Ăn sashimi sao cho đúng chuẩn như người Nhật

Nổi tiếng trên khắp thế giới vì mang trong mình sự tinh túy của văn hóa ẩm thực Nhật Bản, sashimi được xem là món ăn tiêu biểu của nền ẩm thực Nhật Bản và tượng trưng cho sự tinh tế, may mắn và hạnh phúc.

Sashimi là gì?

Sashimi là món khai vị trong bữa ăn trang trọng ở Nhật. Trong ẩm thực, sashimi được xem là nét văn hoá Nhật đề cao sự tinh tế.

Sashimi là gì là tên gọi chung cho những món ăn mà thành phần chính là các loại hải sản tươi sống. Sashimi dịch ra tiếng Việt là “xẻo thân”, nghĩa là cắt thịt sống để ăn. Đây là món ăn truyền thống của Nhật, thành phần chính là các loại hải sản tươi sống

Sashimi có thành phần chính là các loại hải sản tươi sống vì họ cho rằng những món ăn từ hải sản nói chung, đặc biệt là cá rất có lợi cho sức khỏe người ăn, giúp thông minh, mắt sáng… Sashimi thường được dọn ra đầu tiên trong các bữa ăn trang trọng tại Nhật Bản hoặc cũng có thể được dùng như món ăn chính, kèm với cơm và một chén súp Miso.

Sashimi cá hồi tại Buffet Poseidon

Nguyên liệu dùng để làm Sashimi thường là

  • Cá hồi (鮭 Sake)
  • Mực (いか Ika)
  • Tôm luộc (えび Ebi)
  • Cá ngừ (まぐろ Maguro)
  • Cá saba (さば Saba)
  • Bạch tuộc (たこ Tako)
  • Cá ngừ béo (とろ Toro)
  • Cá đuôi vàng (はまち Hamachi)
  • Cá nóc (ふぐ Fugu)

Ngoài ra, người Nhật còn dùng thịt ngựa, thịt gà, gan và konyaku (một thứ thạch làm từ khoai) để làm Sashimi và cho ra các món Basashi (Sashimi thịt ngựa), Torishashi (Sashimi thịt gà), Rebasashi (Sashimi gan) hay Konyakusashi (Sashimi Konyaku).

Hàu cũng được coi là một trong những món sashimi phổ biến ở Việt Nam

Cách chế biến

Cách chế biến Sashimi có thể hiểu nôm na là cắt thịt sống ra để ăn. Nguồn gốc tên gọi Sashimi bắt nguồn từ phương pháp thu hoạch truyền thống của người Nhật. Các loại cá dùng để làm Sashimi được bắt bằng dây câu riêng biệt, ngay sau khi bắt cá, người ta dùng một đinh nhọn đâm xuyên óc cá để cá chết lập tức và xếp vào đá xay ướp lạnh. Quá trình này gọi là Ike Jime. Sở dĩ phải làm cá chết ngay vì như vậy sẽ giúp thịt cá hạn chế lượng axit lactic, thịt cá ướp đá cũng sẽ tươi hơn.

Món Sashimi là “quốc hồn quốc túy” của Nhật, Sashimi được cắt thành từng lát mỏng, chiều rộng khoảng 2.5cm, chiều dài 4cm và dày chừng 0.5cm. Kích cỡ có thể khác nhau hoặc tạo hoa văn tùy từng loại nguyên liệu và Đầu bếp tạo ra món ăn. Miếng thịt, miếng cá của Sashimi phải được cắt một cách đẹp mắt, dứt khoát, mịn như lụa. Các miếng Sashimi phải bài trí đẹp mắt, đan cài hài hòa với các loại rau, gia vị, cho ra tuyệt phẩm chinh phục mọi giác quan.

Sashimi được ăn cùng với các loại nước chấm như xì dầu, tương, các loại gia vị như wasabi, gừng và một số loại rau là tía tô, bạc hà và củ cải trắng thái chỉ hoặc một số loại tảo biển, trong đó phổ biến nhất là mù tạt vừa tăng hương vị món ăn vừa diệt các loại vi khuẩn có hại có ở hải sản sống, hỗ trợ tiêu hóa.

Không phải ai cũng biết ăn sashimi đúng chuẩn kiểu Nhật

Cách ăn sashimi chuẩn như người Nhật

Thông thường sushi sẽ là món chính và sashimi là món khai vị bởi vì sashimi có hương vị đậm hơn giúp đánh thức cảm quan ẩm thực của khách và do vị đậm nên sashimi được ăn trước để tránh làm ảnh hưởng vị các món chính.

Người ta thường sẽ ăn lần lượt các loại sashimi làm từ cá có màu nhạt đến đậm để cảm nhận trọn vẹn hương vị của từng loại sashimi.

Khi thưởng thức sashimi hãy ăn trọn vẹn nguyên miếng, đừng cắn nhỏ bạn nhé.

Khi làm nước chấm sashimi, đại đa số thực khách thường mắc một lỗi chung chính là pha trộn wasabi cùng nước tương. Điều này tuy phổ biến nhưng thực tế lại hoàn toàn không đúng.

Cách ăn sashimi đúng chuẩn của người Nhật là: gắp miếng Sashimi ra đĩa, phết một chút wasabi tùy thích và chấm nhẹ vào nước tương Nhật (tránh chấm quá nhiều sẽ khiến nước tương át mùi cá). Sau khi thưởng thức xong một món sashimi, người ta nếm một 1 lát gừng hồng để làm tái tạo vị giác và sẵn sàng thưởng thức món tiếp theo.

Việc ăn sashimi không chỉ đơn thuần là “ăn” mà đó là cả một nghệ thuật trong cách thưởng thức. Với những lưu ý trên, hy vọng bạn sẽ thử các món sashimi tại Buffet Poseidon đúng chuẩn phong cách Nhật.

Đặt bàn thành công

0967088288