Mách bạn bí quyết chọn và bảo quản sò huyết luôn tươi ngon

Sò huyết hay sò tròn là loại hải sản yêu thích của nhiều gia đình, không chỉ vì đem lại giá trị dinh dưỡng cao mà sò huyết còn có thể chế biến linh hoạt thành nhiều món ngon khác nhau. Vậy bạn đã biết chọn mua và bảo quản loại sò này sao cho tươi ngon chưa? Hãy cùng Poseidon khám phá trong bài viết hôm nay nhé! 

Sò huyết rất bổ dưỡng bởi chúng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như đạm, magie, kẽm…Tuy nhiên, loại hải sản này chỉ thực sự có giá trị dinh dưỡng khi được chế biến lúc còn tươi sống. Nếu bạn mua phải sò huyết không tươi, khi thưởng thức thường sẽ có mùi hôi, đồng thời có thể gây ra các triệu chứng như đau bụng và thậm chí là ngộ độc thực phẩm. 

Vì thế, việc chọn mua và bảo quản sò huyết tươi ngon không chỉ đem lại cho bạn bữa ăn thơm ngon hơn mà còn giúp đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng có trong sò huyết. 

Cách chọn sò huyết tươi ngon 

Để chọn sò huyết tươi ngon bạn cần chú ý quan sát và chọn những con sò huyết có phần lưỡi thò ra ngoài vì đó là sò còn sống. Một đặc điểm nữa là khi bạn chạm vào sò, chúng sẽ rụt lưỡi vào hoặc có xu hướng ngậm chặt miệng lại. Đồng thời, khi chọn sò huyết hãy để ý đến mùi của chúng. Sò huyết sống thường có mùi khá tanh, ngoài ra không hề có bất cứ mùi nào khác. 

Về kích thước, bạn không nên chọn sò huyết có kích thước quá lớn hay quá nhỏ vì đều sẽ không ngon đâu nhé! Thay vào đó, hãy ưu tiên chọn sò có kích thước vừa phải. Bởi vì khi thưởng thức hay chế biến, loại sò to thường sẽ bị dai hơn còn những con sò nhỏ thường bị teo lại khi chế biến. 

Sò huyết tươi ngon nhà Buffet Poseidon chế biến thành món ăn cực kỳ hấp dẫn

Trong quá trình chọn sò huyết, để tránh nhầm lẫn sò huyết với sò gạo, bạn có thể sử dụng vật nhọn để chạm vào hoặc đâm vào phần thịt của sò. Khi đó, sò huyết sẽ phun ra một dịch có màu đỏ, trong khi sò gạo thì sẽ phun dịch màu nhạt hơn. Ngoài ra, khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được sò huyết thường có vị ngọt và bổ dưỡng hơn nhiều nên giá thành của sò huyết sẽ thường khá cao.

Bên cạnh đó, bạn nên mua sò huyết ở những nơi uy tín, chất lượng, và có giấy kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo đảm sức khỏe cho bản thân và gia đình. 

Cách bảo quản sò huyết luôn tươi tại nhà 

Sò huyết sau khi mua về nếu không được chế biến ngay lập tức thì cần phải có bí quyết bảo quản để sò luôn được tươi ngon. Bạn có thể tham khảo một số cách bảo quản đơn giản Poseidon chia sẻ dưới đây nhé: 

1. Bảo quản ở nhiệt độ phòng 

Cách 1: Sau khi mua về bạn cho sò vào thau đựng, sau đó phun hơi nước trực tiếp vào các bề mặt của sò huyết. Cách này có thể duy trì thời gian sống của sò huyết trong vòng 1 ngày nếu bạn chưa chế biến chúng ngay lập tức. Đây cũng là phương pháp bảo quản ngắn hạn đơn giản, không gây ảnh hưởng tới kích thước, hương vị khi chế biến của sò huyết.

Cách 2: Với cách này bạn hãy cho sò huyết vào thau đựng thật nhẹ tay và không cần chà rửa. Sau đó, bạn cho một lượng nước vừa phải vào thau để ngâm sò trong khoảng 15 phút và tránh ngâm quá lâu vì dễ làm sò huyết ngộp và chết. Cách bảo quản này bạn nên sử dụng trong vòng 10 tiếng.

Bảo quản sò huyết đúng cách là điều quan trọng để có món ăn thơm ngon chuẩn vị

Cách 3: Sau khi mua sò huyết tươi về, bạn hãy cho chúng vào trong một chiếc túi sạch. Sau đó đổ một ít nước lên túi sò để tạo độ ấm bởi vì sò huyết có thể sống lâu trong môi trường ẩm ướt. Phương pháp này sẽ giúp bạn có thể bảo quản sò huyết trong khoảng 2 ngày

Với cách bảo quản này, bạn cần thường xuyên bổ sung nước để giữ độ ẩm và kiểm tra để tách các con sò đã chết ra, tránh gây ảnh hưởng tới những con còn lại.

2. Bảo quản trong tủ lạnh 

Cách 1: Đầu tiên, bạn hãy sử dụng nước muối loãng để rửa sạch sò huyết. Sau đó để cho chúng ráo nước rồi bỏ vào hộp và đậy kín cất trong ngăn mát tủ lạnh. Trong 3 - 5 ngày bạn hãy sử dụng sò huyết thay vì để quá lâu, sò sẽ mất đi độ tươi ngon.

Cách 2: Trước hết bạn hãy ngâm sò huyết với nước vo gạo tầm 3 tiếng để loại bỏ bớt chất bẩn bên trong. Sau sò huyết đã được làm sạch, bạn hãy chuẩn bị một nồi nước sôi rồi chần sơ qua sò huyết. Để hạn chế làm mất dinh dưỡng của sò huyết, bạn chỉ nên chần sơ, tránh để mặt sò huyết bật ra. Tiếp đến, hãy dùng muỗng hoặc dao nhọn tách lấy phần thịt của sò huyết. Lưu ý, khi tách phần thịt, bạn không nên bỏ đi phần máu trong sò huyết, bởi đây là phần dinh dưỡng nhất. Cuối cùng, cho sò vào túi zip chân không hoặc hộp kín, sau đó, nếu sử dụng trong ngày thì hãy để sò vào ngăn mát và nếu dùng sò từ 7 - 10 ngày thì bạn nên để vào ngăn đá.

Sò huyết là một trong những loại sò được yêu thích nhất tại Buffet Poseidon

Trên đây là cách chọn mua và bảo quản sò huyết tươi ngon, hy vọng bài viết sẽ giúp bạn trở thành một người nội trợ thông thái. Còn nếu bạn chưa từng thưởng thức sò huyết thì hãy thử ngay nhé, bởi đây chính là một trong bốn loại sò đáng thưởng thức hiện nay. Đặc biệt, bạn và những người thân yêu có thể ghé thăm Buffet Poseidon để thưởng thức các loại sò cực kỳ hấp dẫn khác nhé! 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288