Sự thật thú vị về sò bàn mai mà có thể bạn chưa biết

Nhắc đến hải sản không thể không nhắc đến những loài sò quý hiếm với hương vị biển cả độc đáo, thơm ngon. Trong số đó, sò bàn mai là một trong những món ăn đặc biệt xứng đáng nằm trong top những loại sò đáng thưởng thức nhất hiện nay. Cùng Buffet Poseidon tìm hiểu tất tần tật thông tin về sò bàn mai trong bài dưới đây nhé!

Sò bàn mai là gì?

Sò bàn mai (tiếng Anh gọi là Atrina pectinata) còn được biết đến với cái tên thân thuộc là sò biên mai hay sò bắp chuối. Đây là một loại động vật thân mềm và thuộc loại nhuyễn thể hai mảnh với những đặc điểm không thể trộn lẫn. Bàn mai có kích thước lớn tương đương mu bàn tay của người lớn với cái thân phình ra như bắp chuối. Vỏ bàn mai không dày như sò chén, không rãnh như sò huyết cũng chẳng sần như hàu. Mà vỏ loại sò này mỏng, nhẹ, dễ vỡ, có những đường viền hình tam giác nên rất dễ nhận biết. Hơn thế, màu sắc của sò bàn mai khiến ta dễ hình dung hơn với màu nâu nhạt, hơi bóng và thường nhuộm màu nâu tía ở mép vỏ. Đây cũng là đặc điểm để bạn phân biệt con bàn mai nào là ngon và tươi sống.

Sò bàn mai có đặc điểm rất dễ nhận biết

Sò bàn mai có giá bao nhiêu?

Ngày nay, sò bàn mai không còn xa lạ gì trong thị trường ẩm thực Việt Nam, nhất là nơi vùng biển nhiệt đới có cát mịn và nước trong như Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Thuận, Vũng Tàu, Cà Mau và các tỉnh ven biển Trung Nam Bộ khác. Thực khách có thể thưởng thức bàn mai ngon ở nhà hàng hải sản như Buffet Poseidon hoặc có thể mua tươi mang về với giá tầm trung từ 100.000 - 140.000/ kg. 

Bàn mai tươi tại Buffet Poseidon

Hương vị của sò bàn mai

Sò bàn mai dần chiếm được lòng thực khách bởi hương vị biển cả của nó mang lại vừa đậm đà lại vừa béo ngọt, quyện với gia vị và nước sốt thật hài hòa càng khiến cho món ăn ghi điểm tới thực khách. Đặc biệt là phần cồi thịt - là phần cơ nối liền hai mảnh của vỏ sò luôn được đánh giá là ngon nhất. Phần cồi này màu trắng, dày và hơi giòn, khi ăn thấy ngọt và dai lại thêm hương thơm đầy hấp dẫn. Tất cả hương vị của bàn mai sẽ đem đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực thật tuyệt vời. 

Hấp dẫn trong từng miếng thịt bàn mai

Lợi ích của bàn mai

Bên cạnh hương vị thơm ngon, sò bàn mai còn là nguồn dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Trong mỗi con bàn mai đều chứa:

- Protein: tăng cường sức khỏe, xây dựng và duy trì cơ bắp.

- Omega 3: bảo vệ và phát triển thị giác, não bộ con người; giảm áp lực, mệt mỏi.

- Kẽm: củng cố hệ miễn dịch, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tốt cho sự phát triển của thai nhi.

- Sắt: vận chuyển oxy đến các tế bào, giúp tế bào hồng cầu khỏe mạnh và dự trữ oxy cho cơ thể.

- Canxi: giúp cho xương chắc khỏe, ngừa các bệnh loãng xương và nứt gãy xương. 

- Vitamin và khoáng chất: giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh và củng cố hệ miễn dịch. 

Với những dưỡng chất tốt như trên, bàn mai rất thích hợp cho các đối tượng như: trẻ em, đàn ông, phụ nữ mang thai hay người mắc bệnh tim mạch.

Bàn mai nướng mỡ hành hấp dẫn tại Buffet Poseidon 

Các món ăn ngon làm từ bàn mai

Bàn mai có thể được chế biến bằng nhiều món đa dạng và hấp dẫn:

- Bàn mai nướng mỡ hành

- Bàn mai hấp sả

- Bàn mai xào sả ớt

- Bàn mai hấp

- Cháo bàn mai

- Canh bàn mai

Giữa vô vàn hải sản thơm ngon và giàu dinh dưỡng, bạn hãy đến Buffet Poseidon một lần để thưởng thức các món hải sản, lẩu nướng, trong đó có sò bàn mai để cảm nhận hương vị hấp dẫn có một không hai của sò này nhé!

Quỳnh Chi

Đặt bàn thành công

0967088288