Ghẹ xanh, ghẹ đỏ - Làm thế nào để phân biệt ghẹ ngon?

Ghẹ sinh trưởng ở các vùng biển cạn thềm lục địa với độ sâu khoảng 10-15m, chủ yếu phân bổ khắp khu vực Ấn Độ Dương và Tây Thái Bình Dương. Ở Việt Nam, nhờ thiên nhiên ưu đãi, chúng ta có thể khai thác và nuôi lượng lớn các loài ghẹ dọc khắp các vùng biển và hải đảo.

Ai đến với Buffet Poseidon đều có thể thưởng thức món ghẹ hấp tươi rói, chắc thịt, ngọt đanh. Thế nhưng không phải ai cũng biết những sự thật sau về món ăn này.

Có bao nhiêu loại ghẹ trên thị trường?

Hiện nay ở thị trường Việt Nam đang lưu hành 4 loại ghẹ phổ biến nhất, đó là: Ghẹ xanh, ghẹ đỏ (ghẹ bông), ghẹ ba chấm (ghẹ ba mắt) và ghẹ đá.

Đặc điểm chung của chúng là đều là giống ghẹ biển, sinh sống ở các vùng nước mặt, đầy đủ 8 chân và hai càng. Điểm khác biệt nhất chính là hoa văn và màu sắc trên mai của chúng. Và đương nhiên, mỗi loại ghẹ lại có giá trị cũng như hương vị khác nhau.

Ghẹ hấp là một trong những điểm nhấn trên quầy live nhà Buffet Poseidon

Loại ghẹ nào ngon nhất?

Xếp top 1 do thị trường đánh giá thì ghẹ xanh chính là ứng cử viên cho vị trí này. Loài ghẹ này có thịt chắc, thơm ngọt hơn hẳn các loại khác, phổ biến và có giá trị kinh tế cao, chúng cũng có kích thước trung bình to hơn hẳn các loài ghẹ khác. Ưu điểm nữa của loại ghẹ này là vỏ khá mỏng, thịt nhiều, to nên được người tiêu dùng rất ưu chuộng.

Top 2 dành cho ghẹ bông đỏ. Nhìn chung thì ghẹ bông đỏ có các đặc điểm tương tự như ở ghẹ xanh, tuy nhiên, những người sành ăn đánh giá là thịt ghẹ bông đỏ có phần nhạt hơn thịt ghẹ xanh. Chính vì vậy, mà khi đem so sánh 2 loại này, cũng kẻ tám lạng, người nửa cân.

Top cuối dành cho ghẹ ba mắt và ghẹ đá bởi chúng có thân hình khá nhỏ con, ít thịt hơn và hương vị cũng không được đậm đà bằng. Đương nhiên, cũng bởi thế mà giá thành trên thị trường của chúng thấp hơn hẳn. Nhờ đó, khách sành ăn buffet hải sản có thể nhận ra ngay giá trị món ăn mà mình đã bỏ chi phí để thưởng thức có xứng đáng hay không.

Ghẹ xanh cũng được Buffet Poseidon đem tới quầy live phục vụ khách hàng

Làm sao để chọn được ghẹ ngon?

Để chọn được ghẹ ngon thì bạn nên căn cứ vào các yếu tố sau đây:

Dựa vào nguồn gốc ghẹ: Thị trường ghẹ rộng lớn, trải dài khắp đất nước, nhưng ghẹ được bắt ở các vùng biển Phan Thiết hoặc đặc biệt là Phú Quốc được đánh giá là có chất lượng cao hơn nhiều so với các vùng biển khác. Và thực sự giá ghẹ các vùng này cũng cao hơn hẳn. 

Dựa vào hình thức ghẹ: Chọn loại ghẹ nào là tùy vào nguồn cung và túi tiền của bạn. Nhưng để chọn được con ghẹ ngon thì cần cầm thử con ghẹ lên, nắn nhẹ để cảm nhận sự chắc chắn của thân mình và các chi con ghẹ.

Bạn cũng có thể lật ngửa con ghẹ lên, ấn nhẹ vào ức ghẹ. Nếu ức ghẹ lún xuống là ghẹ không còn tươi ngon, ngược lại là ghẹ tươi sống, thịt chắc, hoặc quan sát yếm ghẹ, nếu yếm khít với thân là ghẹ chắc thịt, chưa sinh sản nhiều.

Bạn cũng đừng nên ham mua con ghẹ to, khả năng dễ bị óp thịt, tốt nhất nên mua size 5-6 con/kg là an toàn nhất.

Dựa vào thời điểm mua ghẹ: Theo kinh nghiệm của những người đi biển, thời điểm mua ghẹ ngon phụ thuộc nhiều vào mùa nước. Vào những ngày đầu tháng hoặc cuối tháng là thời điểm mua ghẹ tốt nhất, còn vào giữa tháng là thời điểm ghẹ đang lột vỏ nên thịt vừa ít vừa không ngon.

Cầm ghẹ lên để biết ghẹ ngon hay không một cách dễ dàng

Giá các loại ghẹ như thế nào?

Tùy thuộc vào kích cỡ của ghẹ mà giá cả dao động hơn kém. Nhìn chung, ghẹ không quá đắt, giá ghẹ xanh và đỏ trên thị trường vào khoảng 250-350K/Kg, giá ghẹ ba chấm vào khoảng 180-220K/kg.

Giờ thì bạn đã có thể yên tâm trở thành chuyên gia chọn ghẹ cho cả gia đình rồi đấy. Và đừng quên, bạn có thể chọn mua ghẹ tươi sống tại nhà Poseidon bất cứ lúc nào nhé. Không chỉ ghẹ, Buffet Poseidon còn bán nhiều loại hải sản tươi sống khác mang về hoặc ship tận nhà cho khách hàng.

Đặt bàn thành công

0967088288