Pháp
 (Ảnh: poshjournal.com)
 

Không chỉ đòi hỏi nguồn nguyên liệu tươi ngon nhất, các loại hải sản được sử dụng trong món ăn này còn được chế biến cầu kỳ và cẩn thận hơn cả để có thể đặt chân vào các nhà hàng 5 sao. Bột nghệ tây saffron - thứ quà đắt đỏ bậc nhất được dùng để khử tanh hải sản, tạo màu, tạo mùi thơm đặc trưng cho món ăn. Đây có lẽ là điểm khác biệt nhất của Bouillabaisse so với vô vàn những món soup hải sản bình thường khác. 

Bột nghệ tây saffron - thứ quà đắt đỏ bậc nhất được dùng trong món soup hải sản của Pháp
(Ảnh: thekitchn.com)

Là món ăn tinh túy của ẩm thực Pháp, Bouillabaisse đã được trang TasteAtlas nhận là một trong những món soup hải sản phổ biến nhất thế giới (Top 100 Most Popular SEAFOOD SOUPS in the World). 

Không thể phủ nhận rằng bouillabaisse là một trong những đỉnh cao ẩm thực Pháp cùng với ốc sên nướng, gan ngỗng, bánh crepe… Đừng bỏ lỡ nếu có cơ hội thưởng thức món ăn đặc biệt này nhé!

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288