Tôm hùm - “vua hải sản” nhiều người mê và những điều bạn chưa biết

Có mặt trong menu của nhiều nhà hàng cao cấp, tôm hùm đã thành công đem về cho mình nhiều sự yêu thích của thực khách. Hương vị thơm ngon và bổ dưỡng đã đưa tôm hùm trở thành thực phẩm luôn được nhắc đến như một đỉnh cao, tuyệt tác của nền ẩm thực thế giới. Còn bạn, bạn đã biết gì?

Đặc sản đắt đỏ và giàu dinh dưỡng - chất lượng đi đôi với giá tiền

Tôm hùm là một loại hải sản ngon và giàu dinh dưỡng, có nhiều cách chế biến khác nhau. Theo Cơ sở dữ liệu thống kê về dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), một chén tôm hùm nấu chín nặng khoảng 145 gam (g) chứa: 129 calo, 1.25 g chất béo, 27.55 g protein,  3% nhu cầu vitamin A, 9% canxi, 3% sắt và không chứa carbohydrate.

Bên cạnh đó, tôm hùm còn cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất khác như vitamin B6, B12, E, selenium, omega 3, phốt pho, kẽm. Những dưỡng chất này góp phần hỗ trợ để chúng ta một đôi mắt khỏe, đồng thời cũng là những dưỡng chất tốt cho hệ thần kinh, gan, tóc và da. 

Tôm hùm tươi ngon, giàu dinh dưỡng tại Buffet Poseidon

Đa dạng về chủng loại

Tương tự như nhiều loại hải sản khác, tôm hùm cũng là nguồn thực phẩm rất đa dạng với vô vàn loại. Một số phổ biến được biết đến nhiều nhất có thể kể đến là:

  • Tôm hùm xanh hay còn gọi là tôm hùm đá (Panulirus homatus). Đây là loại tôm hùm có màu xanh lá, vỏ và lưng màu xanh đậm, có viền trắng. Thịt tôm hùm xanh ngọt, săn chắc, nhiều gạch béo. Tôm hùm xanh sống ở khu vực biển nước sâu và êm khu vực miền trung Việt Nam như Phú Yên, Nha Trang, Cam Ranh.

  • Tôm hùm bông hay còn gọi là tôm sao (Panulirus ornatus) là loại tôm hùm có màu xanh nước biển pha lá cây, đốm cam trên đầu và gai, có dải ngang màu đen trên vỏ lưng. Thịt tôm hùm bông dai chắc, rất ngọt và có giá trị dinh dưỡng cao. Tôm hùm bông có thể tìm thấy ở các vùng biển Nha Trang, Ninh Thuận, Bình Thuận của Việt Nam.

  • Tôm hùm alaska hay còn gọi là tôm hùm Canada - loại tôm hùm nhập khẩu từ Bắc Mỹ. Loại này có màu nâu sẫm hoặc màu đỏ sậm, càng to và dài. Thịt tôm hùm alaska thơm ngon, béo ngậy, giàu protein và canxi. Tôm hùm alaska sống ở vùng biển lạnh của Bắc Mỹ. Đây cũng là loại tôm hùm được nhắc đến và ưa chuộng bậc nhất bởi nhiều tín đồ ẩm thực mỗi khi nhắc đến tôm hùm.

Tôm hùm đã được sơ chế tại Buffet Poseidon

  • Tôm hùm đỏ hay còn gọi là tôm hùm lửa (Panulirus longipes). Khác với tôm hùm alaska, màu của loại này là màu đỏ rực rỡ, có gai nhọn trên càng và lưng. Thịt tôm hùm đỏ ngọt thanh, mềm mại, ít gạch béo. Tôm hùm đỏ sống ở vùng biển nhiệt đới của châu Á và châu Phi. 

  • Tôm hùm tre hay còn gọi là tôm hùm tề thiên (Panulirus polyphagus) được nhận biết bởi màu xám hoặc nâu nhạt, có các sọc ngang màu nâu sẫm trên vỏ lưng và càng. Thịt tôm hùm tre ngon nhưng không quá ngọt, ít gạch béo. Chúng sống ở vùng biển nhiệt đới của châu Á và châu Đại Dương. 

Những món ăn ghi điểm tuyệt đối từ tôm hùm

Sẽ thật khó để chọn món hay chế biến tôm hùm với những ai chưa từng thử trước đó. Nếu bạn nằm trong số đó, vậy thì sau đây là gợi ý Poseidon dành cho bạn - những món ăn luôn thuộc top phải thử khi nói đến “vị vua hải sản” đắt giá này:

  • Tôm hùm nướng phô mai
  • Tôm hùm hấp bia
  • Tôm hùm sốt me
  • Tôm hùm cháy tỏi

Tôm hùm nướng phô mai luôn giành trọn tình cảm từ thực khách khi đến với Buffet Poseidon

Tôm hùm là một loài hải sản cao cấp, có khả năng cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho sức khỏe. Tôm hùm cũng có nhiều loài và màu sắc khác nhau, tạo nên sự đa dạng và phong phú cho nguồn hải sản của thế giới. Do đó hãy đưa ra lựa chọn thật phù hợp và thông minh để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, hấp dẫn và đẹp mắt nhé. 

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288