Khám phá sò lụa - đặc sản trứ danh đất Hội

Sò lụa được biết đến là đặc sản trứ danh Hội An và là một trong những loài hải sản thơm ngon của vùng biển Trung, Nam Bộ. Không thể phủ định sức nóng, sức hút và sự yêu thích của thực khách dành cho sò lụa cũng như các món ăn thơm ngon từ loại sò này mỗi khi hè về. Tuy nhiên, dù từng thưởng thức hương vị tuyệt vời của sò lụa nhưng ít ai biết hết tất tần tật thông tin về loại sò này. 

Sò lụa có tên khoa học là Paphia Undulata hay còn được gọi với cái tên thân thương là sò chíp chíp/ nghêu lụa. Đây là loại hải sản hai mảnh thuộc họ sò, thường tập trung xuất hiện ở trên đáy cát bùn ven bờ biển. Nếu chỉ nhìn vỏ bên ngoài có dáng vẻ giống nhau thì ít ai biết rằng sò lụa có hai loại chính. Thay vào đó, màu thịt bên trong là dấu hiệu giúp ta có thể phân biệt một trong hai loại là sò lụa trắng hoặc sò lụa đỏ. 

Đặc điểm chung

Sò lụa được nhận biết dễ dàng nhờ chiếc vỏ hình oval dài, mỏng, mặt láng mịn màu vàng nhạt và in dấu những đường vân dạng hình mạng lưới rất đặc biệt. Một con sò lụa trưởng thành có chiều dài trung bình 50-65 mm, chiều cao 25-30 mm và chiều rộng 15-20 mm. Phần thịt bên trong màu trắng, ngọt nhẹ, độ dai của thịt vừa phải và tỏa ra vị nồng thơm khi nấu. Không những vậy, thực khách còn chuộng thưởng thức sò lụa bởi độ béo ngậy mà không quá ngấy, đậm đà hương vị biển cả. 

Sò lụa còn gọi là ngao hoa hoặc chíp chip

Tại Việt Nam, ngoài bán trên thị trường thịt sò lụa tươi sống, sò lụa còn được chế biến đông lạnh hoặc đóng hộp và được tiêu thụ rộng trong thị trường nội địa hay xuất khẩu. Nơi tập trung chủ yếu nhất của sò lụa là các vùng ven biển thuộc khu vực Duyên hải Trung và Nam Bộ như: Hà Tiên, vịnh Phú Yên, Rạch Giá – Kiên Giang, Bình Thuận,… Tuy nhiên giờ đây, người miền núi xa xôi cũng có thể dễ dàng mua được sò lụa tươi ngon ngay tại địa phương chứ không cần phải xuống vùng biển mới được thưởng thức các món ngon từ sò lụa như trước đây nữa.

Giá trị dinh dưỡng

Làm canh hải sản từ nước luộc ngao, thịt ngao cực ngọt

Sò lụa là một trong các loại hải sản cung cấp cho con người nguồn dưỡng chất dồi dào và thiết yếu. Giá trị dinh dưỡng trong sò lụa bao gồm 

  • Protein: Sò lụa cung cấp hàm lượng protein lớn giúp duy trì và sửa chữa các mô để các cơ quan, da, cơ bắp hoạt động khỏe mạnh. Protein trong sò lụa cũng cung cấp năng lượng dồi dào, tăng trưởng sức khỏe và duy trì cơ thể cho con người.

  • Axit béo không no Omega 3 – 6: chất này có trong hầu hết các loại hải sản bao gồm sò lụa. Dưỡng chất này có vai trò quan trọng trong việc kích thích sự sinh trưởng và phát triển tế bào não cũng như hệ thần kinh con người.

  • Sắt: đây là dưỡng chất quan trọng trong sò lụa giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, làm giảm thiểu máu thiếu sắt, tăng cường hệ miễn dịch và duy trì các tế bào sừng khỏe mạnh.

  • Canxi: sò lụa cung cấp khoáng chất canxi cơ bản để cấu tạo nên xương và răng rắn chắc. Đồng thời canxi cũng rất cần thiết cho hoạt động của thần kinh và quá trình đông máu.

  • Vitamin E, A, B1, B6. B12: Vitamin trong sò lụa cung cấp có khả năng bảo vệ tế bào khỏi các tấn công của các tác nhân nhiễm trùng nhờ đặc tính chống lại quá trình oxy hóa, khử độc và sửa chữa các cấu trúc bị tổn thương. Không những vậy, vitamin cũng tạo năng lượng và duy trì sức khỏe chúng ta.

Đối tượng phù hợp ăn sò lụa

Sò lụa, nhất là sò lụa đỏ từng bị nghi ngờ trong việc gây độc đến người ăn. Tuy nhiên sau khi được kiểm định rõ ràng, sò lụa được khẳng định là loại thực phẩm tốt và giàu nguồn dinh dưỡng, rất phù hợp cho cả trẻ em, người già và phụ nữ mang thai. Ngoài ra, sò lụa cũng tốt cho người ăn kiêng, người tiểu đường hay người có tiền sử mắc các bệnh về tim.

Ngao hoa sốt me ăn cũng cực kì vui miệng tại Poseidon

Các món ăn ngon từ sò lụa

  • Sò lụa nướng mỡ hành

  • Sò lụa nướng sốt me

  • Sò lụa hấp húng quế

  • Sò lụa hấp gừng sả

  • Sò lụa nướng bơ tỏi

  • Sò lụa xào xả ớt

  • Sò lụa rang muối

  • Súp/ Canh từ sò lụa

  • Lẩu hải sản

Những điều thú vị về sò lụa mà chỉ nghe thôi đã muốn được cầm lên chiêm ngưỡng rồi. Nếu bạn mong muốn được thưởng thức các món ăn thơm ngon, tươi sống được làm từ sò lụa thì đừng quên ghé thăm nhà hàng hải sản lẩu nướng Buffet Poseidon nhé!

Quỳnh Chi

Đặt bàn thành công

0967088288