Buffet là gì? Nguồn gốc và các loại hình buffet phổ biến

Buffet là loại hình ăn uống ngày càng được yêu thích tại Việt Nam, không chỉ vì thực đơn phục vụ siêu đa dạng, mà buffet còn đem đến một không gian ăn uống mở vô cùng thoải mái. Vậy có bao giờ bạn thắc mắc buffet là gì và bắt nguồn từ đâu không? Hãy cùng Poseidon khám phá về tiệc buffet trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Buffet là gì?

Trong tiếng Pháp, từ “buffet” có nghĩa là “tiệc đứng” hay “tự do” chính vì vậy buffet còn gọi là tiệc đứng hay tiệc tự chọn. Đây là một hình thức tổ chức ăn uống phục vụ theo phong cách cộng đồng. Khác với các hình thức ăn uống khác, thực khách tham gia buffet có thể thoải mái đi đứng, ngồi hay lấy thức ăn tùy thích, còn thức ăn sẽ được bày biện sẵn trên quầy trong một không gian chung, mọi người tự do lựa chọn theo sở thích, khẩu vị của mình.

Quầy món ăn khai vị siêu hấp dẫn tại Buffet Poseidon

Tại đây, thực khách sẽ chi trả trọn gói một suất ăn ứng với số tiền cố định theo số lượng người ăn và thoải mái ăn không giới hạn các món có trong thực đơn của suất ăn đó. Đặc biệt, một suất ăn buffet thường vô cùng đa dạng, bạn có thể thưởng thức từ món khai vị nhẹ nhàng, tươi mát, cho tới những món chính thơm ngon, bổ dưỡng hay các món tráng miệng hấp dẫn, ngọt ngào,... Đây chính là điểm thu hút của buffet so với các loại hình ăn uống khác.

Nguồn gốc của Buffet 

Vào thế kỷ 18, ở Pháp bắt đầu xuất hiện những bữa tiệc ngoài trời phục vụ một số lượng lớn khách mời, với những dãy bàn dài bày sẵn đồ ăn. Vì sự tiện lợi và thoải mái của phong cách phục vụ nên hình thức tiệc này bắt đầu phổ biến sang Anh và các nước châu Âu khác.

Đến giữa thế kỷ 19, người Mỹ biết đến loại hình buffet này nhờ sự sáng tạo của một nhà hàng Trung Quốc được mở tại Mỹ. Người Mỹ phóng khoáng, bắt kịp rất nhanh với trào lưu ăn uống này, làm cho buffet trở nên đặc biệt thịnh hành ở Mỹ vào những năm 1930, với nhiều biến tấu hiện đại và đa dạng hơn.

Từ đó, hình thức buffet ngày càng được ưa chuộng và phát triển rộng rãi khắp các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Các hình thức Buffet phổ biến tại Việt Nam  

Phân loại theo hình thức phục vụ 

  • Sitdown Buffet (tiệc ngồi): Đây là loại tiệc buffet kiểu lớn, không gian tiệc bao gồm các quầy phục vụ và các bàn ăn đã được chuẩn bị từ trước. Thực khách sẽ dùng đồ ăn và được nhân viên phục vụ tại bàn tiệc.

Không gian ăn uống luôn nhộn nhịp tại Buffet Poseidon

  • Standing Buffet (tiệc đứng): Đây là loại tiệc buffet mang tính linh động và không bố trí bàn tiệc. Vì vậy, thực khách sẽ tự lựa chọn món ăn và dùng dụng cụ ăn trực tiếp trên tay. Bên cạnh đó, khi tham gia loại hình buffet này, thực khách sẽ phải tự phục vụ đồ uống.

  • Cocktail Buffet hay Finger Buffet: Đây là loại tiệc nhẹ và chủ yếu dùng trong các buổi giao lưu nhỏ. Những món ăn trong buổi tiệc này thường được thiết kế nhỏ gọn, đủ trong một lần cho vào miệng.

Phân loại theo ẩm thực các nước

  • Buffet Nhật Bản: Buffet Nhật Bản nổi bật với các món ăn truyền thống của đất nước như sushi, sashimi,...

Bạn có thể thưởng thức sushi ngon chuẩn vị khi đến Buffet Poseidon

  • Buffet Hàn Quốc: Hàn Quốc nổi tiếng nhất với buffet thịt nướng hay còn được gọi là buffet BBQ. Điểm thu hút của loại buffet này nằm ở những loại sốt chấm và sốt ướp thịt chuẩn vị Hàn vô cùng hấp dẫn. 
  • Buffet Pháp: Buffet Pháp thường chú trọng đến không gian tổ chức buổi tiệc, vì vậy các quầy thức ăn cũng sẽ được bày biện sao cho đẹp mắt nhất. Các món tráng miệng bao gồm những món bánh ngọt nổi tiếng và được trình bày theo phong cách của đất nước này.

Ngoài ra, các quốc gia khác cũng sẽ có phong cách buffet riêng, tuỳ thuộc vào nền ẩm thực phong phú và độc đáo của quốc gia đó.

Phân loại theo cách chế biến

  • Buffet lẩu: Tại nhà hàng buffet lẩu, nhân viên sẽ chuẩn bị sẵn rất nhiều loại nước lẩu khác nhau và bạn chỉ việc chọn thêm các loại thịt, cá, hải sản, rau,... hay topping khác để nhúng lẩu theo khẩu vị, sở thích.

Buffet lẩu luôn được yêu thích tại Buffet Poseidon

  • Buffet nướng: Với tiệc nướng, nhà hàng sẽ cung cấp một lò than nóng và bạn chỉ cần lựa chọn thịt, cá, hải sản, rau củ,... để nướng. Đặc biệt, buffet nướng thường rất đa dạng về sốt chấm với nhiều hương vị khác nhau, vì vậy bạn có thể tự do lựa chọn theo khẩu vị của mình.

  • Buffet lẩu nướng kết hợp: Đây là loại buffet bao gồm cả hai loại trên, chiều lòng tất cả các tín đồ muốn ăn cả thịt nướng và lẩu.

Phân loại theo đặc trưng món ăn

  • Buffet hải sản: Nếu bạn chỉ thích ăn các món hải sản thì hãy đến ngay các nhà hàng buffet hải sản. Tại đây bạn sẽ được thưởng thức rất nhiều loại hải sản tươi ngon, bổ dưỡng khác nhau. 

Buffet Poseidon điểm đến lý tưởng của các tín đồ buffet hải sản

  • Buffet bánh ngọt: Hình thức buffet bánh ngọt được các bạn trẻ vô cùng yêu thích, nhất là với những tín đồ “nghiện” đồ ngọt. Ở đây, các bạn sẽ được thoải mái thưởng thức đa dạng các món bánh, nước ngọt hay kem cực kỳ hấp dẫn. 

  • Buffet chay: Buffet chay được nhiều người yêu thích, vì chúng rất phù hợp với những thực khách có thói quen ăn chay, thanh lọc cơ thể hay đơn giản là muốn đổi gió. 

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về tiệc buffet. Và nếu bạn yêu thích loại hình ăn uống này, Buffet Poseidon chính là một sự lựa chọn tuyệt vời dành cho bạn và những người thân yêu.

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288