Những nét đặc trưng riêng biệt tạo nên dấu ấn của ẩm thực Nhật

Nhật Bản là một trong những nước có nền văn hóa ẩm thực độc đáo nhất trên bản đồ ẩm thực thế giới. Vậy điều gì đã giúp ẩm thực Nhật Bản giữ được vị trí đặc biệt trong lòng rất nhiều tín đồ ẩm thực? Cùng Poseidon đi tìm câu trả lời trong trong bài viết hôm nay nhé! 

Ẩm thực Nhật Bản là sự kết hợp văn hóa từ nhiều quốc gia. 

Ẩm thực Nhật Bản có sự pha trộn hài hòa giữa ẩm thực Trung Quốc, món ăn phương Tây và  những món ăn truyền thống của người Nhật. 

Một sự thật có thể bạn chưa biết đó là món Ramen nổi tiếng thực chất là món mì có nguồn gốc từ Trung Quốc. Bằng sự khéo léo và sáng tạo, người Nhật Bản đã tạo nên món mì đặc trưng của riêng mình. 

Tempura - Món chiên nổi tiếng của Nhật Bản thực chất có xuất xứ từ Bồ Đào Nha và xuất hiện tại Nhật lần đầu tiên vào thế kỷ 16. Yakiniku - món thịt nướng kiểu Nhật cũng có nguồn gốc từ phương Tây. Hay món sashimi cá trích ép trứng nổi tiếng cũng có “bí mật” đó chính là nguồn gốc của chúng là từ Đài Loan thay vì Nhật Bản.

Sashimi cá trích ép trứng nức tiếng của Nhật Bản là món ăn không thể bỏ qua tại Posiedon

Thêm vào đó, trên bàn ăn Nhật Bản ngày này, bên cạnh món ăn truyền thống thì các món phương Tây vẫn rất “quen mặt” và được người Nhận ưa chuộng.  

Triết lý “Tam ngũ” trong ẩm thực Nhật 

Điểm đặc sắc không thể bỏ qua của ẩm thực Nhật Bản chính là quy tắc “Tam ngũ”, hầu hết các món ăn của người Nhật đều tuân theo quy tắc này. Cụ thể: 

  • Ngũ vị: Chua - Cay - Đắng - Mặn - Ngọt

  • Ngũ pháp: Sống - Hấp - Chiên - Nướng - Ninh

  • Ngũ sắc: Trắng - Vàng - Đỏ - Xanh - Đen.

Bên cạnh đó, người Nhật cũng nêm nếm gia vị theo thứ tự nguyên âm của bảng chữ cái tiếng Nhật (Sa/shi/su/se/so): 

  • Sa: Đường, rượu

  • Shi: Muối

  • Su: Giấm

  • Se: Tương

  • So: Đậu tương miso

Do đó, các món ăn Nhật có hương vị riêng biệt, màu sắc cũng rất bắt mắt, hài hòa và mang đến nét độc đáo đặc trưng cho ẩm thực Nhật Bản. 

Triết lý "Tam ngũ" giúp ẩm thực Nhật trở nên hài hòa ngay cả về màu sắc, cách bày biện

Mỗi thực phẩm đều mang ý nghĩa riêng 

Không chỉ hàm chứa nhiều dinh dưỡng và hình thức bắt mắt, mỗi loại thực phẩm hay món ăn của người Nhật còn mang những ý nghĩa, những lời chúc rất riêng. Trong đó, có thể kể đến như: 

  • Tôm: Thể hiện cho mong ước trường thọ 

  • Trứng cá tuyết: Lời chúc gia đình sum vầy, sung túc

  • Đậu hũ: Lời chúc sức khỏe dồi dào 

  • Món rong biển cuộn: Lời chúc hạnh phúc trong năm mới 

  • Cá Tai - màu đỏ biểu trưng cho sự may mắn 

Chế độ ăn uống lành mạnh - đơn giản cách chế biến 

Thói quen ăn uống của người Nhật vô cùng lành mạnh. Họ ăn chủ yếu các thực phẩm ít chất béo như cá, rau củ quả, sử dụng ít gia vị và tối giản hóa cách chế biến. Đây có lẽ cũng là một lý do giải thích cho văn hóa ăn hải sản sống của người Nhật khi hải sản sống giữ được vị tươi ngon nguyên bản, hạn chế các bước chế biến cầu kỳ với nhiều loại gia vị. 

Người Nhật Bản ăn rất nhiều cá thay vì các loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo. Họ cũng ăn nhiều rau xanh và thường xuyên ăn hoa quả trong các bữa ăn hằng ngày. Đặc biệt, các món lên men như súp miso, nước tương, mơ ngâm,..không thể thiếu trong ẩm thực người Nhật. những món ăn này sẽ hỗ trợ tiêu hóa và giúp đường ruột khỏe mạnh hơn. 

Thường thức sashimi chuẩn Nhật Bản ngay tại Buffet Poseidon

Các món ăn chế biến theo từng mùa 

Ẩm thực Nhật đặc trưng theo từng mùa. Bạn có thể dễ dàng nhận được hương vị tự nhiên của 4 mùa trong món ăn người Nhật ngay từ nguyên liệu cho đến cách trình bày. 

  • Mùa xuân: Hoa anh đào là đặc trưng cho mùa xuân Nhật Bản, chính vì vậy các món ăn mùa xuân thường có sắc hồng đặc trưng này. Các món nổi bật của mùa xuân phải nhắc tới: cơm nghêu, măng tươi và bánh ngọt làm từ hoa quả và hoa anh đào

  • Mùa hè: Các món ăn mùa hè thường được chế biến và bày trí đơn giản, tươi mát: mỳ ống trúc, mì lạnh, tào phớ…

  • Mùa thu: Mùa thu Nhật Bản nổi tiếng với các món ăn từ nấm Matsutake và cá thu đao Nhật Bản, bí đỏ, khoai lang. 

  • Mùa đông: lẩu, Oden, các loại cháo như Okayu, Zosui, các món hầm và mì ramen đều được người Nhật ưa chuộng.

Những quy tắc ăn uống đặc trưng 

Người Nhật quy củ và tỉ mỉ trong bất cứ công việc gì và ăn uống cũng không ngoại lệ. Khi ghé thăm đất nước Nhật Bản, bạn cần chú ý để tránh sai sót và ghi lại ấn tượng xấu trong mắt họ. 

Đầu tiên chính là vị trí ngồi trong bàn ăn. Người quan trọng nhất sẽ ngồi cách xa cửa nhất và bạn cần chờ những người cao tuổi hoặc có cấp bậc cao hơn ngồi xuống trước rồi mới ngồi. Nếu là khách, bạn hãy để chủ nhà sắp xếp chỗ ngồi cho mình. Thứ hai, khi ăn thức ăn bạn nên ăn hết cả miếng, không nên cắn dở và để phần đó vào bát, đĩa của mình. Nếu miếng quá to, hãy dùng tay che miệng. Đặc biệt, người Nhật rất kị việc truyền thức ăn bằng đũa, bởi điều này liên quan đến một nghi thức trong đám tang. Để gắp thức ăn cho người khác, bạn cần dùng một đôi đũa mới thay vì đôi đũa đang ăn. Cuối cùng, khi ăn hải sản có vỏ hoặc món ăn có xương bạn tuyệt đối không nên bỏ vỏ, xương vào bát hoặc đĩa khác vì đây được coi là bất lịch sự. 

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288