Vì sao du lịch ẩm thực tại miền Tây “hút hồn” nhiều thực khách

Sở hữu sông ngòi chằng chịt, vùng biển trù phú, miền Tây Việt Nam không chỉ là điểm đến du lịch hoàn hảo về thắng cảnh, mà còn hội tụ nhiều món ăn vô cùng hấp dẫn, cách chế biến độc đáo. Đặc biệt là ẩm thực về hải sản.

Hản sản miền Tây "hút hồn' nhiều thực khách, vì sao?

Những loại hải sản làm nên thương hiệu miền sông nước

Còn gọi là Đồng bằng sông Cửu Long, nổi tiếng với hệ thống kênh rạch chằng chịt, được hình thành bởi 2 hệ thống sông chính là sông Tiền và sông Hậu với tổng chiều dài các tuyến 14.826 km, khu vực này có nhiều loại hải sản nổi tiếng, làm nên thương hiệu miền sông nước như:

Cá ba sa: Là loài cá nước ngọt phổ biến, được nuôi trồng rộng rãi ở các tỉnh như An Giang, Đồng Tháp.

Tôm càng xanh: Loại tôm này thường sống ở các con sông và kênh rạch của miền Tây.

Ốc bươu: Một loại hải sản quen thuộc, thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Cua: Cua miền Tây nổi tiếng với vị ngọt tự nhiên và thịt chắc, đặc biệt nổi tiếng là cua Cà Mau.

Mực: Ở các vùng ven biển như Kiên Giang, Cà Mau, mực tươi là một loại hải sản phổ biến.

Ngoài ra, miền Tây cũng nổi tiếng với các chợ nổi như chợ nổi Cái Răng (Cần Thơ), chợ nổi Phụng Hiệp (Hậu Giang), chợ nổi Ngã Bảy (Sóc Trăng) - nơi buôn bán rất nhiều loại hải sản tươi sống và đặc sản miền Tây.

Những loại hải sản làm nên thương hiệu miền Tây sông nước như Ốc bươu, cua, cá ba sa,v.v...

Cách chế biến đậm đà, đặc trưng người Tây Nam Bộ

Người miền Tây chế biến và thưởng thức món ăn một cách mộc mạc giản di, gần gũi nhưng cũng không kém cầu kì, đậm đà trong hương vị. Nếu từng là thực khách đến miền Tây, chắc chắn bạn đã từng thưởng thức qua các món ăn đặc trưng, có hương vị khó quên này.

Lẩu mắm: Một món lẩu không thể thiếu trong những bữa tiệc tùng, cưới hỏi hay đãi khác của người dân miền Tây, lẩu mắm được nấu từ mắm cá linh hoặc mắm cá sặc, ăn kèm với nhiều loại hải sản như tôm, mực, cá và rau tươi sống như bông điên điển, rau muống, bắp chuối - Những loại rau xanh có sẵn xong vườn, hoặc ao sông, kênh rạch.

Cá lóc nướng trui: Cá lóc (cá quả) được bắt từ sông, sau đó được nướng trực tiếp trên lửa than. Thịt cá thơm ngon, ngọt tự nhiên, thường được ăn kèm với rau sống và nước mắm chua ngọt.

Tôm càng xanh nướng muối ớt: Tôm càng xanh được tẩm ướp muối ớt và nướng trên lửa than, tạo nên món ăn thơm ngon, cay nồng, thịt tôm vẫn giữ trọn vị ngọt, mềm ướt mà không bị khô.

Ốc bươu nướng tiêu: Ốc bươu được nướng với muối tiêu và mỡ hành, tạo nên hương vị độc đáo. Sức hấp dẫn của món ăn này được không ít các nhà hàng hải sản nổi tiếng đưa vào thực đơn để phục vụ thực khách.

Cua đồng rang me: Cua đồng được rang cùng me chua ngọt, tạo nên món ăn có vị chua ngọt hài hòa, thịt cua mềm ngon. Dù là trẻ con hay người lớn, đã ăn món này ở miền Tây sông nước thì ai cũng thích mê.

Mực nướng sa tế: Mực tươi được ướp sa tế cay nồng rồi nướng, tạo nên món ăn thơm lừng, vị cay đậm đà.

Bánh xèo tôm nhảy: Bánh xèo miền Tây có kích thước lớn, giòn tan, bên trong có nhân tôm, mực, thịt và ăn kèm nhiều loại rau, chủ yếu là các loại rau có sẵn ở vườn nhà hoặc sông suối.

Lẩu cua đồng: Món lẩu này được nấu từ cua đồng tươi ngon, nước lẩu ngọt đậm đà, ăn kèm với bún và rau sống.

Gỏi cá trích: Cá trích tươi sống được làm sạch, thái mỏng và trộn với các loại gia vị như dừa nạo, rau răm, đậu phộng rang, ăn kèm với bánh tráng và nước mắm chua ngọt.

Cháo cá lóc: Cháo được nấu từ cá lóc tươi ngon, có thể thêm nấm rơm, hành lá và các loại rau gia vị.

Hải sản tươi sống và được chế biến ngay là cốt điểm quan trọng khiến món ăn miền Tây thêm hấp dẫn, tươi ngon

Những món ăn này không chỉ thể hiện sự phong phú của hải sản miền Tây mà còn phản ánh nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân vùng sông nước. Người dân miền Tây rất coi trọng việc sử dụng hải sản tươi sống. Thường thì hải sản được chế biến ngay sau khi đánh bắt để giữ được độ tươi ngon và vị ngọt tự nhiên.

Cách thưởng thức hải sản cũng vô cùng khác biệt, người dân miền Tây thường thưởng thức món ăn trong không gian mở, gần gũi với thiên nhiên, như các quán ăn ven sông, chợ nổi, hoặc tổ chức các bữa tiệc ngoài trời.

Nhìn chung, ẩm thực miền Tây với hải sản phong phú không chỉ hấp dẫn bởi hương vị tươi ngon, mà còn bởi cách chế biến và thưởng thức gần gũi, chân thực, phản ánh đời sống và văn hóa của người dân vùng sông nước.

Buffet Poseidon

Đặt bàn thành công

0967088288