Tại sao cua hoàng đế lại có giá siêu đắt đỏ?

Nếu phải lựa chọn ra những loại hải sản đắt đỏ bậc nhất thì chắc chắn cua hoàng đế sẽ có một vị trí trong danh sách này. Thế nhưng, có bao giờ bạn thắc mắc đâu là lý do khiến cua hoàng đế “đắt xắt ra miếng”? Hãy cùng Poseidon đi tìm câu trả lời trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Cua hoàng đế hay còn được biết đến với tên tiếng Anh là King Crab, đây là loại hải sản quý hiếm thuộc họ cua biển. Cua hoàng đế rất xứng với danh xưng vua của loài cua vì chúng chính là những con cua lớn nhất thế giới, trọng lượng của cua hoàng đế lên đến 10kg và những đôi chân có thể sải dài tận 2 mét. Đặc biệt, loài cua này còn khoác lên mình bộ áo giáp gai cứng cáp, nhờ đó chúng có tuổi thọ lên đến 20 năm.

Giá cua hoàng đế tại Việt Nam 

Giá của cua hoàng đế tại Việt Nam phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại cua, chất lượng, nguồn gốc và nơi bán hàng. Bạn có thể tham khảo giá của cua hoàng đế tại thị trường Việt Nam như sau: 

  • Red King Crab tươi sống thường dao động từ 1.800.000đ đến 3.200.000đ/kg

  • Blue King Crab từ 1.500.000đ đến 2.300.000đ/kg 

  • Golden King Crab từ 1.300.000đ đến 1.800.000đ/kg. 

Trong khi đó, giá cua đông lạnh thường rẻ hơn, dao động từ 800.000đ đến 1.000.000đ/kg và giá của cua hoàng đế ngộp từ 900.000đ đến 1.600.000đ/kg, tùy thuộc vào loại cua bạn mua.

 Cua hoàng đế thơm ngon trên bàn tiệc Buffet Poseidon

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng giá thành có thể thay đổi tùy thuộc vào thị trường, điều kiện cung cầu cũng như nơi bạn mua hàng. Trước khi mua cua hoàng đế, bạn nên tìm kiếm thông tin chi tiết từ các nhà cung cấp để có được mức giá chính xác nhất.

Lý do khiến cua hoàng đế có giá siêu đắt đỏ 

1. Độ hiếm 

Cua hoàng đế sống ở những vùng biển nước rất lạnh, có độ sâu từ 200 - 400m và chỉ xuất hiện ở một số khu vực nhất định. Vì vậy, lượng cua hoàng đế được khai thác rất ít và gây ra sự khan hiếm trên thị trường, do đó chúng có giá thành rất cao. 

Đặc biệt, các quốc gia có sản lượng cua Alaska cao như Mỹ, Nauy và Canada đã ban hành những quy định chặt chẽ trong việc khai thác, khiến nhu cầu về loại cua này luôn vượt xa nguồn cung và dẫn đến giá thành đã cao lại càng cao hơn.

2. Công việc đánh bắt đầy khó khăn, nguy hiểm 

Cua hoàng đế sống ở những vùng nước lạnh xa xôi với nhiệt độ trung bình chỉ khoảng 3,2 - 5,5°C và độ sâu nơi chúng sống lên tới 200, thậm chí là 300m. Vì vậy, việc tiếp cận và khai thác ở khu vực này là điều không hề đơn giản. Đặc biệt, để có thể tiếp cận khu vực xa xôi như vậy đòi hỏi ngư dân phải trang bị các thiết bị đánh cá tiên tiến. Nếu thiết bị hỏng hoặc xảy ra sự cố, thuyền viên có thể không bắt được bất kỳ con cua nào trong mùa và điều này sẽ đẩy giá của cua hoàng đế tăng cao.

Cua hoàng đế cực kỳ hấp dẫn tại Buffet Poseidon

Ngư dân để bắt được cua hoàng đế phải lặn sâu trong biển lạnh. Chưa kể, mùa săn cua hoàng đế thường diễn ra vào tháng 10 - thời điểm các vùng biển phía Bắc trở nên cực kỳ lạnh và hung dữ. Những đợt sóng lạnh như băng đập vào boong tàu đánh cá có thể khiến người câu trên tàu ướt sũng đến tận xương, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. 

3. Tốc độ phát triển chậm và khai thác hoàn toàn trong tự nhiên 

Cua hoàng đế có tốc độ phát triển rất chậm, chúng mất khoảng 7-10 năm mới đạt được kích thước đủ lớn để đánh bắt và tiêu thụ. Do đó, để đảm bảo sự sinh sản và bảo tồn loài, ngư dân phải tuân thủ các giới hạn nghiêm ngặt, ví dụ như phải phóng thích những con cua không đạt tiêu chuẩn hoặc bị đánh bắt quá sớm, không được đánh bắt cua cái,...

Một lý do khác khiến cua hoàng đế đắt hơn những hải sản khác đó là vì loài cua này không thể nuôi được. Cua hoàng đế lớn quá chậm, dẫn tới chi phí phải bỏ ra trong khoảng thời gian nuôi chúng vô cùng lớn, vì vậy việc nuôi loài cua này được xem là bất khả thi.

4. Hương vị cực thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao 

Thịt của loài cua này tập trung chủ yếu ở chân và được đánh giá là phần thịt ngon bậc nhất. Chất thịt cua hoàng đế thuộc vào hàng thượng hạng với những tảng thịt dai dai, trắng ngọt ẩn sau lớp vỏ hồng hào, điểm chút vị đậm đà của đại dương. Khi ăn, phải biết cách thưởng thức cua hoàng đế để không bỏ phí một chút thịt nào.

Cua hoàng đế hảo hạng giàu dinh dưỡng nhà Buffet Poseidon

Cua hoàng đế có giá trị dinh dưỡng cao và được xem là một loại hải sản vô cùng giàu khoáng chất. Các thành phần dưỡng chất tiêu biểu trong cua hoang đế bao gồm: 

  • Protein: Cua hoàng đế là một trong những loại hải sản giàu protein nhất. Trung bình trong thịt cua hoàng đế có thể chứa tới 19-21% protein, đây là nguồn chất đạm quan trọng giúp cơ thể tăng trưởng và phục hồi cơ bắp.
  • Vitamin: Cua hoàng đế chứa nhiều vitamin B12, B6, riboflavin, niacin và folate, đây là các vitamin cần thiết cho sự phát triển và hoạt động của các tế bào trong cơ thể.
  • Khoáng chất: Cua hoàng đế cũng là một trong những loại hải sản cung cấp canxi, natri, kali, magie, sắt, kẽm và mangan cho cơ thể. Các khoáng chất này có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của con người. 

Ngoài ra, trong cua hoàng đế còn chứa một số chất chống oxy hóa và axit béo omega-3, những chất này có tác dụng bảo vệ tế bào và giúp cơ thể chống lại sự lão hóa. 

Như vậy, có thể thấy rằng, đây chính là thực phẩm giàu dinh dưỡng bậc nhất trong các loại hải sản quý hiếm, bên cạnh bào ngư và tôm hùm.

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288