Sự khác biệt cơ bản giữa hai nền ẩm thực Á - Âu

Hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng thưởng thức những món ăn ngon của các nước Á - Âu dù là món đơn giản hay phức tạp. thế nhưng bạn có biết rằng hai nền ẩm thực này có nhiều sự khác biệt về nguyên liệu, hương vị, cách chế biến và cách thức ăn uống hay không? 

Nguyên liệu

Nguyên liệu là yếu tố quan trọng trong ẩm thực bởi nó quyết định đến hương vị và dinh dưỡng của món ăn. Người Á và người Âu có những lựa chọn nguyên liệu khác nhau sao cho phù hợp với điều kiện tự nhiên và kinh tế của từng khu vực.

Người châu Á thường sử dụng gạo làm nguyên liệu chính trong các món ăn, bởi gạo là loại cây trồng phổ biến và dễ trồng ở các vùng có khí hậu nóng ẩm. Gạo cung cấp năng lượng và tinh bột cho cơ thể, có thể kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác. Ngoài gạo, người châu Á còn sử dụng nhiều loại hải sản như cá, tôm, cua, ốc, sò, mực, bạch tuộc… Hải sản không chỉ có hương vị ngon mà còn giàu protein, omega-3, canxi, sắt, kẽm… Hải sản cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giảm cholesterol, huyết áp, ngăn ngừa bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường…2. Ngoài ra, ở châu Á người ta còn sử dụng nhiều loại rau xanh và các loại gia vị như nước mắm, nước tương, ớt, chanh, gừng, tỏi… để tăng thêm hương vị và dinh dưỡng cho các món ăn. 

Trong khi đó, ở châu Âu thường sử dụng lúa mì làm nguyên liệu chính trong các món ăn, vì đây là loại cây trồng phổ biến và dễ trồng ở các vùng có khí hậu ôn đới. Lúa mì có thể chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau như bánh mì, bánh quy, mì ống, spaghetti… Lúa mì cũng cung cấp năng lượng và tinh bột cho cơ thể. Ngoài lúa mì, ẩm thực châu Âu còn sử dụng nhiều loại sản phẩm từ sữa như bơ, phô mai, kem… Sản phẩm từ sữa có hương vị béo ngậy và giàu chất béo, protein, canxi… Sản phẩm từ sữa cũng có tác dụng tốt cho xương răng và da dẻ. Ngoài ra, người Âu còn sử dụng nhiều loại thịt đỏ như bò, cừu, dê… Thịt đỏ có hương vị thơm ngon và giàu protein, sắt, kẽm… Thịt đỏ cũng có tác dụng tốt cho cơ bắp và hệ thống miễn dịch. Người Âu còn sử dụng nhiều loại nước sốt như mayonnaise, ketchup, mustard… để tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Không phải lúa gạo, nguồn lương thực chính ở châu Âu là lúa mì (Ảnh: kidcyber.com)

Hương vị

Một yếu tố khác tạo nên sự độc đáo của mỗi nền ẩm thực là hương vị. Người châu Á thích các món ăn có hương vị đậm đà, cay nồng và phong phú. Họ sử dụng nhiều gia vị và phương pháp chế biến để tạo ra những hương vị đa dạng và hấp dẫn. Trong khi đó, người châu Âu lại ưa thích các món ăn có hương vị nhẹ nhàng, ngọt thanh và đơn giản. Họ ít sử dụng gia vị và phương pháp chế biến để giữ được hương vị tự nhiên của nguyên liệu Sự khác biệt về hương vị phản ánh sự khác biệt về khẩu vị và thói quen ăn uống của từng dân tộc.

Cách chế biến

Ở châu Á, người ta thường áp dụng các phương pháp như chiên, xào, hấp, luộc, nấu, ninh… để chế biến các món ăn. Những phương pháp này giúp cho các món ăn có màu sắc, hương thơm và dinh dưỡng đầy đủ. Người châu Âu thường áp dụng các phương pháp như áp chảo, nướng, hầm… để chế biến các món ăn. Những phương pháp này giúp cho các món ăn có hình dạng, kết cấu và độ chín đều. Sự khác biệt về cách chế biến phản ánh sự khác biệt về kỹ thuật và nghệ thuật ẩm thực của từng quốc gia.

Các món áp chảo luôn được ưa thích tại châu Âu (Ảnh: https://digifood.vn)

Cách thức ăn uống

Một yếu tố cuối cùng tạo nên sự đa dạng của mỗi nền ẩm thực là cách thức ăn uống. Nếu như người châu Á thường ăn tập thể và dùng đũa hoặc muỗng, thì người châu Âu thường ăn riêng biệt và dùng dao và nĩa. Điều này phản ánh sự khác biệt về phong tục và văn minh của hai châu lục.

Nếu ở châu Á dùng đũa... 

...thì ở châu Âu dao nĩa được sử dụng phổ biến hơn (Ảnh: rd.com)

Trên đây là những điều cơ bản nhất về sự khác nhau giữa văn hóa ẩm thực của hai châu lục Á - Âu, nếu có dịp trải nghiệm, hãy thử so sánh nhé!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288