Ốc gai – bên ngoài gai góc bên trong ngọt ngào

Nếu là tín đồ hải sản nói chung và từng là thực khách nhà Poseidon nói riêng hẳn các bạn đã nhẵn mặt các món ốc, đặc biệt là món ốc gai độc đáo.

Ốc gai là ốc gì?

Cái tên đã nói lên tất cả, chắc chắn đây là ngoài ốc mà bên ngoài gai góc rồi. Chúng thuộc loài ốc biển với vỏ ngoài được bao bọc bởi những gai ốc có khi nhọn có khi cùn và đặc biệt rất dễ nhận ra.

Ốc gai có kích thước đa dạng và nếu ai còn nhớ nhà Poseidon đã từng có chương trình khuyến mãi ốc gai khổng lồ thì vâng, kích thước của chúng có thể lên tới cả cân một con đấy ạ. Nhìn chung kích thước của chúng khá lớn so với nhiều loại ốc khác và vỏ ngoài khá cứng.

Nguồn thức ăn chủ yếu của loại ốc này là những con nhuyễn thể hai mảnh như là ngao, sò, hến, nghêu,… Ngoài ra, chúng còn ăn cả các loại bùn bã, thủy sinh khi ẩn mình dưới cát.

Ốc gai sống ở đâu?

Ốc gai ưa sống ở các vùng biển nhiệt đới như Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương. Ở việt Nam, ốc gai thường phân bố tại ven biển miền Trung trải dọc xuống phía Nam. Chúng thường sống ở nơi có rạng đáy đá ngầm hoặc trên các bãi bùn. Một số vùng biển dễ dàng tìm thấy loại ốc này là Cô Tô, Vân Đồn, Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết,… Đặc biệt là ở Phú Quốc: Bãi Khem, bãi Sao, Hòn Tre, Hòn Nghệ,…

Ốc gai nướng mọi tại Buffet Poseidon

Ốc gai có vị như thế nào?

Giới sành hải sản rất thích loại ốc này nhờ thịt nhiều, béo và ngọt, hương vị đậm đà.

Nhờ hương vị hấp dẫn, thơm ngon nên ốc gai rất được ưa chuộng trên thị trường, không chỉ trong nước mà còn cả nước ngoài. Hàng năm, loại ốc này sẽ được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác nhau, đặc biệt là tới các thị trường có khí hậu ôn đới, với trị giá cao, góp phần không nhỏ vào nền kinh tế nước nhà.

Không chỉ thịt ốc được ưa chuộng mà cả vỏ ốc gai cũng được sử dụng làm đồ thủ công mĩ nghệ cực kỳ đẹp mắt. Nhiều cơ sở làm đồ thủ công thường thu mua vỏ ốc rồi mang về chế tác ra nhiều sản phẩm mang tính nghệ thuật cao. Khách hàng có thể tìm thấy những sản phẩm từ vỏ ốc được bày bán phổ biến tại các khu du lịch biển như Vũng Tàu, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long,…

Ốc gai có giá trị dinh dưỡng như thế nào?

Không chỉ có hương vị thơm ngon, ốc gai còn là hải sản giàu giá trị dinh dưỡng. Thịt ốc chứa nhiều protein, axit amin. Và các khoáng chất khác như sắt, canxi, phốt pho, magie,… cũng như vitamin B, vitamin B12,… Ngoài ra trong ốc còn có các thành phần DHA và EPA.

Như vậy, dinh dưỡng trong ốc gai có tác dụng tốt cho hệ xương khớp chắc khỏe và cả hệ thần kinh. Chính vì thế, ốc gai được khuyến cáo là thực ẩm rất có lợi cho sức khỏe. Mọi người nên ăn đặc biệt là trẻ nhỏ và người có tuổi.

Ốc gai nướng sa tế trên quầy live Buffet Poseidon

Ốc gai chế biến thế nào cho ngon

Ốc gai có nhiều cách chế biến khác nhau như nướng, luộc, xào tỏi, hấp gừng, trộn gỏi, nhưng thông thường nhất là ăn nướng hoặc luộc, vừa thơm ngon, vừa tiện lợi và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Nếu luộc hay hấp thì chỉ cần vài nhánh sả là đủ làm thịt ốc thơm nực. Ốc gai nướng có mùi vị thơm ngon hơn hẳn. Chỉ cần ốc vừa nướng chín rồi dùng chiếc tăm tre nhọn khều thịt ra, mùi thơm xông lên tận mũi đủ kích thích vị giác, làm mọi người háo hức muốn vào cuộc. Thịt ốc có màu trắng đục, no tròn, cho vào miệng nhai từ từ sẽ cảm thấy vừa béo, vừa dai dai, giòn giòn, hương vị đậm đà.

Nước chấm ốc gai rất đa dạng, tùy theo điều kiện và người chế biến, đơn giản nhất là chấm muối tiêu chanh hoặc nước mắm chua cay. Người thích cầu kỳ thì có thể dùng nước chấm cơm mẻ, nước mắm hòn dầm ớt hiểm xanh hoặc nước mắm sả ớt vừa cay cay, nồng nàn, vừa lạ miệng.

Bên cạnh ốc gai thì ở Buffet Poseidon còn có rất nhiều các món hải sản quý giá khác

Cuối cùng, nếu bạn mê không chỉ mỗi ốc hương mà còn mê ti tỉ loại hải sản khác thì có lẽ, đây là tín hiệu của vũ trụ nói với bạn rằng, bạn nên ghé Poseidon rồi đấy!

Đặt bàn thành công

0967088288