Ngao hoa - hải sản bổ dưỡng không thể bỏ qua

Ngao hoa là một loại hải sản thân mềm, có vỏ trơn, trên vỏ có những đường vân hoa nên được đặt tên là ngao hoa. Ngao hoa không chỉ có hương vị ngon mà còn có nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe. Bạn có biết cách chọn, bảo quản và chế biến ngao hoa sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Giá trị dinh dưỡng của ngao hoa

Ngao hoa là một nguồn cung cấp protein, canxi, sắt, kẽm, iốt, vitamin B12 và các khoáng chất khác cho cơ thể. Thịt ngao có tính mát, có khả năng giải độc cho cơ thể, chủ trị chứng ho nhiều đờm, loét dạ dày hành tá tràng. Ngao hoa cũng giúp người bệnh giảm các triệu chứng bệnh lao phổi, ho hen, tiểu đường, viêm phế quản, làm tan mụn nhọt, cải thiện tình trạng gan nóng. Ngoài ra, ngao hoa còn có tác dụng tăng cường sức đề kháng, bồi bổ sức khỏe, kích thích tiêu hóa, phòng ngừa thiếu máu, cải thiện chức năng não bộ và tăng cường sinh lý. 

Trên vỏ loại hải sản này có những đường vân hoa nên được gọi là ngao hoa (Ảnh: haisanquangninh.vn)

Cách chọn và bảo quản ngao hoa

Ngao hoa có nhiều tên gọi khác nhau ở các vùng miền, như chíp chíp, chèm chèm, sò lụa,… Ngao hoa thường sinh sống ở đáy cát bùn, ven bờ biển nước lợ dọc bờ biển nước ta.

Ngao hoa có vỏ khép chặt, không mở ra khi bị rung lắc hay gõ nhẹ. Ngao hoa còn sống sẽ co cơ khi bị kích thích, còn ngao hoa chết sẽ mở miệng và không đóng lại được.

Ngao hoa có kích thước vừa phải, không quá nhỏ hay quá to. Bởi ngao quá nhỏ sẽ ít thịt, còn ngao hoa quá to sẽ già và dai.

Để chọn được ngao hoa tươi ngon và an toàn, bạn nên chú ý đến một số điểm sau:

  • Chọn ngao hoa có vỏ sạch, không bị nứt vỡ, không có mùi hôi hay tanh. 

  • Chọn ngao hoa có vỏ khép chặt, không mở ra khi bị rung lắc hay gõ nhẹ. Ngao hoa còn sống sẽ co cơ khi bị kích thích, còn ngao hoa chết sẽ mở miệng và không đóng lại được. 

  • Chọn ngao hoa có kích thước vừa phải, không quá nhỏ hay quá to. Ngao hoa quá nhỏ sẽ ít thịt, còn ngao hoa quá to sẽ già và dai. 

  • Chọn ngao hoa có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Sau khi mua ngao về, bạn nên bảo quản ngao hoa trong tủ lạnh ở ngăn mát, không để quá lâu để tránh mất tươi và bị ôi thiu. Có thể ngâm ngao hoa trong nước muối ớt từ 1-2 tiếng để ngao nhả bùn và cát, sau đó rửa sạch và chế biến ngay.

Các món ăn ngon từ ngao hoa

Ngao hoa nướng mỡ hành là món ăn thơm lừng và hấp dẫn. Ngao hoa được nướng trên than hoa, sau đó rưới lên mỡ hành phi và nước mắm pha, thưởng thức với rau sống và bánh đa nem.

Ngoài ra, ngao hoa có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, như:

  • Ngao hoa xào bơ tỏi: món ăn đơn giản nhưng rất thơm ngon và béo ngậy. Xào ngao hXa với bơ, tỏi, sả, ớt và gia vị, sau đó rắc thêm rau thơm và dùng nóng.

  • Ngao hoa hấp Thái: Đây là món ăn mang hương vị chua cay đặc trưng của ẩm thực Thái Lan. Hấp ngao hHa với nước cốt dừa, nước mắm, đường, chanh, ớt và lá chanh, sau đó thưởng thức với cơm hay bánh mì.

  • Ngao hoa nấu canh chua: Đây là món ăn thanh mát và tốt cho sức khỏe. Chỉ cần nấu ngao hoa với nước dùng, cà chua, dứa, me, rau muống, rau ngổ và gia vị, sau đó thưởng thức với cơm hay bún.

Ngao hoa nấu canh chua (Ảnh: haisanquangninh.vn)

Ngao hoa xào sả ớt (Ảnh: haisanquangninh.vn) 

Ngao hoa là một loại hải sản ngon và bổ dưỡng, có nhiều cách chế biến hấp dẫn và dễ làm. Hãy tham khảo các thông tin về giá trị dinh dưỡng, cách chọn và bảo quản, cũng như các món ăn ngon từ ngao hoa để có được những món ăn ngon nhé!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288