Wasabi - món quà quý giá bậc nhất từ Nhật Bản

Không còn quá xa lạ với những người yêu ẩm thực Nhật Bản, wasabi là một gia vị vô cùng nổi tiếng, được xếp vào hàng thực phẩm xa xỉ nhất xứ mặt trời mọc. Wasabi là loại gia vị tạo nên sự độc đáo cho các món ăn Nhật, có những món ăn chỉ thật sự “bùng nổ hương vị” khi kết hợp với gia vị này. 

Wasabi - loại gia vị đặc biệt song cũng đặc biệt “khó tính”

Wasabi là tên gọi của loại cây thuộc họ cải. Chúng phát triển mạnh mẽ ở các vùng suối nước chảy nhẹ, có nhiệt độ trung bình từ 15 độ C trở lên. Wasabi theo tiếng Nhật còn được gọi là Sơn Quỳ hay Hòa Tá Bì, người ra dùng củ và rễ của nó chế biến (mài, nạo, bào) thành bột dùng như các loại gia vị phổ biến trong chế biến món ăn, đặc biệt là các món dùng hải sản tươi sống.

Cây Wasabi là loại cây khó tính bởi nó đòi hỏi những điều kiện đặc biệt như nguồn nước sạch, giàu dưỡng chất chảy qua nhưng không quá ẩm ướt là nguồn nước suối có nhiệt độ khoảng 13-18 độ C. Wasabi cần được trồng ở nơi vừa đủ sáng, quá nhiều hay quá ít ánh sáng đều không phù hợp. Nếu trồng ở chỗ tối, cây sẽ bị ốc sên ăn lá. Nếu bị mặt trời chiếu vào trực tiếp, lá wasabi sẽ úa vàng. Ngoài ra, Wasabi Nhật Bản phải canh tác, chăm sóc theo cách thủ công truyền thống với những dụng cụ thô sơ và phải mất đến 2 năm mới thu hoạch được, mỗi củ trung bình chỉ khoảng 300g và cũng không thể trồng với quy mô lớn. Đây có lẽ là lý do tại sao Wasabi Nhật Bản được mệnh danh là một trong những mỏ vàng của giới rau củ. Thời điểm năm 2019, loại gia vị này có giá lên đến 250 USD/kg (hơn 5,8 triệu VNĐ).

Hương vị đặc trưng không trộn lẫn

Wasabi sau khi thu hoạch phải được sử dụng ngay, nếu để quá 15 phút sẽ mất đi hương vị cay nồng đặc trưng. Vị của wasabi tươi rất tinh tế, không phải xộc thẳng vị cay lên mũi mà giống như một cú đẩy nhẹ đánh thức vị giác của người dùng. Hơi cay của wasabi sẽ kích thích hô hấp qua đường mũi, sau đó mang đến vị ngọt nhẹ tạo một cảm giác thanh nhã khi thưởng thức.

 Wasabi là gia vị được chọn khi kết hợp cùng sashimi và sushi tại Buffet Poseidon 

Gia vị nhưng có tác dụng của một nguồn thực phẩm hảo hạng

Nhắc đến gia vị người ta thường chỉ hay nghĩ đến tác dụng làm kích thích vị giác để món ăn đậm đà hơn. Tuy nhiên trong wasabi có nhiều hơn thế. 

Wasabi làm kích thích vị giác và cả khứu giác của người ăn. Vị của wasabi khá nồng, cay nóng. Không phải vị cay và ở lại trong miệng lâu như ớt hay các loại gia vị khác, vị của wasabi thoáng qua, rất nhanh tạo cảm giác vô cùng đặc biệt.

Trong wasabi tươi có chứa chất allyl isothiocyanate có khả năng kháng khuẩn, do đó nó được dùng ăn kèm các món ăn nhằm tránh ngộ độc và ngăn ngừa bị rối loạn tiêu hóa. Wasabi tươi còn có thể làm giảm vị tanh của hải sản rất nhanh nhưng không làm mất đi vị ngọt tươi nguyên của hải sản khi thưởng thức. Không chỉ được dùng ăn kèm với hải sản tươi như sushi hay sashimi, wasabi còn được dùng ăn chung với rất nhiều món ăn của Nhật như mì soba, thịt nướng, lươn nướng, cơm,...

Hiện nay, nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng wasabi thậm chí có thể ngăn ngừa các bệnh từ vi khuẩn E-coli rất hiệu quả, cũng như ngăn sự phát triển của các loại mốc và vi khuẩn.

Trong wasabi có hàm lượng calo rất thấp, nhưng chứa rất nhiều loại vitamin A, C, B3, K cùng  hàm lượng dinh dưỡng dồi dào từ Canxi, axit béo, sắt… làm tăng cường dinh dưỡng cho sức khỏe của con người.

Các phần còn lại của cây wasabi cũng được người Nhật chế biến thành các món ăn và có giá trị dinh dưỡng cao, lá wasabi có thể ăn sống, nấu nướng hoặc ngâm chua. Lá và rễ wasabi chứa nhiều canxi, vitamin C, đồng thời còn có thể chống viêm, dị ứng và ngừa bệnh ung thư. Thậm chí người Nhật đã sử dụng các công nghệ hiện đại để tạo ra màng bọc giữ thực phẩm tươi lâu từ tinh chất wasabi.

Thưởng thức thứ quà đắt đỏ từ xứ sở Hoa anh đào sao cho đúng cách?

Thông thường, khi thưởng thức sushi hoặc sashimi mọi người sẽ trộn chung một lượng wasabi vào chén nước tương và chấm. Việc này là chưa chuẩn xác vì có thể làm biến đổi mùi vị của nước tương Nhật. Cách ăn đúng được nhiều đầu bếp mách bạn là nếu phần nhân của miếng sushi là thực phẩm sống, chỉ nên phết một lượng wasabi vừa phải bên dưới nhân. Nếu thích ăn nhiều wasabi có thể phết thêm lên phần nhân, tránh trường hợp dùng quá nhiều gây tê lưỡi và lấn át mùi vị của các nguyên liệu khác.

Thưởng thức đúng cách để cảm nhận hương vị thơm ngon nhất của sushi tại Buffet Poseidon 

Sự nhầm lẫn có thể bạn chưa biết

Nhiều người lầm tưởng wasabi là mù tạt và ngược lại. Tuy nhiên trên thực tế đây là 2 loại gia vị khác nhau. 

Mù tạt và cây wasabi vốn có họ hàng với nhau, cả hai loại cây đều là cây thân thảo, thuộc họ cải với các loại cây khác như: bắp cải, cải ngựa, cải dầu,… Mù tạt thuộc chi sinapis và chi brassica trong họ brassicaceae, có hạt nhỏ. Nếu wasabi được mài từ phần thân rễ cây wasabi thì mù tạt lại được tạo ra bằng cách nghiền hạt mù tạt sau đó trộn với các nguyên liệu khác như dấm, nước, muối, rượu… Mù tạt cũng có vị cay nồng tương tự wasabi, rất được ưa chuộng ở châu Âu.

Theo tìm hiểu của một số nguồn tin, chỉ 5% wasabi tại các nhà hàng Nhật Bản trên khắp thế giới được làm từ củ wasabi nguyên chất, số còn lại chủ yếu được làm từ cải ngự, hạt cải bẹ và phẩm tạo màu.

Tưởng như gia vị thông thường nhưng lại là thức quà quý của đất nước mặt trời mọc. Hương vị đặc trưng, giá trị dinh dưỡng cao, điều kiện trồng và khâu chế biến đòi hỏi khắt khe, wasabi Nhật Bản xứng đáng với cái vị trí là một trong những loại cây trồng đắt nhất hành tinh, mỏ vàng của giới rau củ. Thử ngay nếu có cơ hội bạn nhé!

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288