Khám phá ngay những loại ốc nước ngọt ngon khó cưỡng

Bên cạnh tình yêu dành cho các loại ốc biển thơm ngon, ốc nước ngọt vẫn luôn có một vị trí nhất định trong lòng các tín đồ hải sản Việt Nam. Đến với bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Buffet Poseidon khám xem đâu là những loại ốc nước ngọt đã và đang chiếm trọn trái tim người mê ốc nhé! 

Ốc nước ngọt luôn có một vị trí trong lòng người yêu ốc

Ốc nước ngọt rất phong phú, đa dạng cả về chủng loại và cách chế biến. Đây là loại ốc phổ biến, chúng có thể được tìm thấy dễ dàng ở các sông, hồ hoặc ao. Tại Việt Nam, từ rất lâu, ăn ốc nước ngọt đã trở thành một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực, đặc biệt là ở những vùng đồng bằng, sông nước. 

Ốc ngọt phổ biến, dễ gặp, dễ mua nên có giá thành không quá cao, rất phù hợp với túi tiền của đại đa số gia đình Việt. Đặc biệt, người dân rất dễ dàng chọn được ốc ngọt còn sống, tươi ngon tại bất cứ chợ nào bán hải sản. 

Ốc nước ngọt vừa tươi ngon, vừa có giá thành vừa túi nhiều gia đình Việt (Ảnh:  thanhnien.vn) 

Những loại ốc nước ngọt bạn nhất định phải thử 

1. Ốc gạo 

Ốc gạo là đặc sản sông Tiền, đặc biệt là Ốc gạo Cồn Tre - sản vật nổi tiếng của xứ cù lao Tân Phong (xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang). Loại ốc này được xem là ngon nhất khi vào tháng 5 âm lịch. Ốc gạo chỉ to bằng đầu ngón tay nhưng đặc biệt được ưa chuộng bởi chúng không có nhớt, thịt trắng đục, giòn ngọt với hương thơm đặc trưng. Trong ruột loại ốc này thường có nhiều con nhỏ như hạt gạo, nhất là vào mùa sinh sản. 

Với ốc gạo, bạn có thể chế biến thành các món ăn từ đơn giản như: ốc gạo luộc chấm nước mắm tỏi ớt, đến các món cầu kỳ hơn như: ốc gạo xào dừa, ốc gạo xào mỡ hành hay lể ruột làm nhân bánh xèo, làm gỏi. Độc đáo nhất chính là món ốc gạo cuộn bánh tráng 

2. Ốc nhồi 

Ốc nhồi còn được biết đến với các tên gọi quen thuộc khác như: Ốc bươu đen, ốc mít. Sẽ là một thiếu sót lớn nếu không có tên ốc nhồi trong danh sách những loại ốc nước ngọt đáng thưởng thức nhất. Bởi chúng có phần thịt dày dặn, ngọt, mềm, ăn có cảm giác sần sật rất đã miệng. Loài ốc này là món ăn dân dã, đã được người Việt Nam ưa chuộng từ rất lâu. 

Các món ngon từ ốc nhồi phải kể đến: Bún riêu ốc, canh ốc chuối đậu, hay đơn giản hơn như: ốc nhồi hấp sả chấm mắm gừng, ốc nhồi nướng tiêu cũng vô cùng hấp dẫn.

Ốc nhồi béo múp nướng tiêu cực ngon nhà Poseidon

3. Ốc dừa 

Ốc dừa là loại ốc nước ngọt không còn xa lạ với người dân miền sông nước. Có thể tìm thấy ốc dừa tại những con kênh rạch trồng nhiều dừa nước ở miền Tây. Những thân dừa chính là nơi sống khá lý tưởng của chúng. Có lẽ đây chính là lý do chúng có tên gọi ốc dừa. Loài ốc này có lớp vỏ nhẵn, kích thước khá nhỏ, thịt dai dai, rất bắt miệng.  

Một số món ngon từ ốc dừa có thể kể đến như: Ốc dừa xào bơ muối, ốc dừa xào bơ cay, ốc dừa xào xào tỏi.

4. Ốc tỏi 

Ốc tỏi được biết đến là đặc sản nức tiếng vùng biển đảo Tây Nam. Chúng có tên ốc tỏi không chỉ vì sở hữu hình dạng tựa tép tỏi mà còn vì khi nướng lên loài ốc này có mùi thơm như mùi tỏi. Thịt ốc trắng hồng nhạt, khi ăn vừa ngọt vừa dai giòn sần sật, rất đã miệng. Ốc tỏi có khối thịt rất lớn, chắc chắn sẽ không làm bạn phải thất vọng.

Ốc tỏi nhà Poseidon vừa ngon miệng, vừa đẹp mắt

Phương pháp chế biến ốc tỏi được ưa chuộng nhất là hấp và nướng với các món: ốc tỏi hấp sả, ốc tỏi nướng mắm tiêu đen, ốc tỏi nướng muối ớt. Ngoài ra, nhiều hàng quán còn “biến tấu” thành các món xào rất độc đáo nhưng không kém phần hấp dẫn. 

Kim Tuyến


Đặt bàn thành công

0967088288