Lưu ngay cách nhận biết các loại sò siêu chuẩn qua vẻ ngoài

Sò là hải sản này vô cùng đa dạng về chủng loại với những món ngon đặc trưng riêng biệt. Loài sinh vật này từ lâu đã trở thành thực phẩm phổ biến trên bàn tiệc cũng như trên mâm cơm người Việt. Quen thuộc là vậy, tuy nhiên, có không ít thực khách vẫn gặp khó khăn khi phân biệt các loại sò. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Poseidon sẽ mách các bạn mẹo nhận biết sò cực đơn giản thông qua quan sát vẻ ngoài của chúng. 

Sò là tên gọi chung của của các loại sò biển có thân mềm, vỏ cứng. Bên cạnh những chú sò quá đặc trưng tới mức ai nhìn cũng biết, có rất nhiều loài khiến chúng ta phải băn khoăn khi nhận biết, gọi tên chúng. Để hiểu hơn về các loại sò, bạn có thể tham khảo mẹo quan sát vẻ bề ngoài như sau: 

1. Sò huyết

Sò huyết có dạng hình trứng với lớp vỏ dày và 2 mảnh vỏ được cố định bằng bản lề hình thoi dẹt màu nâu. Vỏ sò huyết có những đường gờ và nổi lên các mấu nhỏ, bên trong có màu trắng sứ. 

Sò huyết là "món tủ" của nhiều thực khách nhà Poseidon

2. Sò chén

Sò chén có chiếc vỏ to tròn, thô cứng và khá dày. Tùy vào vùng sinh sống, vỏ chúng có thể màu xanh đen, xám hoặc trắng vàng. Điểm khác biệt của sò chén so với những “họ hàng” khác chính là trên bề mặt vỏ chúng có các vòng tròn đồng tâm. Kho tách đôi sò chén, vỏ chúng có hình dáng như một chiếc chén, có lẽ đó cũng là nguồn gốc của tên gọi “sò chén”. 

Sò chén tươi sống trong bể Poseidon luôn sẵn sàng phục vụ quý vị

3. Sò ban mai 

Sò ban mai có thân lớn với kích thước to cỡ mu bàn tay của người trưởng thành và nặng gấp nhiều lần sò huyết. Vỏ chúng màu nâu, hình dáng giống hai hình tam giác up lại với nhau. Đặc biệt, 2 mảnh vỏ sò ban mai khiến chúng ta không khỏi liên tưởng tới chiếc quạt nan dẹt, suôn dài được khép hờ.

Sò ban mai với vẻ ngoài rất đặc biệt và cũng rất dễ phân biệt

4. Sò điệp 

Sò điệp cũng có hình dáng tự chiếc quạt. Khác với “quạt nan suôn dài” của sò ban mai, vỏ sò điệp lại là “chiếc quạt” xòe tròn, cân đối, rất đẹp mắt. Có lẽ đây cũng là lý do sò điệp còn được gọi với những cái tên khác như sò quạt hay điệp quạt. 

Sò điệp nhà Po không chỉ ngon miệng mà còn cực kì đẹp mắt

5. Sò lụa 

Sò lụa - đặc sản trứ danh Đất Hội là loại sò sở hữu vẻ bề ngoài tương đối dễ nhận diện nhờ chiếc vỏ oval dài, mỏng, màu vàng nhạt và vô cùng láng mịn. In trên vỏ chúng là những đường vân dạng mạng lưới rất đặc biệt và cũng rất dễ để phân biệt với các loại sò khác. 

Sò lụa đặc trưng với 2 mảnh vỏ siêu láng mịn

6. Sò lông

Sò lông có hình bầu dục, dáng hơi nghiêng về phía trước, hai mảnh vỏ màu nâu đen tựa như hình quạt nhưng không bằng nhau. Chúng có hình dáng tương đối giống sò huyết nhưng trên vỏ có lông. Đó cũng là nét đặc trưng riêng biệt của loại sò này. 

Sò lông có hình dáng giống với "người họ hàng" sò huyết (Ảnh: Sưu tầm)

7. Sò méo

Sò méo hay sò quéo, sò dẹo là loại sò sở hữu vẻ ngoài khá giống với vẹm xanh nhưng chúng có kích thước lớn hơn với chiều dài khoảng 10cm và bề ngang khoảng 3cm. Có lẽ hình dáng tựa như hình chữ nhất bị bóp méo của loại sò này chính là nguồn gốc của cái tên “sò méo”. 

Sò méo tươi ngon luôn chiếm trọn trái tim khách nhà Poseidon 

Trên đây là cách nhận biết đơn giản nhất các loại sò ngon, rất đáng thưởng thức chỉ bằng cách quan sát phần vỏ của chúng. Hy vọng bài viết của Poseidon đã giúp bạn dễ dàng hơn trong việc phân biệt loại hải sản 2 mảnh vỏ cực kỳ đa dạng về giống loài này!  

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288