Tu hài là loại hải sản gì? Liệu có giống với ốc vòi voi?

Tu hài là một loại ốc có hình dáng đặc biệt, tương đối giống với ốc vòi voi nên đôi khi thực khách sẽ hiểu nhầm rằng hai loại hải sản này là một. Tuy nhiên, đây là 2 loại ốc khác nhau đấy nhé. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Poseidon tìm hiểu về tu hài và khám phá xem liệu chúng và ốc vòi voi có điểm gì khác biệt nhé!

Tu hài là con gì?

Tu hài là loài động vật thân mềm có 2 mảnh vỏ với tên khoa học là lutraria philippinarum. Chúng có lớp vỏ khá mỏng, trên vỏ là những đường vân tròn đồng tâm hướng về đuôi. có thể dễ dàng nhận diện tu hài bởi chiếc vỏ hình bầu dục, thon dài, có kích thước bằng nhau và nhô ra ở giữa vỏ là chiếc xúc tu dài, hình trụ. Loại hải sản này thường có màu trắng hoặc nâu. 

Tại việt Nam, tu hài thường sống ở vùng trung triều đến hạ chiều, có độ mặn cao với độ sâu khoảng 10 mét. Chúng ưa những nơi có dòng chảy nhẹ và nước ấm, thích hợp nhất là tốc độ dòng chảy từ 0,2 - 0,5m/s và nhiệt độ từ 18 - 30 độ C. 

Cũng như các loại nhuyễn thể hai mảnh vỏ khác, tu hài hấp thụ thức ăn bằng phương phức lọc. Khi nước triều lên, chúng sẽ thò vòi lên khỏi mặt cát để xiphong lọc thức ăn. Thức ăn của chúng thay đổi linh hoạt theo giai đoạn phát triển và điều kiện môi trường. Nhưng các thành phần chủ yếu vẫn là mùn bã hữu cơ, động vật và thực vật phù du. 

Tu hài tươi sống nhà Poseidon luôn sẵn sàng phục vụ thực khách

Tu hài không chỉ có hương vị ngon ngọt mà còn là một trong những loại hải sản chứa lượng dinh dưỡng dồi dào. “Thịt tu hài chứa 11. 63% đạm, 0. 42% đường, 1.22% muối khoáng và đặc biệt là 18 loại acid amin, trong đó có một số là những axit amin không thay thế” - theo Tạp chí Thủy sản Việt Nam. 

Tu hài là hải sản có giá trị kinh tế cao, thậm chí cao hơn nhiều loại động vật hai mảnh vỏ và các loại cá phân bố ở Việt Nam. Tu hài Việt Nam có kích thước trung bình khoảng 10cm với khối lượng từ 15 - 20 con/kg. Loại động vật này tập trung phân bố Quảng Ninh, Hải Phòng đối với vùng biển miền Bắc và ven các tỉnh miền Trung từ Thanh Hóa đến Ninh Thuận, Bình Thuận. 

Các loại tu hài ở Việt Nam 

Nước ta có 2 loại tu hài phổ biến, đó là: 

  • Tu hài vàng: Đây là loại tu hài có giá trị kinh tế cao và cũng là loại thường gặp nhất do được nuôi để làm kinh tế. Tu hài vàng cân đối giữa độ thơm ngon của thịt và hàm lượng dinh dưỡng tuyệt vời. 

  • Tu hài đỏ: Đây là loại tu hài khá đặc thù, khó nuôi và nhanh chết nên có số lượng ít hơn. Xét về hương vị thì tu hài vàng thơm ngon hơn tu hài đỏ, nhưng tu hài đỏ lại chứa lượng dinh dưỡng cao, nhiều thịt và vỏ mỏng hơn. 

Điểm khác biệt giữa tu hài và ốc vòi voi 

Về xuất xứ:

  • Tu hài là loại ốc của Việt Nam, thường là tu hài vàng, ở một số vùng biển sẽ có tu hài đỏ 

  • Ốc vòi voi là loại ốc nhập khẩu từ Canada và không thể nuôi dưỡng ở môi trường biển Việt Nam 

Về kích thước:

  • Tu hài có kích thước nhỏ, thông thường chúng nặng từ 10 - 15 con/kg, loại to hơn sẽ nặng từ 7 - 10 con/kg 

  • Ốc vòi voi có trọng lượng nặng hơn rất nhiều, kích thước khổng lồ. Chúng là loại ốc lớn nhất thế giới với trọng lượng trung bình từ 1 - 4 con/kg 

Tu hài có khích thước nhỏ hơn ốc vòi voi (Ảnh: khuyennonghaiphong.gov.vn)

Về giá thành: 

  • Tu hài có giá thành rẻ hơn ốc vòi vòi, thường giao động khoảng 300.000 đồng/kg đối với loại 10 - 15 con/kg. Tùy vào kích thước, giá cả tu hài sẽ có sự chênh lệch một chút. 

  • Ốc vòi voi là loại ốc lớn, nhập khẩu từ nước ngoài nên giá thành cao gấp nhiều lần tu hài. Tại Việt Nam, ốc vòi voi thường giao động từ 2 - 2.5 triệu/kg, thậm chí có thể lên đến 5 triệu đồng/kg khi trái vụ. 

Chính vì sự chênh lệch giá cả lớn, có rất nhiều người sử dụng tu hài cỡ lớn để giả thành ốc vòi voi cỡ nhỏ hòng chuộc lợi. Do đó, hãy cân nhắc, xem xét thật kỹ và lựa chọn những địa chỉ uy tín để trở thành một người mua hải sản thông minh 

Các món ngon từ tu hài

1. Tu hài nướng mỡ hành

Tu hài nướng mỡ hành là sự hòa quyện tuyệt vời giữa vị giòn ngọt của tu hài và hương béo ngậy của mỡ hành. Khi ăn kèm một chút lạc rang giã nhỏ, đây sẽ là món ăn vô cùng “nịnh” miệng. 

Tu hài nướng mỡ hành chinh phục trái tim nhiều thực khách nhà Po

2. Tu hài sốt me

Tu hài giòn ngọt, sốt me chua chua, cay cay cùng với hành phi, lạc rang béo ngậy chắc chắn sẽ là món ăn những tín đồ của hải sản không thể bỏ qua. 

3. Tu hài xào sả ớt

Đây là cách chế biến tu hài không kém phần thơm ngon. Sử dụng sả và ớt sẽ làm nổi bật lên hương vị của tu hài đem đến món ăn đậm vị, hấp dẫn. 

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288