Lưu lại ngay những loại nấm thả lẩu thơm ngon tuyệt đỉnh

Nồi lẩu ngon bên cạnh nước lẩu đậm đà, đầy đủ các loại thịt và rau xanh thì không thể thiếu nấm - một loại thực phẩm ngon ngọt, đầy dinh dưỡng đến từ thiên nhiên. Tuy nhiên nấm thả lẩu lại vô cùng đa dạng, có lẽ điều này sẽ khiến người nội trợ có chút phân vân khi chọn mua nấm. Vì vậy, hãy cùng Poseidon khám phá xem đâu là loại nấm “chân ái”  cho bữa tiệc lẩu của bạn nhé. 

Tại sao ăn lẩu nên có nấm?

Nấm mang vị ngọt thanh tự nhiên nên khi thả vào lẩu sẽ giúp tăng thêm độ đậm đà cho nước lẩu. Nhờ đó, bạn không cần bỏ quá nhiều mì chính hay hạt nêm. Ăn lẩu thiếu nấm chính là thiếu đi một trong những loại thực phẩm nhúng lẩu ngon bậc nhất, bởi nấm như món quà quý đến từ thiên nhiên, vừa thơm ngọt, vừa dinh dưỡng. 

Nấm là thực phẩm không thể thiếu trong danh sách đồ thả lẩu tại  Buffet Poseidon

Những loại nấm thả lẩu ngon 

1. Nấm tai mèo (nấm mộc nhĩ)

Nấm tai mèo hay mộc nhĩ là loại nấm thân thuộc với người Việt. Loài nấm này có màu nâu sẫm hoặc xám đen, mỏng và hơi quăn nhẹ tựa tai mèo. Khi ăn nấm tai mèo có vị ngọt, giai giòn, cảm giác sần sật rất ngon và vui miệng. Đây là loại nấm thả lẩu dân dã, dễ tìm, dễ mua. 

Bạn có thể tìm thấy chúng trên các thân gỗ ẩm, mục sau những cơn mưa. Còn tại các cửa hàng thực phẩm hay siêu thị, nấm tai mèo khô sẽ có giá dao động từ 100.000 - 200.000 cho 100 gram loại đạt tiêu chuẩn về chất lượng. 

2. Nấm rơm

Nấm rơm cực kỳ phổ biến ở Việt Nam, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy chúng trong những đống rơm, rạ ẩm ướt sau mỗi mùa vụ thu hoạch lúa. Nấm rơm có dạng búp, tròn tròn như những quả trứng chim nhỏ. 

Chúng thường được thu hoạch trước khi phần nắp nấm mở vì lúc này nấm rơm chứa nhiều dưỡng chất nhất. Nấm rơm chưa nở, thịt chắc, ngon ngọt. Khi cắn nhẹ, nước trong búp nấm chảy ra, thơm bùi, ngon tuyệt. 

Hiện nay trên thị trường, nấm rơm có giá dao động từ 100.000 - 200.00/kg tươi.  

3. Nấm hương (nấm Đông Cô)

Nấm hương có mũ nấm to nên hình dáng tổng thể trông tựa  như những chiếc ô xinh màu nâu sẫm. 

Phần mũ nấm có mùi thơm ngào ngạt, vị ngọt thanh đặc biệt nên thường được dùng nấu lẩu, nấu súp. Mũ nấm thường được phơi khô để tiện lợi cho việc bảo quản và sử dụng. Còn phần thân nấm khá dai nên thường không được sử dụng. 

Nấm hương khô hiện nay có giá khoảng 300.000 - 600.000/kg, tùy vào loại cũng như chất lượng nấm. 

4. Nấm kim châm 

Nấm Kim châm là thực phẩm quen thuộc trong ẩm thực Trung Hoa, Hàn Quốc, Nhật Bản và cả Việt Nam.

Có thể dễ dàng nhận biết nấm kim châm với phần thân nhỏ, thon dài, có màu trắng và phần mũ nấm hình cầu nhỏ xinh. Khi ăn, nấm có vị ngọt thanh, tươi mát, dai giòn rất dễ ăn nên được lòng phần đông thực khách. Nấm kim châm còn có cách nhúng lẩu khác cực kỳ hấp dẫn, đó là món bò ba chỉ cuộn nấm kim châm. 

Bò ba chỉ cuộn nấm kim châm rất được lòng thực khách nhà Poseidon  

Đặc biệt, khi ăn lẩu, bạn nên bỏ nấm kim châm vào cuối và thưởng thức ngay khi nấm chín. Không nên để nấm quá lâu trong nồi lẩu để giữ được độ dai giòn của chúng.

Loại nấm này có giá bình dân, chỉ từ 10.000 - 15.000/gói lẻ và khoảng 100.000/kg

5. Nấm đùi gà 

Nấm đùi gà còn được biết đến với tên gọi nấm sò vua hay nấm bào ngư Nhật. Đây là một loại nấm có thân trắng, dạng trụ tròn, thịt dày và có phần mũ nấm màu nâu. Nếu đặt nằm ngang, chúng trông giống như một chiếc đùi gà mập ú, rất hấp dẫn. 

Thịt nấm đùi gà có kết cấu chắc và dai như thịt, khi ăn có vị ngọt thơm nên được rất nhiều thực khách ưa chuộng. 

Có thể mua nấm đùi gà trên thị trường với giá khoảng 100.000 - 150.000/kg 

6. Nấm mỡ

Nấm mỡ to tròn với thân hình mập ú, trông rất đáng yêu. Loài nấm này còn được gọi với tên ‘Button Mushroom” trong tiếng Anh bởi hình dáng tròn tròn tựa như chiếc khuy áo khổng lồ. 

Loài nấm này có 2 loại là nấm trắng và nấm nâu. Nấm nâu có phần thân dày hơn, có nhiều thịt hơn và khi ăn cũng có hương nấm rõ hơn. Cả 2 loại đều rất ngon, mềm mịn, dai mềm và có vị thơm ngậy mà dịu nhẹ giúp cho nồi lẩu của bạn hấp dẫn hơn bội phần. 

Bạn có thể mua nấm mỡ quanh năm với giá dao động từ 200.000 - 300.000/kg. Khi mua, hãy ưu tiên lựa chọn những cây nấm trắng sạch, nhiều thịt và có đều mũ chắc. Bạn không nên mua nấm bị đổi màu, có đốm đen hay bị thâm tím. 

7. Nấm bào ngư 

Nấm bào ngư còn có tên gọi khác là nấm ngọc cẩu hay nấm sò. Loại nấm này có màu trắng, nâu xám hoặc trắng ngả xám với phần thân nhỏ màu trắng. Phần mũ nấm to và xòe rộng trông tựa như một con sò.

Nấm bào ngư có mùi thơm nhẹ nhàng, tinh tế. Thịt nấm khi ăn có vị ngọt và độ dai mềm, hơi giòn nhẹ 

Giá nấm bào ngư tươi trên thị trường dao động từ 30.000 - 80.000/kg và khoảng 600.000/kg đối với nấm bào ngư khô. 

8.Nấm mối đen 

Nấm mối đen dài từ 10 - 15cm, có thân to dài, trắng ở phần góc và chuyển đen dần khi lên phần mũ nấm. Mũ Loại nấm mối này có màu đen, tròn, không xòe rộng và hơi nhớt. Khi ăn, nấm giòn ngọt và chắc ở phần thân. 

Nấm mối đen có thể nuôi trồng nên có thể dễ dàng mua được tại các cửa hàng, siêu thị với giá từ 200.000 - 300.000/kg

Nên mua bao nhiêu nấm cho một bữa lẩu?

Nấm là thực phẩm dễ mua nhưng không bảo quản được quá lâu, đặc biệt là nấm tươi. Vì vậy, căn cứ vào số lượng người, bạn có thể thể tham khảo trọng lượng nấm cần mua cho bữa tiệc lẩu như sau:

  • 1 người: Dưới 200gr

  • 1-2 người: 200 – 250gr

  • 3-4 người: 350 – 500gr

  • 5-6 người: 500 – 750gr

  • 7-10 người: 750gr -1kg

Tùy vào hương vị lẩu để chọn được những loại nấm hài hòa, hợp vị

Ngoài ra, bạn cũng không nên mua quá nhiều loại nấu, nên tùy thuộc vào hương vị lẩu mà bạn chọn để mua nấm sao cho hài hòa và phù hợp nhất. Bạn cũng không nên thử ăn những loại nấm lạ, ít được sử dụng phổ biến. Vì bên cạnh các loại nấm đã được kiểm chứng an toàn, có thể ăn được thì có rất nhiều loại nấm chứa độc tố, không thể ăn. 

Trên đây là những loại nấm thả lẩu ngon nhất Poseidon chia sẻ tới độc giả. Chúc các bạn chọn được các loại nấm ngon cho bữa tiệc lẩu. Và nếu có chút e ngại với việc bếp núc, bạn và gia đình thân yêu có thể ghé thăm Buffet Poseidon để thưởng thức lẩu nấm thơm ngon tuyệt đỉnh!

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288