Ốc mít - loại ốc mang đậm hơi thở quê nhà

Ốc mít là một loại ốc nước ngọt cỡ lớn, thịt giòn và đậm vị nên được ưa chuộng sử dụng trong nấu ăn, xuất hiện nhiều ở Việt Nam và một số quốc gia lân cận khác. Ốc mít chính là ốc nhồi và còn có những tên gọi khác như: ốc lác, ốc bươu đen. Thịt ốc mít giòn và đậm vị hơn ốc bươu vàng nhiều, vì thế mà giá thành cũng đắt hơn. Cùng tìm hiểu về ốc mít, cách phân biệt ốc mít với ốc bươu vàng, và một số món ăn ngon từ ốc mít. 

Cách phân biệt Ốc mít với Ốc Bươu vàng

Ốc mít khá giống với ốc bươu vàng nên rất nhiều người khi đi mua thường mua nhầm phải ốc bươu vàng. Trong khi giá thành và độ ngon của hai loại ốc này lại chênh lệch hoàn toàn. Để phân biệt hai loại ốc này bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau:

  • Phần vỏ ốc: Đít ốc mít nhọn hơn đít ốc bươu vàng và có màu đen còn vỏ ốc bươu vàng thường có đốm đen hoặc đốm vàng. Vỏ ốc mít trơn bóng và mỏng trong khi đó vỏ ốc bươu vàng thì dày và có các đường vân. 

  • Thịt ốc: Thịt ốc mít giòn, dai và cứng. Phần miệng ốc có màu trắng ngà. Thịt ốc bươu vàng có một cục màu cam là dạ dày của ốc mà ở ốc mít không có. Tuy nhiên đặc điểm này chỉ có thể phân biệt được khi đã mua về luộc chín rồi khêu ra mới nhận biết.

Ốc mít siêu chất lượng đến từ Buffet Poseidon

Sơ chế Ốc mít để giảm bớt độ nhớt và tanh

Ốc mít là một loại ốc có nhiều nhớt và tanh nên cần phải sơ chế kỹ trước khi nấu ăn. Sau đây là một số mẹo sơ chế ốc mít để giảm bớt độ nhớt và độ tanh:

  • Ngâm ốc bằng nước vo gạo với ớt tươi cắt lát trong tô bằng kim loại. Nước vo gạo và ớt tươi sẽ giúp ốc nhả bớt nhớt đồng thời mùi kim loại sẽ khiến ốc nhả bùn đất tốt hơn. 

  • Ngâm ốc với dao, muỗng, nĩa bằng kim loại cũng là một cách hay. 

  • Trộn ốc với một chút mẻ trước khi luộc sẽ giúp thịt ốc không còn vị tanh. 

Một số món ngon từ Ốc mít

Ốc mít là một nguyên liệu đa dạng và phong phú, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Dưới đây là một số món ăn ngon từ ốc mít mà bạn có thể tham khảo:

  • Ốc mít xào dừa: Món ăn này có thịt ốc dai ngọt, nhai giòn sần sật, xào cùng cùi dừa béo ngon, lá chanh thơm thơm. Khi ăn chấm cùng hỗn hợp nước chấm cay cay, nóng hổi lại giòn sần sật thật thích. 

  • Ốc mít xào cay: vị nồng ấm, sựt sựt, đặc biệt ngon miệng vào ngày mưa, se lạnh. Ốc mít xào cay với tỏi, ớt, gừng, lá chanh, sa tế, đường, nước mắm và bột canh. 

  • Ốc mít luộc mắm: là món ăn đơn giản nhưng hương vị rất ngon. Ốc mít luộc chín, rắc lên lá chanh, gừng, tỏi, ớt băm nhỏ. Chấm cùng nước mắm pha chanh, đường, ớt. 

  • Ốc mít nấu bỗng: Món ăn này có vị chua chua, ngọt ngọt, thơm mùi sả, gừng, lá chanh. Ốc mít nấu cùng bỗng hoặc cái rượu nếp, mẻ, nước mắm, đường, bột nghệ. Ăn cùng bún hoặc cơm.

  • Ốc mít om chuối đậu: vị đậm đà, béo ngậy, thơm mùi lá lốt, tía tô, hành lá. Ốc mít om cùng chuối xanh, đậu hũ, thịt ba chỉ, mẻ, bột nghệ, nước mắm, đường. Ăn cùng bún hoặc cơm.

Ốc mít (Ốc nhồi) nướng tiêu ghi điểm tuyệt đối tại Buffet Poseidon

Trên đây là một số món ngon từ ốc mít Poseidon gửi đến bạn, bạn cũng có thể thử công thức ốc mít sốt me siêu đỉnh hoặc ốc mít nướng tiêu thơm ngon. Bắt tay vào làm ngay nha!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288