Người mắc bệnh tiểu đường có được ăn hải sản không?

Tiểu đường là một trong những bệnh lý thông thường nhất trên thế giới với số ca mắc bệnh rất cao. Tốc độ gia tăng của nó đã khiến nhu cầu tìm kiếm các phương pháp chăm sóc sức khỏe, nhất là chế độ ăn uống được chú trọng. Bởi vì cần phải kiểm soát lượng đường trong máu để làm giảm các biến chứng nguy hiểm nên người tiểu đường quan tâm đến nhiều yếu tố trong bữa ăn của mình.

Hải sản cũng là một yếu tố đáng chú trọng trong chế độ ăn của người mắc bệnh tiểu đường vì đây là một nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nhưng liệu các món hải sản này có phù hợp cho những người đang chung sống với bệnh tiểu đường không? Cùng tìm hiểu thông tin dưới đây:

Lợi ích của hải sản cho người tiểu đường

Chất đường có thể làm tăng nhanh đường huyết nên người tiểu đường cần giới hạn sử dụng các thực phẩm giàu đường như đồ ngọt, bánh kẹo, nước giải khát được nạp đường. Thay vào đó là sử dụng các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác như trái cây, rau quả non, ngũ cốc và protein từ các nguồn thực phẩm khác nhau, bao gồm hải sản.

Hải sản chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Các loại acid béo không no omega-3 và omega-6, vitamin D, kẽm và canxi được tìm thấy trong hải sản có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và giúp kiểm soát đường huyết. Đặc biệt, theo lời các chuyên gia, omega-3 có thể cải thiện hiệu quả của insulin và giảm hạn chế các biến chứng về tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường. Bên cạnh đó, hải sản còn cung cấp nguồn protein dồi dào giúp làm chậm quá trình hấp thụ carbohydrate, phù hợp bổ sung năng lượng mà không làm tăng đường huyết hay biến chứng tiểu đường.

Hải sản tươi tại Buffet Poseidon

Danh sách hải sản cho người tiểu đường

  • Tôm: trong khoảng 100g tôm có chứa khoảng 1g carbohydrate và 20 gram protein. Chúng cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12, selen, và nhiều axit béo omega-6 giúp bảo vệ tế bào và ngăn ngừa tổn thương tim, mắt, thận - những biến chứng dễ gặp ở người. 

  • Cá hồi: trong khoảng 100g cá hồi chứa 0g carbohydrate và 20 - 25 gram protein. Những loại omega-3 không no khiến cho cá hồi trở thành lựa chọn tốt nhất cho người tiểu đường bởi vừa dinh dưỡng lại vừa không để những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

  • Ngao: đây là một loại hải sản ít được biết đến nhưng tốt cho người tiểu đường. Chúng có chứa ít calorie và carbohydrate, nhưng tăng cường xa lộ insulin để giúp kiểm soát đường huyết. Mỗi 3.5 ounce (trọng lượng khoảng 100g) ngao chứa khoảng 9 gram protein.

Tôm càng xanh tươi ngon bổ dưỡng tại Buffet Poseidon

Danh sách món hải sản thích hợp với người tiểu đường

Để tận dụng các lợi ích của hải sản, người tiểu đường có thể thưởng thức nhiều món ăn hải sản khác nhau như:

  • Sashimi: Với món sashimi, hải sản được ăn trực tiếp để giảm đi lượng carbohydrate. Bên cạnh đó có nhiều nguyên liệu khác đi kèm như rau, củ, sốt,...

  • Salad: Đây cũng là món ăn được ưa thích bởi nguồn dinh dưỡng tốt lành của thiên nhiên cũng như thơm ngon, dễ ăn cho người bệnh

  • Salad hải sản: Đây là một loại salad giản đơn, sử dụng các loại hải sản ở dạng nguyên liệu tươi sống hoặc mỳ ống.

Sashimi tại Poseidon rất thích hợp cho người bị tiểu đường

Những điều cần lưu ý khi ăn hải sản cho người tiểu đường

Ngoài việc lựa chọn các loại hải sản tốt cho sức khỏe, người tiểu đường cần lưu ý một số điều khi sử dụng hải sản dưới đây:

  • Theo dõi dung lượng calo: Người tiểu đường cần giảm thiểu giới hạn calorie để kiểm soát cân nặng và chống lại các vấn đề sức khỏe liên quan. Thông thường, chỉ khoảng từ 150 - 200 gram hải sản đã đủ cho một bữa ăn chính.

  • Chế biến hải sản: Ăn tôm được nấu chín hoặc nướng thay vì chiên giúp giảm lượng fat. Người tiểu đường cũng có thể tránh ăn hải sản chiên, được phủ bột để kiểm soát lượng carbohydrate và calo.

  • Không ăn quá thường xuyên: Thậm chí khi ăn các loại hải sản tốt cho sức khỏe, nhưng nên tránh ăn quá thường xuyên để giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến việc sử dụng hải sản không an toàn hoặc chứa allergen.

Hải sản tại Poseidon rất phù hợp cho mọi người

Hải sản là một trong những lựa chọn tốt cho người tiểu đường và mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ việc lựa chọn các loại hải sản an toàn và chế biến đúng cách để tận dụng các lợi ích của chúng nhé!

Quỳnh Chi

Đặt bàn thành công

0967088288