Cách làm chè khúc bạch ngọt mát, giải nhiệt ngày hè oi bức

Chè khúc bạch từ lâu đã được nhiều thực khách yêu thích, không chỉ vì hương vị ngọt thanh mà còn bởi cảm giác mát dịu mà món ăn này đem lại mỗi khi ta thưởng thức. Và thay vì ra hàng quán, bạn có thể tự trổ tài làm chè khúc bạch tại nhà theo công thức mà Poseidon chia sẻ trong bài viết hôm nay, để chiêu đãi gia đình và những người thân yêu! 

Nguyên liệu cần chuẩn bị 

  • 300ml sữa tươi không đường

  • 300ml kem tươi

  • 21g gelatin (dạng bột hoặc lá)

  • 15ml siro dâu (hoặc màu thực phẩm đỏ và hương liệu dâu)

  • 2g bột trà xanh

  • 5 lá dứa tươi (tùy sở thích)

  • Nhãn/ vải đóng hộp

  • 15g hạt é (tùy sở thích)

  • 40g hạnh nhân lát

  • Đường phèn, đường trắng

  • Trái cây ăn kèm tùy thích

Cách nấu chè khúc bạch 

1. Sơ chế nguyên liệu

Lá dứa: rửa sạch, buộc thắt nút lại cho gọn 

Hạt é: ngâm với nước ấm khoảng 15 - 10 phút để hạt nở hết 

Đây không phải 2 nguyên liệu bắt buộc, nhưng nếu có sẽ làm món chè khúc bạch của bạn ngon hơn rất nhiều. 

Chè khúc bạch là món tráng miệng ngọt mát rất phù hợp cho mùa hè (Ảnh: Sưu tầm)

2. Làm thạch kem sữa

Bạn đun 300ml sữa tươi không đường, tiếp đo bỏ gelatin vào và ngâm cho tới khi gelatin nở mềm. Sau đó bạn chia đều nguyên liệu này ra 3 bát con. 

  • Đối với vị nguyên bản

Đun một ít nước trong nồi, tới khi nước sôi thì hạ lửa về mức nhỏ nhất có thể. Tiếp đó đặt vào nồi 1 bát đựng hỗn hợp gồm sữa và gelatin. Bạn tiến hành khuấy liên tục cho tới khi 2 nguyên liệu này hòa tan vào nhau, không còn lợn cợn trong bát. Hơi nóng sẽ làm gelatin từ từ tan dần. 

Bước kế tiếp, bạn cho vào bát thêm 100ml kem tươi và 1 muỗng canh đường, khuấy đều cho tới khi đường tan hoàn toàn. Bạn có thể điều chỉnh lượng đường sao cho hợp với khẩu vị của bản thân và gia đình. 

Khi đường đã tan hết, bạn đổ hỗn hợp trong bát qua rây cho mịn rồi đổ vào khuôn. Sau đó chờ hỗn hợp nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Sau 3 - 4 giờ thạch đã hoàn toàn đông, bạn đã có phần thạch kem sữa nguyên bản. 

  • Đối với vị trà xanh, vị dâu

Hòa tan 1 bát hỗn hợp gồm gelatin và sữa cùng với 100ml kem tươi,đường vào một chiếc tô. Tiếp đó bạn khuấy đều tay cho tới khi đường tan hoàn toàn rồi đổ hỗn hợp này vào khuôn. 

Đối với thạch có vị trà xanh, bạn dùng 15ml nước sôi đổ từ từ vào chén bột trà xanh. Bạn vừa đổ nước vừa từ từ khuấy để trà xanh có thể hòa quyện với nước và chuyển sang sệt sệt. Tiếp đó bạn đổ hỗn hợp vào khuôn qua rây lọc và khuấy đều tay để trà xanh quyện đều với phần kem sữa. Vậy là bạn đã có thạch kem sữa vị trà xanh 

Đối với thạch có vị dâu, bạn chỉ cần cho siro dâu vào khuôn kem sữa và khuấy đều tay là được. Vậy là phần thạch kem sữa vị dâu đã được hoàn thành vô cùng đơn giản. 

Sau khi 2 khuôn thạch nguội, bạn cho chúng vào tủ lạnh từ 3 - 4 tiếng để thu được thành phẩm là thạch trà xanh, thạch dâu đã đông hoàn toàn. 

Món tráng miệng cực kì được yêu thích tại Poseidon gọi tên chè khúc bạch

3. Làm nước chè

Đun sôi đường phèn với 1 lít nước. Khi nước bắt đầu sôi và đường phèn dần tan hết, bạn cho thêm lá dứa vào nồi rồi tắt bếp, chờ nước nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. 

Bạn cũng có thể tiếp tục đun lá dứa để nước chè thơm hơn. Tuy nhiên, nếu đun lâu lá dứa sẽ phai ra và làm nước của bạn có màu xanh. 

4. Rang hạnh nhân

Hạnh nhân bạn đem rang với lửa vừa, rang tới khi hạt hơi ngả vàng một chút và có mùi thơm thì tắt bếp, cho ra bát và để nguội. Trong lúc rang bạn nên đảo tay thật nhẹ nhàng để không làm hạt bị vỡ và nên sử dụng chảo chống dính để rang. 

5. Cắt thạch

Sau khi thạch đã đông, bạn tách thạch khỏi khuôn và cắt thành các miếng nhỏ sao cho vừa ăn. Mẹo nhỏ là khi cắt bạn hãy nhúng lưỡi dao qua nước, như vậy sẽ dễ cắt hơn. 

6. Thành phẩm  

Món chè khúc bạch đầy hấp dẫn nhất định sẽ chinh phục trái tim cả gia đình bạn (ảnh: Sưu tầm)

Sau những bước trên, món chè khúc bạch đã gần hoàn thành rồi đó. Lúc này bạn chỉ cần cho các loại thạch vào bát, tiếp đến là vải/nhãn, hạt é rồi múc thêm nước chè và cuối cùng là rắc hạnh nhân. Vậy là món tráng miệng siêu hấp dẫn với hương vị ngọt mát đã sẵn sàng để bạn thưởng thức. Món này sẽ ngon nhất khi ăn lạnh, bạn có thể cho thêm hoa quả và đá tùy theo sở thích, khẩu vị nhé. 

Chúc các bạn thành công!

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288