Lạ miệng với những món ngon giúp “giải cứu” bánh chưng ngày Tết

Bánh chưng là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy có hương vị thơm ngon, dinh dưỡng nhưng đây cũng là món ăn dễ gây ngán khi thưởng thức quá nhiều. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Buffet Poseidon sẽ chia sẻ tới các bạn 3 công thức chế biến bánh chưng cực đơn giản, giúp bạn “giải cứu” những chiếc bánh vẫn đang nằm im trong tủ lạnh gia đình những ngày cuối tháng Giêng. 

Bánh chưng bọc khoai rán 

1. Nguyên liệu

- 1 cái bánh chưng

- 1 củ khoai lang vàng (~200g)

- 150ml nước cốt dừa

- 50ml nước lọc

- 10g bột năng

- 20g đường

- 50g lạc

- Hành lá, gia vị

2. Cách tiến hành 

  • Sơ chế các nguyên liệu: 

Hành lá rửa sạch sau đó thái nhỏ (khoảng 1/2 bát).

Khoai rửa sạch, bào vỏ, thái nhỏ.

  • Các bước thực hiện bánh chưng bọc khoai rán:

Bước 1: Làm nước cốt dừa để rưới bánh 

Cho vào nồi hỗn hợp gồm: nước cốt dừa, nước lọc, bột năng, đường. Sau đó hãy khuấy đều và đun nồi nhỏ lửa trên bếp cho đến khi hỗn hợp sôi, sền sệt.

Bước 2: Làm mỡ hành  

Hành lá đã được cắt nhỏ, đựng trong bát con. Đun khoảng 1/3 bát dầu ăn cho tới khi sôi bốc khói thì đổ vào bát để làm mỡ hành 

Bước 3: Luộc khoai lang cho tới khi chín mềm. Sau đó, cho khoai đã luộc ra rổ để ráo. Bóc vỏ và cho khoai ra tô lớn, tiếp đó cho vào khoai 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường và 1 thìa mỡ hành. Nghiền khoai nát, mịn kết hợp trộn (bóp) đều tay cho khoai ngấm đều gia vị. 

Món lạ dễ làm

Bước 4: Chế biến lạc 

Đem lạc rang chín đều sau đó bóc sạch vỏ rồi giã nhỏ 

Bước 5: Làm bột bọc ngoài khoai từ bánh chưng 

Bánh chưng bạn thái lát rồi bỏ vào nồi và hấp cách thủy cho tới khi bánh mềm. Sau đó cho bánh đã chín mềm vào túi nilon. Dùng 1 chiếc khăn đã được xả sạch với nước và vắt ráo để bọc bên ngoài túi bánh. Tiến hành nhồi bánh như nhồi bột bánh mì, nhồi đến khi nếp quyện vào nhau thành một khối dẻo mịn. 

Chuẩn bị thêm một tấm nilon sạch. Dàn phần nếp vừa được nhồi mịn lên tấm nilon, dàn xếp thành hình chữ nhật. 

Bước 6: Trét khoai đã nghiền mịn lên trên phần nếp được dàn xếp thành hình chữ nhật. Cuộn chúng lại rồi đem rán ngập dầu. Rán cho tới khi nếp giòn rồi vớt ra đặt trên giấy thấm dầu. 

Bước 7: Thưởng thức

Dùng kéo cắt bánh thành miếng vuông vừa ăn. Rưới nước cốt dừa lên mặt bánh rồi rưới tiếp mỡ hành và rắc thêm lạc rang giã nhỏ. 

Kimbap bánh chưng 

1. Nguyên liệu 

  • 1 chiếc bánh chưng 

  • 4 - 5 miếng rong biển cuộn kimbap 

  • Xúc xích, giò chả: số lượng tùy sở thích, khẩu vị 

  • Rau củ: 1 - 2 quả dưa chuột, 1 - 2 củ cà rốt 

  • 2 quả trứng 

  • Gia vị: muối, nước mắm, hạt tiêu 

2. Các bước tiến hành 

Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu 

Cà rốt, dưa chuột: rửa sạch, nạo sạch vỏ rồi cắt thành từng miếng dài, nhỏ 

Trứng: Đập cả 2 quả vào bát, thêm 1 thìa nhỏ muối, 1 thìa nhỏ mắm rồi khuấy đều tay. Chiên trứng với lửa vừa cho tới khi trứng chín đều. Sau khi chiên, bạn thái trứng thành các miếng dài. 

Giò chả: thái thành miếng nhỏ, dài 

Xúc xích: bạn đem hấp hoặc luộc để xúc xích chín rồi đem cắt thành miếng dài, nhỏ 

Bước 2: Rán bánh chưng là vỏ cuộn cho kimbap 

Bạn bóc bỏ lớp vỏ, cắt bánh chưng thành miếng nhỏ rồi xếp vào chảo. Đổ vào chảo 1 lượng nước sao cho vừa đủ xấp xấp 1/2 mặt bánh. Đun chảo bánh với lửa vừa, tới khi sôi thì dùng thìa dầm nhuyễn bánh. Tiếp tục chiên cho tới khi nước gần cạn, dần có độ kết dính thì tắt bếp.

Bước 3: Cuộn kimbap bánh chưng 

Đặt một lá rong biển khô lên thớt, dàn bánh chưng lên phần lá tương tự khi làm kimbap bằng cơm. Tiếp đó, cho các nguyên liệu đã chuẩn bị lên trên lớp bánh một cách khéo léo. Cuộn phần kimbap lại, vừa cuộn vừa ép chặt tay một chút.  

Lạ miệng với kimbab bánh chưng (Ảnh: Cookpad)

Bước 4: Thường thức

Giờ bạn chỉ cần cắt những cuộn kimbap thành các khoanh tròn vừa ăn là đã có thể thường thức. Bạn có thể chấm kimbap bánh chưng cùng hỗn hợp sốt mayonnaise - tương ớt - tương cà pha theo tỷ lệ tùy thích nha. 

Chúc các bạn thành công! 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288