Cách bảo quản cua Cà Mau tại nhà vô cùng đơn giản

Cua Cà Mau luôn là một món ăn hấp dẫn và được ưa chuộng của nhiều gia đình. Tuy nhiên để giữ cua luôn tươi ngon và bổ dưỡng thì hãy bỏ túi các mẹo bảo quản cua như một dân biển “thực thụ” dưới đây nhé! 

Cách chọn cua Cà Mau tươi ngon

Để bảo quản cua sống lâu thì trước tiên bạn cần lựa chọn những con cua khoẻ mạnh, chất lượng theo những đặc điểm sau:

  • Cua tươi và chắc thịt có mai và càng màu sẫm hơn so với những bộ phận khác và lớp da nằm trên cùng của càng cua có màu hồng đỏ hoặc hồng đậm. Đồng thời ấn phần mai cua thấy cứng và không bị lõm thì chứng tỏ đó là cua tươi 

  • Yếm cua và mặt dưới càng có màu cam hay nâu sẫm như đất và bóng. Bạn nên dùng tay ấn vào phần yếm, nếu thấy yếm cứng, không lún vào thân chứng tỏ con cua đó mẩy và chắc. 

  • Những cua trưởng thành chắc thịt và nhiều gạch thì những gai trên mai cua càng to, cứng cáp và phần càng, ngoe cua to khoẻ, màu sậm và bóng.

 Cua Cà Mau tươi ngon tại Buffet Poseidon

Cách bảo quản cua sống lâu 

Sau khi mang cua biển về nhà, bạn không nên thả cua vào nước vì cua rất dễ bị sốc nhiệt và tránh để cua tại những khu vực có ánh nắng trực tiếp. Để cua sống tươi lâu hơn, nên chú ý để chúng ở nơi thoáng mát, thường xuyên vẩy nước hoặc trải khăn ẩm để cua không bị khô và chết. 

Cua Cà Mau còn sống có thể giãy dụa sẽ khiến bạn khó xử lý, bạn nên đặt chúng lên trên bề mặt đá lạnh để làm tê cua, giữ cua tươi và cứng hơn cũng như đảm bảo không bị hao thịt. Bạn cũng có thể đặt cua vào một chiếc xô đã được nhúng qua nước và có nắp đậy hờ và dùng vật nặng đè lên trên.

Cách bảo quản cua trong tủ lạnh

Để bảo quản cua sống được lâu trong tủ lạnh, bạn cần phải sơ chế chúng trước bằng cách lật yếm cua lên, dùng dao chọc thẳng vào phần hõm ở bụng. Sau đó, tách bỏ yếm cua và phần trứng xốp bên ngoài, chỉ giữ lại phần vỏ chứa thịt cua và lấy gạch cua ở mai cua. Dùng một chiếc bàn chải chà sạch phần vỏ ngoài, đặc biệt là vị trí khớp nối của càng cua và để ráo nước. Tiến đến phần bảo quản chúng, bạn có thể thực hiện theo 2 cách dưới đây:

  • Bảo quản cua trong tủ lạnh với hộp, khay (Cách này phù hợp với việc chế biến trong ngày)

Bạn dùng hộp nhựa, hoặc khay chứa đá xếp cua ngay ngắn trong hộp rồi để ở ngăn mát của tủ lạnh. Khi giữ cua ở ngăn mát, bạn không nên để quá lâu vì sẽ khiến cua bị mất nước, thịt cua bớt ngọt và bị xơ. Điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh từ 0 - 4 độ C để bảo quản cua được tốt nhất.

  • Bảo quản cua trong tủ lạnh với túi nilon hoặc túi hút chân không

Bạn sử dụng túi nilon hoặc túi hút chân không để bọc cua đã sơ chế sạch sẽ và cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách bảo quản này giúp hạn chế tối đa việc cua bị mất nước và giữ được độ tươi ngon của cua lâu hơn.

Cua Cà Mau chất lượng tại Buffet Poseidon

Trong trường hợp không có tủ lạnh, bạn vẫn có thể bảo quản cua bằng cách sơ chế cua và bảo quản bằng cách xếp cua vào thùng xốp, thùng nhựa chứa nước muối loãng. Tiếp đến đặt thùng chứa nơi thoáng mát, có nhiệt độ khoảng từ 10 - 15 độ C. 

Cách bảo quản cua tươi sống đi xa

Cua tươi sống muốn gửi đi xa thì bạn cần chọn những con chất lượng, còn tươi ngon, có màu xám và ấn vào phần yếm cua thấy cứng và chắc.

Trước hết bạn cần cột chặt hai càng cua và cho chúng vào một cái thùng xốp. Tiếp đến bạn khoét thêm những lỗ nhỏ xung quanh gần trên nắp của thùng và phủ lên một lớp vải ẩm để chúng vẫn có oxi và thở trong quá trình di chuyển. Cách này sẽ giữ cua không bị mất nước và sống lâu hơn. 

Sau khi vận chuyển đến nơi thì bạn cần cho cua vào xô đã nhúng qua nước, đậy nắp hờ, vẩy nước và cua có thể sống trong khoảng 1 tuần. 

Cua hấp thơm ngon tại Buffet Poseidon

Cua Cà Mau thơm ngon và bổ dưỡng chắc chắn những tín đồ mê hải sản không thể nào bỏ qua. Đến với Buffet Poseidon, bạn không chỉ được trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời mà còn là nơi uy tín để mua sắm những nguyên liệu hải sản tươi mới, đảm bảo chất lượng.

Kiều Trang

Đặt bàn thành công

0967088288