Đặc sắc 5 món ăn hội tụ tinh hoa nền ẩm thực Nhật

Ẩm thực Nhật Bản đặc trưng với những món ăn tinh tế, đơn giản hóa cách chế biến và mang nhiều ý nghĩa. Đặc biệt, không thể không nhắc tới 5 món ăn nổi tiếng nhất - tiêu biểu cho tinh hoa ẩm thực Nhật Bản. 

1. Sushi - Món ăn hội tụ đầy đủ tinh hoa ẩm thực Nhật Bản 

Chắc hẳn khi nhắc tới món sushi, rất ít ai không nghĩ ngay tới Nhật Bản. Bởi đây chính là một trong những món ăn nổi tiếng bậc nhất tại Xứ sở hoa anh đào, là món ăn không thể thiếu trong các bữa ăn của người Nhật, đặc biệt trong các ngày lễ truyền thống. 

Sushi là sự kết hợp hoàn hảo giữa các nguyên liệu tươi ngon, đầy dinh dưỡng. Trong đó, cơm trộn giấm chính là nguyên liệu chính, kết hợp với các loại hải sản tươi sống như cá ngừ, cá hồi, tôm và ăn kèm với củ cải muối, dưa leo. Linh hồn của các món ăn chính là sốt chấm và sushi cũng vậy. Sushi được người Nhật chấm với nước tương hoặc wasabi, vô cùng đặc trưng. 

Sushi tươi ngon chuẩn Nhật Bản luôn sẵn sàng phục vụ khách nhà Po

Bên cạnh sự đa dạng, phong phú, sushi còn đặc trưng cho từng mùa - đây cũng là đặc trưng tiêu biểu của ẩm thực Nhật Bản

  • Mùa xuân: người Nhật ăn 5 loại sushi vào mùa xuân, đó là: Hama-guri (làm từ trai biển); Sayori (Làm từ cá biển); Tori-gai (Làm từ sò trứng); Miru-gai (làm từ cua, trai, sò); Kisu (làm từ cá biển đen).

  • Mùa hè sushi Nhật đặc trưng với 4 loại: Awabi (làm từ bào ngư); Uzuki (Làm từ cá vược biển); Anago (Làm từ cá chình) và Aji (làm từ cá ngừ).

  • Mùa đông: người Nhật thường ăn 3 loại sushi, gồm:  Kampachi (làm từ cá kampachi); Kohada (làm từ cá trích, cá mòi); Saba (làm từ cá thu).

  • Mùa đông Nhật Bản lại nổi bật với các loại sushi: Ika (làm từ cá nục), Aka-gai (làm từ trai biển lớn); Hirame (làm từ cá bơn), Tako (làm từ bạch tuộc).

2. Trà đạo - Đỉnh cao nghệ thuật trà Đông Á 

Trong văn hóa Nhật Bản, có thể nói, trà đạo là một trong những hình thức nghệ thuật cao nhất. Nghệ thuật trà đạo của người Nhật không chỉ đơn thuần là uống trà mà còn có những quy tắc nhất định, đem lại cảm giác thư thái, thanh lọc tâm hồn cho người thưởng thức. 

Trà đạo chính là kết tinh nghệ thuật của xứ sở hoa anh đào (Ảnh: vietjetair.com)

Trà đạo Nhật Bản có 4 quy tắc cơ bản, đó là: Hòa - Kính - Thanh - Tịnh: 

  • Hòa: Nguyên tắc hòa tạo ra sự hài hòa, cân bằng trong không gian trà đạo. Từ cách bài trí cho đến cách phục vụ đều phải hòa quyện, hoàn hảo. Hòa cũng là sự hòa mình vào không gian, vào thiên nhiên, là sự hài hòa giữa người pha trà - trà sư với dụng cụ pha. 

  • Kính: Kính chính là tôn kính, biết ơn. Nghệ thuật trà đạo của người Nhật thể hiện với tinh thần kính trọng, biết ơn với trà và những người tham gia. 

  • Thanh: Thanh ở đây thể hiện tính chất trong sáng và trong trẻo của trà đạo. Điều này cho thấy sự trân trọng những nguyên liệu tốt nhất và chọn lựa những vật dụng tiêu chuẩn cao nhất để thể hiện sự thanh khiết, trong sạch trong mỗi nghi lễ trà đạo. 

  • Tịnh:Tịnh chính là nguyên tắc tạo ra không gian yên bình, tĩnh lặng trong nghệ thuật trà đạo. Khi thưởng thức trà, người tham gia sẽ cùng tập trung vào hương vị, hương thơm của trà và thả hồn vào từng phút giây thư thái. Tịch cũng là sự lắng nghe và tự tìm hiểu chính mình để tìm thấy sự thanh tịnh, cân bằng. 

Đây không chỉ đơn thuần là một hình thức nghệ thuật tại Nhật Bản, giờ đây, nghệ thuật trà đạo của người Nhật nổi tiếng toàn cầu, không ít nơi trên thế giới mở các câu lạc bộ, các hoạt động trải nghiệm để mọi người biết đến môn “nghệ thuật” này 

3. Sashimi - Đặc trưng cho văn hóa Nhật Bản 

Tương tự như sushi, sashimi cũng là một trong những món ăn tiêu biểu cho văn hóa thưởng thức hải sản sống của người Nhật và là “đại sứ” đem âm ẩm thực Nhật vang danh khắp thế giới. 

Sashimi chính là món ăn bạn nhất định phải thử khi tới Poseidon

Sashimi có nguyên liệu chính là các loại hải sản tươi sống, hảo hạng với màu sắc và hương vị vô cùng đặc trưng, giữ trọn vị biển cả. Những miếng hải sản tươi ngon sẽ được cắt lát đều tăm tắp, ăn kèm với tía tô, củ cải, gừng hồng và không thể thiếu chính là wasabi. 

Đây là món ăn khai vị vô cùng “Nhật Bản” và thường được đem ra đầu tiên trong các bữa tiệc. Sashimi không chỉ là món ăn đỉnh cao về hương vị mà còn là kiệt tác của sự khéo léo, tinh tế của người Nhật. Những đĩa sashimi được trang trí, bày biện tính tế, khéo léo khiến ta không khỏi trầm trồ bởi tay nghề “thượng thừa” của đầu bếp Nhật Bản. 

4. Tempura - Món chiên nổi tiếng của người Nhật Bản 

Nhắc tới các món chiên của người Nhật không thể không nhắc tới Tempura - món chiên nổi tiếng bậc nhất của Xứ sở hoa anh đào. 

Tempura được làm từ các nguyên liệu rất đa dạng, đó có thể là thủy sản, hải sản, và các loại rau củ quả. Chúng được tẩm bột và chiên lên vàng rụm. Điểm đặc biệt nhất chính là các loại cá, tôm, rau củ dùng để chế biến món ăn này đều rất tươi mới, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa vị béo giòn bên ngoài và tươi ngon bên trong. 

Tempura Nhật Bản bên ngoài giọt, bên trong tươi ngon (Ảnh: ghienan.com.vn)

5. Rượu Sake - Quốc tửu của người Nhật 

Rượu Sake chính là quốc tửu của người dân Xứ sở mặt trời mọc, một trong những tinh hoa tạo nên nét đặc sắc của ẩm thực Nhật Bản. Bên cạnh vai trò gắn kết các mối quan hệ trong cuộc sống, rượu Sake còn là cầu nối giữa người dân Nhật Bản với thần linh. 

Rượu Sake là sự kết hợp hoàn hảo giữa gạo và nước với một lịch sử hình thành vô cùng lâu đời. Để sản xuất ra loại rượu này, người Nhật sẽ xay nhỏ gạo và ngâm vào nước sạch và công thức này gần như được giữ nguyên trong suốt hàng trăm năm qua. 

Loại rượu này có thể thưởng thức nguội hay ấm nóng, tùy vào loại rượu. Sake hâm nóng (Atsukan) thường được dùng khi tiết trời lạnh. Còn Sake cao cấp hoặc loại dùng khi thời tiết ấm áp, thì sẽ được ướp lạnh trước khi thưởng thức.

Rượu Sake chính là "quốc tửu" của xứ sở mặt trời mọc (Ảnh: haruka-umeshu.vn)

Trong quan niệm của người Nhật, thần của rượu Sake chính là thần mùa màng. Do đó, “quốc tửu” này không chỉ được thưởng thức hằng ngày mà còn được dùng trong các nghi thức, nghi lễ tôn giáo trang trọng. 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288