Người cao tuổi nên ăn những loại hải sản nào?

Tuy các chuyên gia khuyên rằng người cao tuổi nên tiêu thụ hải sản nhiều, nhưng không phải loại hải sản nào cũng có thể mang đến hiệu quả cho người cao tuổi. Vậy người lớn tuổi nên ăn các loại hải sản nào? 

Hàu phô mai không đối thủ của nhà Poseidon 

Các loại tôm: 

Các loại tôm như tôm càng xanh, tôm hùm xanh,… cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, đặc biệt là canxi. Hàm lượng canxi trong tôm cung cấp cho hệ xương của người, giúp cải thiện, chắc xương, hạn chế lão hóa xương ở người cao tuổi. 

Tôm hùm tươi sống tặng khách miễn phí tại Poseidon

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng tôm trong bữa ăn của người cao tuổi. Có thể trong tôm có chứa chất dễ gây dị ứng, nên nếu có bất cứ dấu hiệu dị ứng nào sau khi ăn thì nên ngừng ngay và theo dõi.

Cá hồi

Cá hồi là một loại hải sản cao cấp, với hàm lượng Omega-3 dồi dào giúp cải thiện sức khỏe, hạn chế quá trình lão hóa, đặc biệt ở mắt. Những bữa ăn từ cá hồi là một điều cần thiết để duy trì một thể trạng tốt cũng như cải thiện thị giác cho người cao tuổi. 

Cá hồi cực kì tốt cho sức khỏe

Tuy nhiên, khi mua và chế biến cá hồi là món ăn cho người cao tuổi bạn cần lưu ý. Nên cắt bỏ hoặc rút bớt phần mỡ cá, da và phần thịt sẫm màu của cá. Ngoài ra, bạn cần lưu ý chế biến chín cá hồi, không nên cho người lớn tuổi ăn cá hồi sống.

Hàu 

Hàu cung cấp một lượng lớn protein và kẽm, nhưng bạn nên nấu chín hàu và không nên cho người cao tuổi ăn hàu sống. Việc này sẽ giúp tránh được việc ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn Vibrio, loại vi khuẩn xuất hiện phổ biến trong những tháng ấm, nhưng cũng có thể tồn tại bất cứ lúc nào trong hàu sống. Kể cả bạn dùng nước chanh, nước sốt nóng, hoặc rượu trong món hàu tái cũng không thể giết chết vi khuẩn Vibrio. 

Hàu sống ăn gỏi của Poseidon

5 lưu ý khi cho người cao tuổi ăn hải sản

  1. Sử dụng hải sản chế biến thức ăn với mức độ phù hợp: Nên cho người già ăn ít nhất 3 bữa cá trong tuần và kết hợp thêm các loại hải sản khác để có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất khác.
  2. Không ăn hải sản với các thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Trong hải sản có chứa nhiều asen pentavenlent rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên nếu kết hợp với những thực phẩm có chứa nhiều vitamin C thì lại gây tác dụng ngược lại. Lượng asen pentavenlent trong hải sản sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (hay còn gọi là thạch tín) dẫn đến ngộ độc, đôi khi còn có thể dẫn đến chết người.
  3. Không ăn hải sản đã chết hoặc chế biến từ lâu: Hải sản khi bị chết sẽ bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển, từ đó dễ gây bệnh cho người ăn.
  4. Không ăn trái cây, uống trà ngay sau khi ăn hải sản: Hàm lượng acid tannic có trong trà một khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản sẽ tạo thành canxi không hòa tan, làm cho hệ tiêu hóa bị kích ứng.
  5. Không ăn hải sản với thực phẩm mang tính hàn cao: Hải sản vốn dĩ đã có sẵn tính hàn, do đó khi ăn hải sản chúng ta tốt nhất nên tránh ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (điển hình như: rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) vì sẽ dễ gây ra cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.

Tôm càng xanh nướng phô mai là món nhiều khách nghiện nhất tại Poseidon

Như vậy, chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu những lợi ích từ việc ăn hải sản cho sức khỏe người cao tuổi. Hy vọng qua bài viết bạn sẽ có thêm những kiến thức để bổ sung được nhiều dưỡng chất từ hải sản cho người thân trong gia đình và cho chính bản thân của bạn. 

Hoài Ngọc

Đặt bàn thành công

0967088288