Bào ngư - Vàng của đại dương và những điều bạn chưa biết

Có tên trong thực đơn của nhiều nhà hàng cao cấp, bào ngư là món ăn xa xỉ được lòng nhiều người. Hương vị thơm ngon, dinh dưỡng dồi dào, đa dạng cách chế biến là những lý do khiến loại hải sản này được yêu thích. Bạn đã thử chưa?

Đến từ nơi đượm vị biển cả

Bào ngư là một loại hải sản thân mềm, vỏ cứng, thuộc họ Haliotidae và chi Haliotis. Bào ngư chỉ mang nửa mình là vỏ, còn nửa kia là chân để di chuyển. Chúng có các chân nhỏ nhưng dẻo dai, sức hút mạnh mẽ để bám vào bề mặt đá. Chúng được tìm thấy nhiều tập trung nhiều ở vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, bào ngư được tìm thấy chủ yếu ở vùng biển các tỉnh miền Trung, những vùng biển như các Khánh Hòa, Côn Đảo, Phú Quốc…

Bào ngư từ lâu đã nức tiếng bởi hương vị thơm ngon không thể nhầm lẫn. Tuy vậy nhưng bào ngư có hương vị độc đáo và rất khó để miêu tả. Hương vị tự nhiên của bào ngư thường được mô tả là có hương thơm của bơ, vị mặn tự nhiên cực kỳ quyến rũ. Khi còn sống, thịt bào ngư rất mềm và săn chắc lại sau khi được nấu chín. Trong quá trình chế biến bào ngư cũng có thể hấp thụ hương vị của các nguyên liệu khác trong món ăn khi nấu cùng, đó là lý do tại sao rất khó để miêu tả chính xác hương vị của bào ngư. 

Bào ngư tại Buffet Poseidon

Thần dược trị bách bệnh hay món ăn xa xỉ chỉ dành cho vua chúa?

Bào ngư có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Bào ngư cũng có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, như ngăn ngừa ung thư, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, làm đẹp da, sáng mắt và cải thiện thị lực. Bào ngư có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, như hấp, xào, áp chảo hoặc ăn sống. Vào mùa thu, bào ngư rẻ và béo ngậy, ăn càng nhiều càng tốt cho mắt. 

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng USDA, bào ngư (85 gram) nấu chín cung cấp khoảng: 44 mcg selen, 16.7 g protein, 2.440 mg axit pantothenic, 3.23 mg sắt, 184.45 mg photpho, 47.60 mg magie, 0.187 mg thiamin, 0.59 mcg vitamin B12, cùng kẽm, vitamin B6 và nhiều chất dinh dưỡng cần thiết khác. 

Bào ngư luôn là món ăn chiếm trọn cảm tình của thực khách khi đến với Buffet Poseidon

Với hàm lượng dinh dưỡng thậm chí còn phong phú hơn nhiều thực phẩm xa xỉ khác, bào ngư có thể được chế biến thành những món ăn khác nhau với hương vị riêng độc đáo:

  • Bào ngư sốt dầu hào có hương vị đậm đà từ sốt dầu hào kết hợp với vị ngọt thanh của bào ngư và nấm đông cô. 
  • Bào ngư chiên bơ tỏi thơm lừng từ bơ và tỏi, vị giòn sần sật của bào ngư. 
  • Bào ngư xào nấm Đông cô vị thanh nhẹ từ nấm Đông cô và bào ngư. 
  • Cháo bào ngư trứng có hương vị bùi béo từ trứng và bào ngư. Đây là món ăn rất dễ tiêu hóa và phù hợp cho những người ốm yếu hoặc đang trong quá trình phục hồi sức khỏe.
  • Cháo bào ngư tôm nấm hương đậm đà từ tôm và nấm hương, vị ngọt tự nhiên của bào ngư, giàu dinh dưỡng và phù hợp cho những ngày se lạnh. 
  • Súp bào ngư hải sản có hương vị đặc biệt từ các loại hải sản như cua, sò điệp, cá viên…và bào ngư. Món súp này rất giàu protein và khoáng chất, tốt cho sức khỏe và làm đẹp da. 

Làm sao để chọn được bào ngư ngon?

Để có được những món ăn ngon, yếu tố tiên quyết đó là phải chọn được nguồn bào ngư chất lượng, bạn có thể tham khảo các mẹo sau đây:

  • Đối với bào ngư tươi: Bạn nên dùng tay chạm nhẹ vào phần thịt của bào ngư, nếu có độ đàn hồi lại và không xuất hiện các vết nhớt trên thịt bào ngư, vị hôi tanh bất thường thì đó là bào ngư tươi. Ngoài ra, bạn cũng quan sát phần thịt bào ngư có độ tròn dày, đồng đều, có đường màu đỏ ở giữa khi cầm lên có cảm giác nặng tay. 
  • Đối với bào ngư khô: Bạn nên chọn những con có hình dáng tròn đều, thịt dày, không có dấu hiệu của vết xước hay nứt. Ngoài ra ở phần chính giữa thịt bào ngư có một đường màu đỏ và thịt bào ngư có màu hồng nhạt và không có mùi khó chịu hay quá nồng.
  • Đối với bào ngư đóng hộp: Bạn nên chọn những loại có tem mác, xuất xứ, thông tin nhà sản xuất rõ ràng công khai, ngày sản xuất và hạn sử dụng rõ nét. Bào ngư đóng hộp nếu ghi khối lượng tịnh thì đó là khối lượng của bào ngư còn nếu ghi khối lượng chung chung thì thường là khối lượng của cả nước, hộp và bào ngư.

Súp bào ngư tại Buffet Poseidon

Trên đây là những thông tin Poseidon mách bạn về loài hải sản được mệnh danh là “Vàng của đại dương”, thử ngay những món ngon từ bào ngư khi có cơ hội nhé.

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288