Mứt Gừng Bình Nhâm: Vị Ngon Thêm Vẹn, Hương Tết Tròn Đầy

Mỗi khi Tết đến xuân về những món mứt luôn không thể thiếu trong mỗi nhà của người Việt. Mỗi vùng miền đều có những loại mứt đặc trưng với hương vị khác nhau mang đến sự đa dạng trong ẩm thực ngày Tết Việt Nam. 

Tại Bình Dương, thiên nhiên đặc biệt ưu ái với vùng đất màu mỡ và phong phú về nguồn lực tự nhiên đã mang đến nhiều loại trái cây khác nhau. Điều này đã tạo ra một nơi phát triển nông nghiệp và sản xuất trái cây đa dạng, đồng thời mang lại nhiều cơ hội kinh tế cho địa phương. Không chỉ nổi tiếng về trái cây, mứt gừng Bình Nhâm cũng là loại đặc sản không thể không nhắc đến mỗi khi Tết đến. 

Những điều khiến mứt gừng trở nên đặc biệt và nổi tiếng 

Làng mứt gừng Bình Nhâm có từ khi nào thì không biết. Nhưng khi nói đến sự khác biệt giữa mứt gừng ở các nơi khác so với nơi đây là ở chỗ gừng được để nguyên củ làm mứt chứ không cắt thành lát mỏng như nhiều nơi vẫn thường làm. Loại mứt có màu ngà, dẻo thơm, không quá cay nồng cũng không quá ngọt đã chinh phục được thực khách sau lần đầu tiên thưởng thức. Với tiếng lành đồn xa, làng mứt gừng ở Bắc Bình Hòa, phường Bình Nhâm, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những người yêu thưởng thức đặc sản và muốn trải nghiệm hương vị độc đáo của mứt gừng truyền thống nơi đây.

Mứt gừng - một vị thuốc ngon (Ảnh: Bách hóa xanh)

Phương pháp làm ra loại mứt gừng độc đáo

Để đưa ra một mẻ mứt gừng ngon cần phải tốn nhiều công đoạn. Đầu tiên là chọn ra những củ gừng tươi ngon nhất rửa thật kỹ và gọt vỏ cho sạch rồi đem đi ngâm với nước muối một đêm để cho gừng không còn bị nòng. Tiếp theo là mang gừng đi xăm, rồi lại ngâm với chanh đem phơi nắng cho thật trắng. Tiếp tục mang đi luộc nhiều lần để giảm bớt độ cay nồng. Sau đó, ướp đường cho thấm rồi lại phơi nắng khoảng 1 tuần, đến khi bắt đầu bán thì mới đem sên trên bếp lửa và cuối cùng là lăn thêm đường một lần nữa. Mỗi công đoạn đều phải thật là chỉnh chủ và kĩ lưỡng bởi chỉ cần một công đoạn không đạt thì sẽ ảnh hưởng đến những khâu sau đó.

 Đặc sản ngày Tết Việt 

Vào năm 2022, mứt gừng Bình Nhâm đã được tổ chức kỷ lục Việt Nam công nhận là 1 trong 100 món đặc sản làm quà của Việt Nam, đây là cũng là niềm vinh dự và tự hào đối với những người dân nơi đây, tạo nguồn động lực để nghề làm mứt truyền thống này được tiếp tục gìn giữ và phát triển cho nhiều thế hệ sau này cũng như giúp cho bà con địa phương có được nguồn thu nhập ổn định.

Làng mứt gừng Bình Nhâm không chỉ là một địa điểm nổi tiếng với sản phẩm mứt gừng độc đáo mà còn là biểu tượng của sự gìn giữ và truyền thống trong nghệ thuật chế biến đặc sản. Hương vị đặc trưng, sự tinh tế trong quá trình sản xuất, và lòng nhiệt huyết của người làm mứt đã làm cho nơi đây trở thành điểm đến không thể bỏ qua cho những người muốn khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của Bình Dương.

Trần Mai 

Đặt bàn thành công

0967088288