Cách nấu cháo sò điệp đơn giản mà “nịnh miệng”, ăn là nghiện

Sò điệp là hải sản không còn xa lạ với các tín đồ ẩm thực. Bên cạnh các món ăn ngon, "quen mặt" từ sò điệp như sò nướng phô mai, nướng mớ hành, bạn hãy thử ngay công thức cháo sò điệp mà Poseidon chia sẻ tới độc giả trong bài viết hôm nay. Món ăn này chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng, bởi cháo sò điệp vừa ngon miệng, vừa đầy đủ chất dinh dưỡng mà cách chế biến lại không chút cầu kỳ. 

Nguyên liệu (phần ăn dành cho 4 người) 

  • 300g cồi sò điệp hoặc 600g sò điệp tươi 

  • 100g gạo tẻ 

  • 200gr nấm đùi gà 

  • 1 ít hành, rau mùi 

  • 2 muỗng dầu ăn 

  • Gia vị thông dụng (muối/đường/hạt nêm/bột ngọt/tiêu) 

Cách chọn mua nguyên liệu tươi ngon 

1. Cách chọn mua sò điệp 

Để mua được hải sản tươi ngon phải có bí quyết đấy nhé và sò điệp cũng không ngoại lệ. Dưới đây là cách chọn sò điệp, bạn có thể tham khảo: 

  • Đối với sò tươi nguyên con: Bạn nên chọn những con có lớp vỏ nguyên vẹn, không bị nứt, vỡ. Hãy chú ý quan sát, nếu thấy vỏ sò hơi khép nhưng không kín hoàn toàn, khi chạm tay vào thì vỏ khép chặt chính là sò điệp còn sống và bạn nên mua. 

  • Đối với cồi sò đã được tách vỏ, bạn hãy chọn những con chắc thịt, có độ trong nhẹ. 

  • Không nên mua sò điệp đã có mùi bất thường hoặc bị mềm nhũn, chảy nước.

Sò điệp tại Poseidon luôn là những chú sò "hàng tuyển", vô cùng tươi ngon 

2. Cách chọn nấm đùi gà chất lượng 

Nấm đùi gà không chỉ là một trong những loại nấm thả lâu hấp dẫn mà còn là nguyên liệu quan trọng khi nấu cháo sò điệp. Có nấm đùi gà, món cháo của bạn sẽ hấp dẫn và dinh dưỡng hơn rất nhiều đó. Để mua được nấm đùi gà chất lượng, bạn có thể tham khảo các mẹo sau: 

  • Nên chọn nấm có màu sắc tươi mới, khi ngửi có mùi thơm đặc trưng như mùi hạnh nhân. Kích thước nấm đùi gà ngon nhất là khoảng 1 gang tay. 

  • Nấm tươi mới được thu hái có các đặc điểm sau: Trên mũ nấm còn lớp tơ mỏng, thân nấm trắng đều, cầm vào có cảm giác cứng chắc. 

  • Bạn không nên mua nấm có thân quá dài vì thường sẽ bị xốp rỗng bên trong. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nói không với những cây nấm xỉn màu, có mùi lạ và mềm nhũn. 

Các bước nấu cháo sò điệp dinh dưỡng 

1. Nấu cháo trắng 

Cho 100g gạo đã chuẩn bị vào nồi, vo gạo với nước sạch từ 1 - 2 lần. Tiếp theo, cho vào nồi khoảng 2 lít nước và tiến hành đun sôi với lửa vừa trong khoảng 30 - 40 phút để gạo chín nhừ. 

2. Sơ chế các nguyên liệu khác 

  • Sò điệp

- Đối với sò nguyên con: 

Để tách sò điệp nhanh gọn, bạn hãy dùng 1 con dao nậy chuyên dụng và 1 con dao sắc để tách lấy thịt sò. Sau khi tách đôi vỏ sò, bạn dùng dao cạy nhẹ để lấy được phần thịt. 

Tiếp đó, bạn cần cắt bỏ phần thịt sẫm màu bao quanh thịt trắng, đó là hệ tiêu hóa của sò. Bên cạnh đó, bạn cũng nên cắt bỏ phần sụn của sò.  

Để khử tanh, bạn hãy ngâm phần thịt sò vừa tách được vào tô nước có bỏ nước cốt chanh và một ít muối, hoặc ngâm chúng với rượu trắng rồi bóp nhẹ trong vài phút. 

- Cồi sò đã được tách vỏ: Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể mua cồi sò đã được tách vỏ sẵn. Sau khi mua về, bạn chỉ cần đem rửa thật kỹ với nước sạch 2 - 3 lần và để ráo bớt nước. 

  • Nấm đùi gà: 

Cắt nấm thành các miếng vừa ăn rồi đem ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 20 phút

Rửa lại nấm với nước sạch, vừa rửa vừa vắt ráo để loại bỏ phần muối đã ngấm vào khi ngâm nấm, tránh bị mặn. Sau đó cho nấm ra rổ để ráo nước. 

Nấm đùi gà sẽ được cắt thành những miếng vừa ăn (Ảnh: dantri.com.vn)

  • Hành, rau mùi: 

Loại bỏ rễ, lá úa, lá sâu và rửa sạch. Hành cắt phần đầu và phần lá riêng, còn các loại rau mùi khác đều đem băm nguyễn

3. Chế biến sò điệp 

Cho vào chảo khoảng 1 muỗng dầu ăn và đun với lửa vừa. Khi dầu sôi và có các bộ khi lăn tăn thì bỏ 1/2 hành băm nhuyễn vào phi. 

Khi hành bắt đầu dậy mùi thơm bạn cho sò điệp vào, đảo đều tay trong khoảng 5 - 7 phút, đến khi thấy thịt sò vừa săn lại thì tắt bếp. 

Sau đó, cho phần thịt sò vừa xào vào cháo và khuấy đều. 

4. Xào nấm đùi gà 

Cho vào chảo 1 muỗng dầu ăn, đun với lửa nhỏ cho đến khi dầu nóng. Cho 1/2 phần hành băm nhuyễn còn lại vào chảo và đảo đều tay khoảng 1 - 2 phút. Tiếp đó, bạn cho nấm đùi gà vào xào, đảo đều tay, khi thấy nấm bắt đầu săn lại thì tắt bếp. Bạn cho nấm vào cháo rồi khuấy đều tay. 

5. Nấu cháo sò điệp 

Trong thời gian chế biến sò và nấm thì cháo đã chín nhừ. Sau khi khuấy đều cháo với 2 nguyên liệu trên, bạn chỉ cần đợi cháo sôi thêm 3 - 4 phút và nêm hỗn hợp gia vị gồm: 2 muỗng cà phê hạt nêm, 2 muỗng cà phê bột ngọt, 2 muỗng cà phê đường và nêm nếm sao cho hợp với khẩu vị của bạn. Cuối cùng, bạn chỉ cần khuấy cháo đều với gia vị và chờ sôi thêm 5 - 7 phút rồi tắt bếp. 

6. Thành phẩm 

Cháo sò điệp sẽ đem đến "làn gió mới" cho thực đơn của bạn (Ảnh: vnexpress.net)

Múc cháo ra tô, cho thêm hành lá thái nhỏ và 1 ít hạt tiêu xay, bạn đã có một tô cháo sò điệp ngon miệng mà giàu dinh dưỡng. Tô cháo sò điệp đậm vị, ngọt thịt, nấm dai dai, thơm phức, hành và tiêu dậy mùi chắc chắn sẽ là bữa sáng hấp dẫn, giúp thực đơn gia đình bạn phong phú hơn mỗi ngày. 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288