Tobiko – trứng cá chuồn trong sushi và sashimi

Trứng cá chuồn được dùng nhiều trong các món ăn Nhật, như chế biến món sushi, sashimi hoặc rắc trực tiếp lên cơm.

Tobiko là tên của trứng cá chuồn, một loài cá có vây lớn, xòe ra như cánh chuồn chuồn và có thể bay trên không trong một khoản thời gian ngắn trên mặt nước. Vì chúng ta thường quen sử dụng chúng trong màu sắc đỏ hoặc cam mà nhiều người hay quen gọi là trứng cua.

Trứng cá chuồn Tobiko được sử dụng trong sushi, sashimi tại Buffet Poseidon

Vào mùa sinh sản, cá chuồn thường chọn những nơi ở vùng biển yên lặng, nhiều rong để làm nơi đẻ trứng. Từ đó ngư dân Nhật Bản dễ dàng khai thác nguồn thực phẩm thiên nhiên này và sử dụng chúng để làm cá món ăn suhsi và sashimi.

Trứng cá chuồn Tobiko có kích thước nhỏ từ 0.5 – 0.8mm, màu cam hoặc đỏ, giòn tanh tách trong miệng cũng như những loại trứng cá khác. Chúng có vị hơi ngọt xen lẫn vị mặn và được nhuộm thành nhiều màu như xanh, vàng, đỏ.

Trên thị trường, các sản phẩm trứng cá chuồn có nhiều màu khác nhau là do họ sử dụng những loại thực phẩm tự nhiên để nhuộm. Phổ biến là dùng mực ống để nhuộm trứng cá thành màu đen, dùng quả yuzu để nhuộm thành màu vàng, dùng củ dền (củ cải đường) để nhuộm thành màu.

Món ăn cực kỳ hấp dẫn và thú vị

Bên cạnh đó, người ta còn làm ra một loại được là Tobiko Wasabi, vì nó được trộn với Wasabi (mù tạt) làm cho trứng cá có màu xanh rất tươi, đẹp mắt và có vị cay dịu, thơm nồng đặc trưng của wasabi.

Loại trứng cá này còn có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, phù hợp với mọi lứa tuổi. Trứng cá chuồn nhìn chung có lợi cho sức khỏe vì nó chứa ít calo nhưng giàu protein và các axit béo hỗ trợ cơ thể. Chúng chứa nhiều axit béo không bão hòa omega 3 - loại dầu hiệu quả trong việc giảm cholesterol và duy trì sức khỏe tim mạch, củng cố và phục hồi chức năng các mô tim mạch. Ngoài ra, còn có tác dụng tăng cường thị lực, chống lão hóa và làm đẹp da cho phụ nữ do có nhiều vi chất trong trứng mà ít loại thực phẩm nào có.

Bạn đã thử chưa?

Trứng cá chuồn dùng để ăn liền sau khi rã đông, có thể dùng để chế biến Sushi, Sashimi hay rắc lên cơm hoặc dùng để trộn với những món khác tạo nên nhiều món ăn ngon độc đáo.

Các món ăn ngon chế biến từ trứng cá chuồn có thể kể đến như:

  • Trứng cá chuồn rán
  • Sushi trứng cá chuồn
  • Salad trứng cá chuồn - rong nho biển
  • Cơm chiên trứng cá chuồn
  • Spaghetti trứng cá chuồn Nhật

Đặt bàn thành công

0967088288