5 loại ốc biển cực ngon, bạn nhất định phải nếm thử một lần

Khi nhắc tới hải sản biển được người Việt ưa chuộng, không thể không nhắc tới các loại ốc biển. Ốc biển chinh phục trái tim tín đồ ẩm thực Việt không chỉ vì hương vị thơm ngon, bổ dưỡng mà còn vì sự đa dạng vượt bậc về chủng loại, phương pháp chế biến. Đa dạng, nhiều sự lựa chọn là thế, tuy nhiên, có những loại ốc biển các tín đồ của ốc  nhất định không thể bỏ qua. Cùng Poseidon khám phá xem đó là những loại ốc nào ngay trong bài viết này nhé. 

Tại sao ốc lại được người Việt yêu thích? 

Trả lời cho câu hỏi này, lý do đầu tiên phải nhắc tới chính là sự phổ biến của ốc tại Việt Nam. Việt Nam có đường bờ biển dài, vùng biển rộng và hệ thống kênh rạch dày đặc. Do đó, nguồn thủy hải sản vô cùng phong phú, dồi dào, người dân dễ dàng tìm kiếm, đánh bắt chúng. Chính vì vậy, các loại hải sản, trong đó có ốc, từ xa xưa đã trở thành thực phẩm quen thuộc của người Việt. 

Ốc hương luôn là hải sản biển được săn đón hàng đầu tại Buffet Poseidon

Thứ hai là sự đa dạng, phong phú của ốc cả về chủng loại lẫn phương pháp chế biến. Ốc có rất nhiều loài, mỗi loài lại được chế biến thành rất nhiều món ăn mang hương vị khác nhau. Từ ốc chua ngọt cho tới cay nồng, béo ngậy. Từ ốc luộc, xào cho tới nướng, sốt, bún ốc,...Do đó, các món từ ốc có thể đáp ứng được khẩu vị đa dạng của thực khách. 

Thứ ba, giá cả của ốc hợp lý, phù hợp với các bữa tiệc nhỏ, họp mặt gia đình, bạn bè. Ốc có nhiều chủng loại tương ứng với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, so với các loại hải sản biển, nhìn chung ốc vẫn có mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của nhiều thực khách.

5 loại ốc biển cực ngon không thể bỏ qua 

1. Ốc hương 

Nhắc đến ốc biển mà bỏ quên ốc hương thì quả là một thiếu sót lớn. Với danh xưng “nữ hoàng ốc”, loài ốc này chinh phục được đại đa số thực khách yêu ốc, dù là những vị khách khó tính nhất. Bởi ốc hương hội tụ cả bốn yếu tố, đó là dễ mua, dễ tìm, dễ chế biến và dễ ăn. Loại hải sản này đặc trưng với hương vị ngon ngọt, giòn sần sật. Đặc biệt, với các cách chế biến khác nhau, ốc hương lại đưa chúng ta đến những vùng đất hương vị đặc sắc khác nhau. 

Ốc hương xào me chinh phục trái tim thực khách bằng vị ngọt béo của ốc, quyện với sốt me chua chua, ngọt ngọt. Ốc hương nướng thơm lừng, gần như giữ trọn vẹn hương vị nguyên bản của thịt ốc thơm lừng. Bên cạnh đó còn ốc hương hấp sả, ốc hương sốt phô mai, ốc hương rang muối ớt và nhiều phương pháp chế biến ngon miệng khác. 

Ốc hương tươi ngon nhà Po luôn sẵn sàng phục vụ thực khách 

Vì mang hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao nên giá ốc hương có phần nhỉnh hơn so với mặt bằng chung các loại ốc biển. Hiện nay, giá bán ốc hương trên thị trường giao động từ 450.000 - 850.000/kg và tùy thuộc vào chất lượng, kích cỡ của ốc.

2. Ốc Móng tay 

Đúng như tên gọi, loài ốc này có hình trụ, dài khoảng 6 - 10cm, trông như những chiếc móng tay. Ốc móng tay có hai mảnh vỏ màu nâu nhạt bao bọc bên ngoài, bên trong he hé lớp thịt trắng, mềm mịn.

Thịt ốc móng tay ăn có tính mát, khi ăn vị ngọt và chắc. Loài ốc này bổ dưỡng không thua kém gì các loại ốc biển khác bởi chứa nhiều protein, vitamin, axit béo Omega - 3. 

Thưởng thức ngay ốc móng tay nướng mỡ hành ngon khó cưỡng khi đến Buffet Poseidon 

Cách cách chế biến ốc móng tay đặc biệt thơm ngon phải nhắc tới như: Ốc móng tay nướng mỡ hành, ốc móng tay xào me, ốc móng tay xào rau muống, ốc móng tay hấp sả ớt. 

Hiện nay, giá ốc móng tay dao động trong khoảng 420.000 – 520.000 đồng/kg. Tùy thuộc vào kích cỡ ốc mà có sự chênh lệch giá nhất định. Ốc càng lớn thì giá sẽ càng cao.

3. Ốc bạch ngọc 

Ốc bạch ngọc là đặc sản vùng biển miền Trung và đặc biệt dễ dàng tìm thấy chúng tại Nha Trang. Loài hải sản này được gọi với cái tên mỹ miều “ốc bạch ngọc” bởi chúng khoác lên mình lớp vỏ trắng tinh, phát sáng như ngọc. Phần thịt ốc cũng một màu trắng như sữa. 

Thịt ốc bạch ngọc khá dai giòn, khi ăn có cảm giác sần sật rất đã miệng. Thông thường khi ăn các loại ốc, ta chỉ giữ lại phần đầu và bỏ đi phần đuôi. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này với ốc bạch ngọc là sai lầm đấy nhé. Bởi phần thân - đuôi của ốc bạch ngọc được đánh giá rất cao. Khi ăn phần thân và đuôi sẽ mềm hơn so với phần đầu. Đặc biệt, phần này còn mang hương vị bùi bùi như lòng đỏ trứng. 

Một số cách chế biến ốc bạch ngọc ngon tuyệt có thể kể đến như: Ốc bạch ngọc xào rau muống, ốc bạch ngọc xào bơ tỏi, ốc bạch ngọc xào me. 

4. Ốc gai xương rồng 

Loài ốc này được gọi với tên “ốc gai xương rồng” bởi chúng sở hữu lớp vỏ cứng với nhiều chiếc gai nhỏ bao quanh, tựa như chiếc “áo giáp” phòng thủ hạng nặng. Loại ốc có tên gọi gai góc nhưng lại mang hương vị cực kỳ ngọt ngào này chính là đặc sản nức tiếng của Phú Quốc.

Ốc gai xương rồng tuy vỏ gai góc nhưng thịt ngọt ngào

Ốc gai có nhiều cách chế biến như hấp, trộn gỏi, xào tỏi, luộc, hấp. Nhưng phổ biến và được nhiều người yêu thích nhất có lẽ là nướng và luộc.  

Thịt ốc gai nướng to tròn, trắng đục,thơm ngậy. Khi cho vào miệng và từ từ nhai, bạn sẽ cảm nhận được vị giòn giòn, béo ngậy rất đậm đà. Ốc gai nướng chấm với một chút muối tiêu chanh chính là mỹ vị trần gian mà tín đồ của ốc nhất định không thể bỏ qua. 

Còn nếu bạn thích chế biến kiểu luộc hoặc hấp, hãy thử sức với món ốc gai hấp bia sả. Đây là món ăn vừa ngon vừa có cách làm đơn giản. Đặc biệt khi hấp bia sả, không những không ảnh hưởng tới nguyên liệu mà chúng còn làm thịt ốc gia thơm hơn, hấp dẫn hơn. 

5. Ốc cà na

Loài ốc này được gọi là “cà na” bởi lẽ chúng có hình dạng rất giống quả cà na ở miền Tây. Ốc có vỏ dày, màu xám nhạt hoặc màu xanh rêu. Thân ốc xoắn và có phần đỉnh ốc nhọn. 

Tuy kích thước có phần khiêm tốn nhưng ốc cà na được đánh giá có phần thịt ngon đậm đà và chứa hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời. Ốc cà na có thịt màu trắng, thoạt nhìn có màu tương đồng với ốc hương. Khi ăn loại ốc này, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt nhẹ tự nhiên khó cưỡng, ngay cả khi không dùng kèm nước sốt hay nước chấm. 

Ốc cà na hấp sả là món tủ của nhiều thực khách nhà Po

Ốc cà na có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như hấp sả, xào bơ tỏi hay rang muối ớt. Đặc biệt, ốc cà na hấp sả là món ăn tủ của rất nhiều tín đồ ốc. 

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288