Tết 3 miền: Những món ngon ngày Tết miền Trung

Tết Nguyên Đán là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau, thể hiện sự tri ân và kính trọng đối với tổ tiên, mong ước một năm mới an khang, thịnh vượng. Trong không khí ấm áp và vui tươi của ngày Tết, ẩm thực cũng đóng vai trò rất quan trọng, là biểu tượng của sự sung túc, đủ đầy và đậm đà bản sắc dân tộc. 

Tết không thể thiếu thịt, ở miền Trung thậm chí là thịt treo đầy nhà, đôi khi hết Mồng rồi vẫn còn thịt. Mà đặc biệt hơn là có vài món chỉ đến Tết mới nấu, cứ ngửi thấy là biết xuân đã về. Tham khảo ngay những món ăn ngày Tết miền Trung dưới đây:

Bò kho mật mía

Bò kho mật mía là một đặc sản của xứ Nghệ, thịt bò sau khi ra thành phẩm có màu vàng nâu, ăn vào vị ngọt, mặn cay thêm chút đăng đắng hòa quyện. Thịt rất thơm bởi được tẩm ướp cầu kì từ nhiều loại nguyên liệu khác nhau như gừng, mật, quế, hồi… Người miền Trung nấu món này vì để được lâu, mang ra đãi khách ngày năm mới thì lại rất đưa rượu. Để trong bữa mà ăn kèm xôi, bánh chưng hoặc cơm nóng thì đúng là hết sẩy. 

Đặc sản xứ Nghệ - Bò kho mật mía (Ảnh: Huyền Dương)

Nem chua

Nem chua là món ăn quen thuộc đối với người Thanh Hóa cũng như là món quà quý đối với những người ở tỉnh thành khác. Nem chua được làm từ thịt lợn ngon, giã nhuyễn rồi dùng men của lá chuối, ổi, sung và thính gạo để ủ cho chín. Khi chín đủ thì có vị thơm, chua thanh thanh, thêm chút cay nhẹ của ớt và tiêu, tỏi. Nem chua mà ăn cùng tương ớt thì có ăn hoài cũng không ngán.

 Nem chua đặc sản Thanh Hóa (Ảnh: vifoodshop.com)

Thịt heo ngâm nước mắm

Thịt heo ngâm nước mắm là món ăn dân giã nhưng đậm tình quê hương. Thịt heo phải chọn những loại thịt ngon nhất, sơ chế cho sạch sẽ rồi mang đi ngâm nước mắm dấm đường, một số nhà thì cho thêm rau củ cho màu sắc. Thành quả là món thịt heo thơm lừng, chua chua cay cay giòn vui miệng. Món này thường ăn kèm với bánh chưng, bánh tét, xôi hay mang ra cuộn bánh tráng. 

Thịt heo ngâm nước mắm (Ảnh: Hoài Bùi)

Ngoài thịt, rau củ cũng là một phần không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung. Những món canh rau củ không chỉ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, mà còn giúp giải ngấy, thanh nhiệt và tăng cường tiêu hóa:

Canh măng nấu xương

Canh măng nấu xương là món canh truyền thống của người miền Trung, đặc biệt là người Quảng Nam. Măng tươi được cắt khúc, ngâm nước cho giòn rồi luộc chín. Xương heo được rửa sạch, luộc sơ qua rồi cho vào nồi nước lạnh, đun sôi cùng hành, gừng, muối, đường. Khi xương chín mềm, cho măng vào nấu chung, nêm nếm cho vừa ăn. Canh măng nấu xương có vị ngọt thanh, béo ngậy, ăn kèm với cơm nóng hoặc bánh mì. 

Canh măng nấu xương (Ảnh: emvaobep.com) 

Canh khổ qua nhồi thịt

Canh khổ qua nhồi thịt là món canh có vị đắng nhẹ, thanh mát và bổ dưỡng. Khổ qua được tách hạt, rửa sạch, ngâm nước muối cho mềm và giảm độ đắng. Thịt heo được xay nhuyễn, trộn với hành, tiêu, muối, đường, nước mắm, tạo thành nhân. Nhân thịt được nhồi vào trong khổ qua, rồi cho vào nồi nước sôi, nấu chín. Canh khổ qua nhồi thịt có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tốt cho người bị tiểu đường, cao huyết áp.

Canh khổ qua nhồi thịt không chỉ là món ngon miền Trung mà còn mang trọn vị Tết phương Nam (Ảnh: doisongvietnam.vn) 

Thanh Thúy

Đặt bàn thành công

0967088288