Những món ngon từ sò điệp không thể bỏ qua

Sò điệp là một loại động vật có vỏ, thuộc lớp hai mảnh vỏ và họ Pectinidae. Chúng có hình dáng trông như một cái quạt đang xòe rộng, với lớp vỏ sặc sỡ và cồi sò trắng ngà. Sò điệp là một loại hải sản quen thuộc với nhiều nền ẩm thực trên thế giới, vì chúng có vị ngọt, thơm và không dai. 

Sò điệp là gì?

Sò điệp có tên khoa học là Mimachlamys nobilis, còn được gọi là điệp quạt hay sò quạt do ngoại hình bên ngoài của chúng gần giống cái quạt. Sò điệp sống ở biển có độ sâu khoảng 10 mét, thường ở dưới đáy biển hoặc trong các rạn đá. Chúng thường sống hợp lại thành những vùng, những vùng này thường có ở dòng hải lưu chậm. Sò điệp có quan hệ họ hàng với sò lông, sò trai, nhưng hình dạng thì có khác nhau. Vỏ có dạng hình rẻ quạt, bên trong gồm hai vành dài bao tròn quanh cồi sò (hay còn gọi là thịt sò). Cồi sò là phần ngon và quý nhất của sò điệp, có vị ngọt, tính mát, không độc. Sò điệp có nhiều màu sắc khác nhau, từ trắng, kem, đỏ, cam, đến xanh, tím. Màu sắc của sò điệp phụ thuộc vào môi trường sống, thức ăn và di truyền của chúng.

Sò điệp tươi ngon, bổ dưỡng tại Buffet Poseidon  

Công dụng của sò điệp

Sò điệp là loại hải sản không chỉ là một món ăn ngon mà còn là một vị thuốc quý. Trong sò điệp có nhiều giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều protein, canxi, sắt, kẽm và vitamin B12. 

Theo Đông y, sò điệp có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ khí, tăng cường chức năng gan, thận, bảo vệ tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, chống viêm, chống dị ứng, làm đẹp da và tóc. Sò điệp cũng có thể dùng để chữa các bệnh như thiếu máu, suy nhược cơ thể, mất ngủ, đau lưng, đau khớp, viêm khớp, viêm gan, viêm dạ dày, viêm ruột, viêm họng, viêm phổi, hen suyễn, mụn nhọt, vết thương, chảy máu, sưng tấy, ngứa da. Sò điệp có thể dùng tươi, sấy khô, hoặc chế biến thành bột, thuốc, cao, dầu.

Cách chế biến các món ngon từ sò điệp

Sò điệp là một loại hải sản dễ chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng, dưới đây là 3 công thức gợi ý dành cho bạn:

1. Sò điệp nướng phô mai

  • Chuẩn bị nguyên liệu gồm sò điệp, phô mai, bơ, tỏi, hành lá, muối, tiêu, ớt bột. 
  • Rửa nhiều lần sò điệp với nước muối, để ráo. 

  • Nướng sò điệp trên than hoặc lò nướng cho đến khi vỏ sò hé mở, vớt ra, bỏ phần vỏ không có cồi sò. 

  • Nấu chảy bơ, cho tỏi băm vào phi thơm, nêm nếm gia vị.

  • Rưới nước sốt bơ tỏi lên cồi sò, rồi rắc phô mai lên trên, nướng lại cho đến khi phô mai tan chảy. Trang trí bằng hành lá cắt nhỏ và ăn nóng.

Sò điệp nướng phô mai (Ảnh: sưu tầm)

2. Sò điệp xào bơ tỏi: 

  • Chuẩn bị sò điệp, bơ, tỏi, hành tây, rượu trắng, sữa tươi, nước cốt dừa, tương ớt, hạt nêm, đường, nước mắm.
  • Sau khi sơ chế sạch sò điệp, rửa nhiều lần với nước muối, để ráo. 

  • Cho bơ vào chảo nóng, cho tỏi vào phi thơm vàng, rồi cho sò điệp vào xào, nêm nếm gia vị, cho rượu trắng vào để khử mùi hôi tanh, xào cho đến khi sò điệp săn rồi vớt ra. 

  • Tiếp tục cho bơ vào chảo, cho hành tây vào xào, rồi cho sữa tươi, nước cốt dừa, tương ớt vào nấu sôi, nêm nếm gia vị, đun cho đến khi nước sốt sánh lại, rồi cho sò điệp vào trộn đều. Thưởng thức món ăn này khi còn nóng nhé!

3. Salad sò điệp: 

  • Cần chuẩn bị sò điệp, rau xà lách, bắp cải tím, cà chua bi, olive đen, thyme, giấm balsamic, dầu oliu, muối, tiêu, đường. 
  • Sơ chế sạch sò điệp, rửa nhiều lần với nước muối, để ráo. 
  • Áp chảo sò điệp với bơ, thyme, tỏi, nêm nếm gia vị, đảo đều cho đến khi sò điệp săn lại, rồi vớt ra.
  • Rửa sạch rau xà lách, bắp cải tím, cà chua bi, để ráo. Cắt nhỏ rau xà lách, bắp cải tím, cà chua bi, olive đen. 
  • Trộn thyme, giấm balsamic, dầu oliu, muối, tiêu, đường để làm nước sốt. Trộn các loại rau củ với nước sốt, rồi cho sò điệp lên trên. Ăn lạnh hoặc có thể để trong tủ lạnh trước khi ăn.

Salad sò điệp thơm ngon béo ngậy cùng sự kết hợp với bơ 

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288