Giải mã cơn sốt phô mai đối với các tín đồ ẩm thực

Sự béo ngậy và mùi vị đặc biệt của phô mai đã đánh cắp trái tim của nhiều tín đồ ẩm thực. Có thể kể đến như bò cuộn phô mai, phô mai que, xúc xích phô mai… và thật thiếu sót nếu bạn không biết đến sự kết hợp hoàn mỹ giữa phô mai và hải sản. 

Nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Phô mai (pho mát) trong tiếng Pháp là fromage hay cheese (cheeze), là một trong những chế phẩm phổ biến từ sữa nhằm bảo quản trong thời gian lâu dài hơn, được sản xuất bằng cách kết đông và lên men từ sữa của các loài động vật có vú như sữa bò, sữa dê, sữa cừu…

Tương tự như nhiều thực phẩm khác, phô mai cũng được sản với nhiều loại khác nhau, đáp ứng nhu cầu của con người. Sự khác biệt giữa chúng được thể hiện ở loại sữa được dùng, nguồn thức ăn và chế độ ăn mà bò, dê, cừu… đã ăn, hay khác nhau trong phương thức ủ và chiết tách. Song dù thế nào phô mai đều mang hương vị thơm ngon mà đặc trưng nhất là sự béo ngậy. 

Phô mai có nhiều loại nhưng điểm chung đều là vị béo ngậy đặc trưng
 (Ảnh: creativemarket.com)

Phô mai được biết đến là loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Nó cung cấp nhiều chất béo, đạm, canxi, phốt pho, khoáng chất; chứa một số loại vitamin cần thiết cho cơ thể. 

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra, trong phô mai có chứa một loại axit amin thiết yếu đối với cơ thể, hỗ trợ sản xuất ra serotonin tên là tryptophan có khả năng hỗ trợ điều chỉnh, cân bằng lại tinh thần và tình trạng lo lắng, căng thẳng. 

Ngoài ra, trong phô mai cũng chứa nhiều canxi, vitamin D và các khoáng chất như: Kẽm, acid folic, các loại vitamin  như vitamin A, B2, B12, K2... góp phần bảo vệ và duy trì cho xương, răng được chắc khỏe, đồng thời còn tránh tình trạng loãng xương ở những người cao tuổi. 

Về bản chất, phô mai là nguồn thực phẩm lên men, do đó nó có khả năng thúc đẩy hệ vi sinh trong đường ruột phát triển, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, trong thành phần của đa số các loại phô mai được sản xuất ra đều có chứa hàm lượng natri cao (khoảng 300-450mg mỗi khẩu phần) bởi muối giúp giữ ẩm và ngăn vi khuẩn phát triển quá mức ở điều kiện cho phép. 

Vô vàn chủng loại đáp ứng đa dạng nhu cầu, đối tượng

Như đã nói, phô mai có nhiều loại khác nhau dựa trên nguồn gốc sữa, chế độ chăm sóc nguồn sữa, phương thức sản xuất… Song có thể kể đến một số loại tiêu biểu nhất gồm:

  • Mozzarella cheese: 

Nguyên liệu: sữa trâu, sữa bò

Cắt miếng ở dạng tươi và bào sợi ở dạng khô

Thường dùng trong bánh pizza, ăn kèm mì Ý, salad, các loại bánh…

  • Cream cheese:

Nguyên liệu: sữa bò, cừu, dê

Có màu trắng hoặc vàng nhạt, mềm, vị chua nhẹ và mặn

Thường dùng trong chế biến các món tráng miệng như cheese souffle, cheesecake… hoặc trang trí trên bề mặt các loại thức uống và bánh ngọt.

  • Cheddar:

Có màu vàng nhạt hơi ngả trắng và hơi cứng

Dùng cho các món: pizza nướng, mì đút lò, bánh mặn hoặc thái lát để ăn kèm trực tiếp với hamburger, sandwich.

Thời gian ủ lý tưởng kéo dài từ 9 - 24 tháng

  • Ricotta:

Nguyên liệu: sữa bò, sữa cừu

Là loại phô mai tươi, hương vị không quá ngấy, quá béo như nhiều loại khác

Dùng như món ăn kèm với trái cây, bánh quy, hoặc làm gia vị cho món mì Ý.

  • Parmesan Cheese

Là loại phô mai cứng

Nguyên liệu: sữa bò

Thời gian ủ lý tưởng: tối thiểu 1 năm, ủ từ 2 đến 3 năm để phô mai sẽ đạt độ ngon nhất.

Sự kết hợp đỉnh cao của ẩm thực - hải sản với phô mai

Hải sản vốn luôn là nguồn thực phẩm được săn đón bậc nhất tại các nhà hàng. Tuy nhiên, một số món hải sản chỉ thực sự làm xiêu lòng thực khách khi kết hợp với phô mai. Poseidon mách bạn những món hải sản hoàn toàn lột xác hương vị với sự ăn ý khi hòa quyện cùng phô mai:

 Tôm mũ ni nướng phô mai luôn làm mưa làm gió tại Buffet Poseidon

Tôm càng xanh nướng phô mai hấp dẫn tại Buffet Poseidon

 Hàu nướng phô mai - món ăn ghi điểm tuyệt đối của  Buffet Poseidon với thực khách

Với những lý do trên, bạn đã giải mã được cơn sốt phô mai chưa? Bắt tay vào làm ngay những món ăn hòa quyện hài hòa hương vị giữa hải sản và phô mai để gia đình thưởng thức nhé!

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288