Tuyệt chiêu nấu thịt đông chuẩn vị đãi khách ngày Tết

Thịt nấu đông là một món ăn truyền thống quen thuộc của người Việt, đặc biệt vào dịp Tết Nguyên Đán. Món ăn có vị béo ngậy của thịt, giòn sần sật của mộc nhĩ, nấm hương và vị thanh mát của nước ninh. Thịt nấu đông không chỉ ngon miệng mà còn mang ý nghĩa tượng trưng cho sự sung túc và đủ đầy trong dịp năm mới. Cùng nhà Po tìm hiểu cách làm cực kì đơn giản dưới đây nhé! 

Nguyên liệu

  • 1kg thịt chân giò

  • 300g bì lợn

  • Nấm hương, mộc nhĩ

  • Hành khô, hành tím, củ gừng, hành lá, rau ngò

  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, tiêu xay, muối

 Thịt đông truyền thống chuẩn vị đúng điệu (Ảnh: Sưu tầm)Thịt chân giò là nguyên liệu được ưa chuộng nhất khi nấu thịt đông vì phần này có thịt, da, gân và mỡ giúp món ăn không bị ngán và dễ dàng tạo độ đông. Đồng thời, bạn nên chọn loại chân giò có thịt tươi, màu hồng, đường cắt thịt khô ráo, ấn tay vào có độ đàn hồi để đảm bảo chất lượng món ăn.

Cách làm

Sơ chế nguyên liệu:

- Thịt chân giò và bì cạo hết phần lông và rửa sạch. Đun sôi nồi nước, cho vào vài lát gừng hoặc vài củ hành tím, chần sơ qua nước để loại bỏ tạp chất và sau đó chặt miếng vừa ăn. 

- Nấm hương ngâm nước nóng cho nở mềm, rửa sạch, cắt bỏ chân nấm. Mộc nhĩ ngâm nước ấm cho nở mềm, rửa sạch, cắt bỏ chân.

- Hành tím bóc vỏ, băm nhuyễn. Gừng gọt vỏ, băm nhuyễn. Hành lá và rau ngò rửa sạch, cắt nhỏ.

Tiến hành nấu thịt

- Cho thịt vào tô rồi ướp với hạt nêm, nước mắm, muối, hạt tiêu, trộn đều và ướp khoảng 30 phút.

- Phi hành khô cho thơm rồi bỏ thịt vào nồi và xào săn lại. Sau khi thịt đã săn thì cho nước vào ngập thịt, hầm với lửa nhỏ cho thịt nhừ. Bí quyết để phần nước có được độ trong là phải hớt bọt thường xuyên và mở hé vung.

- Sau khi thịt được ninh nhừ, chín mềm, cho nấm hương và mộc nhĩ vào, tiếp tục nấu nhỏ lửa 6 - 8 phút để giữ độ sần sật của mộc nhĩ. 

- Nêm nếm thêm gia vị nước mắm, hạt nêm, tiêu xay, muối vào nồi nước hầm thịt tuỳ khẩu vị mỗi người.

Hoàn thành

- Múc thịt vào khuôn hoặc tô, cho vào tủ lạnh để đông 4 – 6 tiếng. Khi thịt đông đã đông, úp ngược tô ra đĩa, cắt thành miếng vừa ăn. Cuối cùng, trang trí thịt nấu đông với hành lá và rau ngò.

                                                                                                Thịt đông thơm ngon, hấp dẫn đón Tết cổ truyền (Ảnh: VnExpress)

Lưu ý

- Cho bì thăn vừa đủ để tạo chất keo kết dính, không cho nhiều quá làm thịt đông bị cứng. 

- Có thể thêm các loại rau củ khác như cà rốt, su su vào hầm cùng thịt để món ăn thêm đẹp mắt và ngon miệng.

- Đối với nguyên liệu thịt gà hay thịt ngan thì bạn cũng thực hiện tương tự như trên

- Để bảo quản thịt đông được lâu, bạn nên chia nhỏ thành những phần vừa đủ ăn, đồng thời không để lẫn phần thịt đã sử dụng với phần thịt chưa sử dụng.

Với cách hướng dẫn chi tiết trên, bạn có thể tự tay nấu món thịt đông thơm ngon chiêu đãi gia đình và thực khách ngày Tết. Chúc các bạn thành công!

Kiều Trang

Đặt bàn thành công

0967088288