Cua và ghẹ khác nhau như thế nào? Nên ăn cua hay ghẹ?

Cua và ghẹ là hai loại hải sản được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và giá trị dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn phân vân giữa hai "ông hoàng" này. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Poseidon sẽ giúp so sánh cua và ghẹ để bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp với sở thích, nhu cầu của bản thân nhé! 

Cua và ghẹ giống nhau ở điểm nào?

Cua và ghẹ có khá nhiều điểm tương đồng, chỉ nhìn vẻ bề ngoài, không ít thực khách phải “rối não” để có thể phân biệt được chúng. 

Đây là 2 loại động vật đều thuộc họ giáp xác. Bên ngoài chúng có lớp vỏ cứng, có nhiều chân và di chuyển theo chiều ngang. Ngoài ra, cua và ghẹ còn khá giống nhau về kích thước cũng như cách thưởng thức, cả 2 loại hải sản này đều cần tách vỏ để lấy phần thịt khi ăn. 

Poseidon luôn có cả cua và ghẹ tươi ngon, sẵn sàng phục vụ quý khách

Cua và ghẹ khác nhau ở điểm nào?

Tuy có nhiều đặc điểm tương đồng, nhưng nếu quan sát kỹ, bạn vẫn có thể phân biệt chúng một cách dễ dàng. Để so sánh cua và ghẹ, ta có thể dựa vào các tiêu chí sau: 

1. Hình dáng vỏ bên ngoài 

Cua có 2 càng to và 8 chân nhỏ, trên chân thường có những đốm hoa li ti. Ghẹ có nhiều loại: ghẹ xanh, ghẹ đỏ, ghẹ ba chấm,... nhưng nhìn chung chúng có vóc dáng nhỏ bé, mảnh mai hơn, thân mềm hơn. Đặc biệt, hầu hết các loại ghẹ đều có nhiều đốm hoa rải trên lưng vỏ và chân. Mai cua cứng và có hình ovan khá tròn, trong khi đó, mai ghẹ có hình ovan dẹt, mềm hơn cua và hai bên hông vỏ có các gai nhọn. Khác với phần bụng trắng ngà của cua, bụng ghẹ có màu trắng sữa và rất cứng. Phần bụng cua còn có thêm chiếc yếm để phân biệt giữa cua đực và cua cái. 

2. Màu sắc

Trước khi qua chế biến, màu sắc tự nhiên của cua và ghẹ trước khá dễ để nhận ra. Đa số các loại ghẹ thường có màu rêu pha lẫn các đốm hoa trắng nổi bật. Trong khi đó, đối với cua, chúng thường sẽ có màu xám rêu nên là loại sống ở những vùng nước sâu, và có màu vàng đồng nếu là loài sinh sống ở vùng nước trũng hay chứa nhiều phèn. 

Sau khi đã chế biến, phần vỏ của cua trơn láng, không bị sần sùi và có màu cam rất đẹp mắt. Ngược lại, sau khi chế biến, vỏ ghẹ thường sẽ sần sùi chứ không được trơn láng như cua, màu sắc vỏ cũng chuyển sang màu cam nhạt hơn. 

Hầu hết các loại ghẹ đều có đốm hoa rải trên lưng vỏ và chân

3. Hương vị thịt

Bên cạnh phân biệt cua và ghẹ qua vẻ bề ngoài, bạn còn có thể nhận ra hương vị khác biệt của hai loại hải sản này khi thưởng thức chúng. Tuy không quá rõ ràng, nhưng nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy phần thịt cua có màu sắc đậm hơn, các sớ thịt cũng to hơn ghẹ. Về hương vị, khi thưởng thức, bạn sẽ nhận thấy thịt cua có vị ngọt thanh, nhẹ mùi và thịt khá chắc.  Ngược lại, thịt của ghẹ sẽ ít ngọt hơn và sở hữu mùi nồng đặc trưng.

Có lẽ, đó cũng chính là lý do mà thịt cua thường có giá thành cao hơn so với ghẹ, nếu không tính đến sự chênh lệch về kích cỡ và khối lượng. Nhìn chung, các món ăn chế biến từ cua vẫn được ưa chuộng hơn hẳn. Tuy vậy, điều này không có nghĩa là thịt ghẹ không được nhiều người ưa thích.

Ăn cua hay ghẹ sẽ tốt hơn?

Cua là hải sản cung cấp lượng protein dồi dào, giúp xây dựng và duy trì cơ bắp. Ngoài ra, cua có nhiều dưỡng chất giữ vai trò quan trọng trong việc bảo vệ tim mạch như canxi, magie, omega-3. Lượng selen dồi dào trong cua sẽ góp phần tăng cường hệ miễn dịch và chống oxy hóa. 

Thành phần dinh dưỡng trong ghẹ biển rất phong phú, hàm lượng protein cao hơn so với thịt lợn hay cá. Ngoài ra canxi, photpho, sắt và các vitamin A, B1, B2, C… cũng vô cùng dồi dào. Ghẹ còn chứa một lượng lớn calcium, magnesium và axit béo omega 3, rất tốt cho tim mạch.

Cua và ghẹ đều là những loại hải sản đáng thưởng thức khi tới Buffet Poseidon!

Thật khó để khẳng định nên ăn cua hay ghẹ vì cả cua và ghẹ đều là những loại hải sản bổ dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vì vậy, việc lựa chọn ăn cua hay ghẹ tùy thuộc vào sở thích, khẩu vị và nhu cầu dinh dưỡng của mỗi người. Tuy nhiên, bạn hãy chọn lựa thật kỹ lưỡng để mua được cua và ghẹ tươi ngon nhé.

Hy vọng bài viết của Poseidon đã giúp các bạn có thể dễ dàng phân biệt được cua và ghẹ khi chọn mua hải sản! 

Kim Tuyến  

Đặt bàn thành công

0967088288