Cua biển Cà Mau: những điều không phải ai cũng biết

Chắc hẳn ai cũng biết đến cua Cà Mau nhưng có ít ai biết được những điều thú vị sau đây về sản vật trời ban cho vùng Đất Mũi. Cùng Po khám phá nhé!

Cà Mau: Vựa cua ngon và lớn nhất cả nước

Nhờ sự ưu ái của mẹ thiên nhiên, Cà Mau có chiều dài bờ biển 254 km, gần 70.000 ha đất rừng ngập mặn và trên 250.000 ha đất nuôi tôm kết hợp với các loài thủy sản khác nên sản lượng cua biển ở Cà Mau luôn dẫn đầu trong cả nước. Trong đó, cua biển chính là hải sản nổi tiếng mà ai cũng biết đến.

Nghe đồn, cua ngon nhất được tìm thấy ở huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau nhờ môi trường khí hậu vùng Năm Căn đa dạng phong phú. Hình dáng cua không khác gì với các loại cua biển, nhưng thịt cua có độ ngon, ngọt và chắc thịt từng con.

Cua biển Cà Mau "Tứ Đạn" được chuyển từ Đất Mũi tới thẳng hệ thống nhà hàng Buffet Poseidon theo đường bay.

Tuy nhiên, cua biển trong thiên nhiên ở Cà Mau đang đối mặt với tình trạng giảm sút nghiêm trọng do quá trình khai thác, đánh bắt phục vụ nhu cầu ngày càng lớn của người tiêu dùng. Do đó, phần lớn cua biển ở Cà Mau ngày nay được nuôi kết hợp trong các ao đầm nuôi tôm quảng canh hoặc nuôi tập trung theo mô hình quảng canh cải tiến, thả mồi cho cua ăn và chờ đến ngày cua lớn thì tiến hành thu hoạch.

Thế nhưng, việc nuôi thả lại không ảnh hưởng mấy đến chất lượng của cua, bởi vì ao đầm nuôi cua ở Cà Mau là vùng đất bãi bồi ven biển, phù sa giàu khoáng chất, sinh vật biển rất phát triển nên nguồn thức ăn cho cua biển rất dồi dào. Nhờ vậy, cua vẫn giữ được thịt săn chắc nhờ được nuôi trong môi trường tự nhiên và không nhiễm độc hay bị bơm chích tạp chất.

Cua ngon nhất vào thời điểm nào?

Cua biển tự nhiên được sinh sản ngoài cửa biển, khi còn bé, chúng men theo theo dòng nước, tràn vào các nhánh sông, rạch, ao, đầm thuộc vùng nước mặn, lợ để đào hang sinh sống, trú ngụ. Cua thiên nhiên tập trung nhiều nhất ở các vùng rừng ngập mặn Cà Mau. Vào khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8 âm lịch hàng năm là thời gian vàng để cua tìm bạn tình, giao phối và sinh sản. Đây cũng là thời điểm cua ngon nhất, lúc nào cũng đầy gạch và thịt chắc nịch.

Cua biển cũng được phân ra làm nhiều loại. Cua gạch là cua đã vào giai đoạn sinh sản. Cua cốm là cua 2 da, hay còn gọi là cua sắp lột. Cua càng trắng, cua càng đỏ, cua càng sen và cua yếm vuông, hay còn gọi là cua trinh nữ - cua cái nhưng chưa có cua đực ôm, chưa được giao phối.

Khách rất ưa chuộng món cua biển Cà Mau hấp hoặc rang me tại hệ thống Buffet Poseidon.

Cua „đạn“ là cua gì?

„Đạn“ là từ địa phương mà người dân Cà Mau đặt cho loại cua xịn nhất, loại chỉ để bán buôn cho các nhà hàng lớn hoặc để kiểm duyệt xuất khẩu. Đây là loại cua có thịt chắc nhất, có khi đạt tới 100% thịt cua, đồng nghĩa với việc cua rất nhiều thịt, thịt rất thơm và sớ thịt rất đanh.

Cua biển Cà Mau được xem loại cua biển là ngon nhất nước bởi hàm lượng protein cao, dồi dào về khoáng chất và vitamin. Do đó, thực tế là người tiêu dùng thường bị đánh lừa vì cua không rõ nguồn gốc xuất xứ nhưng lại được gán mác cua Cà Mau, nhất là bị hấp dẫn bởi giá rẻ. Hiện cua Cà Mau không có nhiều, chỉ được giao cho các hệ thống nhà hàng lớn với số lượng hạn chế và xuất khẩu sang nước ngoài.

Cuối cùng, cua Cà Mau là món ăn được mọi người ưa chuộng nhờ có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon như: cua hấp, cua rang muối, cua rang me… Ngoài việc chế biến các món ăn, cua Cà Mau hiện còn là đặc sản quý để làm quà tặng cho gia đình và bạn bè.

Thực khách muốn thưởng thức cua biển Cà Mau có thể tìm thấy sản vật này ở hệ thống nhà hàng Buffet Poseidon với chương trình Cua 0 Đồng vẫn đang được áp dụng. Tuy nhiên, vì số lượng có hạn, khi hết cua, khách hàng vui lòng chuyển sang ăn ghẹ và các loại hải sản khác.

Đặt bàn thành công

0967088288