Khám phá những món sashimi Nhật tươi ngon xiêu lòng thực khách

Sashimi là cái tên không còn xa lạ với thực khách Việt, đặc biệt đối với những người yêu thích ẩm thực Nhật Bản. Tuy nhiên, trong thời kỳ đầu du nhập vào nước ta, sashimi chưa thực sự được ưa chuộng bởi văn hóa ăn chín uống sôi của người Việt. Thế nhưng sashimi đã chứng minh được sức hấp dẫn tuyệt vời của mình khi món ăn này ngày càng được nhiều người yêu thích. Vậy, hãy cùng Poseidon khám phá xem những món sashimi nào đang chiếm được cảm tình của thực khách trên bản đồ ẩm thực nhé! 

1. Sashimi cá hồi 

Nhắc tới sashimi hay cách thưởng thức cá hồi, chắc chắn rất nhiều thực khách sẽ nhớ ngay sashimi cá hồi - món ăn với những lát cá hồi màu cam tươi rói, đều tăm tắp từng xăng-ti-mét (cm) được trang trí bắt mắt. Nguyên liệu để làm nên món sashimi nức tiếng này chính là những chú cá hồi tươi sống, được tuyển chọn kỹ lưỡng để thỏa mãn vị giác cũng như thị giác của thực khách. Những miếng cá hồi màu cam, đan xen những lớp thịt màu trắng hàm chứa lượng axit béo omega - 3 dồi dào cùng với lượng protein chất lượng cao, rất tốt cho sức khỏe. Sở hữu vẻ ngoài bắt mắt và nguồn dinh dưỡng phong phú, không khó hiểu khi sashimi cá hồi luôn nằm trong danh sách những món sashimi được yêu thích nhất, không chỉ tại Nhật Bản mà còn trên bản đồ ẩm thực thế giới. 

Sashimi cá hồi tươi rói, đều tăm tắp nhà Buffet Poseidon

2. Sashimi cá ngừ 

Sashimi cá ngừ là món ăn nức tiếng từ lâu, không chỉ phổ biến trong phạm vi lãnh thổ Nhật Bản mà chúng còn được thực khách toàn cầu rất ưa chuộng. 

Đặc biệt, đằng sau miếng sashimi cá ngừ tuyệt hảo là cả một quy trình đánh bắt và bảo quản vô cùng nghiêm ngặt mới có thể đảm bảo miếng cá tươi ngon đến bàn ăn của thực khách. Thay vì đánh bắt hàng loạt, cá ngừ sẽ được câu từng con. Sau đó, người đầu bếp sẽ sơ chế cá thật nhanh chóng và quản quản chúng với nhiệt độ gần 0 độ C để duy trì độ tươi ngon và hàm lượng chất dinh dưỡng. 

Có một điều thú vị là tùy theo từng bộ phận thịt dùng để chế biến, sashimi cá ngừ sẽ có những tên gọi khác nhau: 

  • Sashimi cá ngừ đỏ sẫm (Akami): Đây là sashimi được làm từ phần thịt lưng của cá ngừ, có màu đỏ đậm, ít béo và có vị ngọt thanh. Akami là loại thịt phổ biến nhất và hợp với đại đa số thực khách, đồng thời cũng là loại thịt có giá thấp nhất trong 3 loại thịt của cá ngừ. 
  • Sashimi cá ngừ đỏ hồng (Chutoro): Một món sashimi cá ngừ tinh tế khác được chính là chutoro - loại sashimi được chế biến từ phần thịt bụng giữa của ác ngừ, có màu hồng nhạt và béo ngậy. Đây quả thực là một món sashimi cá ngừ chất lượng với độ mềm mịn khỏi cần bàn cãi. 
  • Sashimi bụng cá ngừ (Otoro): Khi nhắc tới loại sashimi cá ngừ bổ dưỡng và đắt đỏ nhất thì đó chính là ortoro. Loại sashimi này được chế biến từ phần thịt bụng gần mang của cá ngừ, có màu trắng sữa. Phần thịt này cũng được chia thành nhiều loại khác nhau dựa vào những lớp mỡ của thịt cá. 

3. Cá trích ép trứng 

Cá trích ép trứng hay còn có tên gọi Kanzunoko Nishin theo tiếng Nhật. Trong những dịp lễ tết đầu năm, sashimi cá trích ép trứng gần như là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc người Nhật. Bởi theo quan niệm truyền thống, "Kazunoko" mang ý nghĩa  “nhiều con” và là biểu tượng cho sự sinh sôi, thịnh vượng, sung túc. Tuy nhiên, một sự thật thú vị về sashimi cá trích ép trứng đó là chúng có nguồn gốc từ Đài Loan chứ không phải Nhật Bản. 

Sashimi cá trích ép trứng màu vàng đem lại hương vị nguyên bản tại Buffet Poseidon

Món ăn này được chế biến bằng cách ngâm giấm lát fillet đã chín tái 1 phần, sau đó bên dưới ép với trứng cá chuồn. Loại sashimi này có ba màu sắc chính là vàng, đỏ, xanh lá và chúng đều mang những ý nghĩa riêng chứ không phải nhuộm cho đẹp mắt đâu nhé. 

  • Cá trích ép trứng màu vàng óng ả của trứng cá chuồn có vị nguyên bản và phù hợp với gu thưởng thức của đa số thực khách. Và theo quan niệm về màu sắc tại Nhật, màu vàng tượng trưng cho sự trân thành của con người Xứ Sở Hoa Anh Đào. 

  • Cá trích ép trứng màu đỏ có hương vị gừng hồng Gari nên khi ăn tạo cảm giác ấm dạ dày, rất thích hợp cho những ngày se lạnh. Và như các quốc gia Á Đông khác, trong quan niệm của người Nhật màu đỏ là màu của của sự may mắn, bình an. 

  • Cá trích ép trứng màu xanh mát mang hương vị của mù tạt Nhật (wasabi). Khi thưởng thức chúng, nhờ sự góp mặt của đủ vị chua, ngọt, cay nồng, thực khách sẽ cảm nhận được hương vị lạ miệng, vô cùng hấp dẫn. Màu xanh lá còn có ý nghĩa như sự cầu mong cho cuộc sống suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió.

4. Sashimi mực ống

Bên cạnh các loại sashimi từ cá, mực cũng là một lựa chọn tuyệt vời để chế biến thành sashimi tươi rói, ngon miệng. Với cách chế biến không qua nhiệt độ cao, sashimi mực giúp mực giữ nguyên được độ tươi, mọng nước cũng như giữ trọn vẹn các chất dinh dưỡng có trong chúng. Giống như các loại sashimi khác, khi thưởng thức sashimi mực, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, tươi, giai giòn nhưng vẫn có được độ mềm nhất định trong từng miếng mực trắng phau. Đặc biệt, khi ăn sashimi mực chấm thêm chút tương thanh mát, kèm chút vị cay của wasabi thì bạn đã thưởng thức sashimi như người Nhật chính hiệu

Để làm nên các món Sashimi mực tươi ngon thì không thể không nhắc tới mực ống. Đây được coi là loại mực ngon nhất trong họ hàng nhà mực bởi hương vị đậm đà, dai ngọt. Phần thịt không quá dày giúp cho miếng sashimi vừa giai giòn nhưng cũng vừa đủ độ mềm. Với những đặc điểm trên, mực ống là một trong những lựa chọn hàng đầu của đầu bếp sashimi. 

5. Sashimi hàu sữa 

Sashimi hàu sữa là món ăn được thực khách cực kỳ ưa thích bởi vị ngon, ngọt và phần thịt căng mịn, giàu chất dinh dưỡng. Món ăn truyền thống của Xứ Sở Hoa Anh Đào thơm ngon tuyệt hảo nhưng lại có cách chế biến vô cùng đơn giản. Những chú hàu sữa Nhật tươi rói sẽ được cắt đều thành lát mỏng và thưởng thức sống, ăn kèm với các loại gia vị chuẩn văn hóa Nhật như wasabi, nước tương và gừng hồng. 

Nguyên liệu chế biến sashimi hàu sữa vô cùng quan trọng, chúng quyết định trực tiếp tới chất lượng và hương vị của món ăn. Loại hàu thường được sử dụng để có được món sashimi hàu sữa chuẩn vị chính là hàu Nhật. Hàu Nhật Bản được nuôi tại vùng biển rất sạch Hyogo và nguồn thức ăn của chúng luon được đảm bảo chất lượng cao, không bị nhiễm bẩn. Khi thu hoạch, chúng được ngâm, rửa trực tiếp bằng nước biển và nhanh chóng được cấp đông bằng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản. Nhờ quy trình hiện đại và nguồn nguyên liệu chất lượng cao nên hàu sữa sashimi Nhật luôn giữ trọn được độ tươi và vị ngọt của hàu. 

Sashimi hàu sữa là món thực khách nhất định phải thưởng thức khi ghé thăm Buffet Poseidon

Trong nền văn hóa ẩm thực đặc sắc của Nhật Bản, sashimi chính là “nữ hoàng” của hương vị tinh khiết đến từ đại dương bao la. Nếu bạn ghé thăm Đất nước Mặt trời mọc, hãy du ngoạn, ngắm nhìn những danh thắng tuyệt đẹp và đừng quên thưởng thức các món sashimi tuyệt đỉnh này nhé. Ngoài ra, sashimi còn là món ăn không thể thiếu trên thực đơn các nhà hàng hải sản và ẩm thực Nhật Bản tại Việt Nam, trong đó có Buffet Poseidon. Hãy cùng khám phá và cảm nhận tinh hoa văn hóa ẩm thực Nhật Bản qua món sashimi bạn nhé! 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288