Khám phá giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của ốc bươu đen

Ốc bươu đen - một loại hải sản dân dã, cực kỳ phổ biến và dễ mua nhưng lại đem đến giá trị dinh dưỡng đáng kinh ngạc. Vì vậy, trong bài viết ngày hôm nay, hãy cùng Poseidon khám phá ngay những lợi ích tuyệt vời khi ăn ốc bươu đen bạn nhé! 

Ốc bươu đen là gì? 

Ốc bươu đen có tên khoa học Pila conica hay còn gọi là ốc lác, ốc nhồi hoặc ốc mít Cônica. Đây là một loài ốc nước ngọt thuộc lớp chân bụng, thân mềm và có họ Ampullariidae. 

Ốc bươu đen sống trong môi trường nước ngọt với nguồn thức ăn là các loài thực vật thân mềm như: Bèo, rau, củ, quả,… Chúng phân bố chủ yếu ở phía Nam của Trung Quốc, Campuchia, Lào và Việt Nam. Ở Việt Nam, ốc bươu đen tập trung sống tại những khu vực thuộc đồng bằng và trung du Bắc Bộ, Nam Bộ.

Ốc bươu nướng tiêu xanh siêu hấp dẫn trên bàn tiệc Buffet Poseidon

Loại ốc này được nhiều thực khách ưa chuộng vì thịt chúng rất thơm ngon. Những món ăn hấp dẫn từ ốc bươu đen có thể kể đến như: Ốc bươu nướng tiêu xanh, ốc bươu nhồi gừng, ốc bươu nướng mắm tiêu, ốc bươu nấu chuối xanh, ốc bươu xào sả ớt,...

Phân biệt ốc bươu đen và ốc bươu vàng 

Vì có hình dạng na ná nhau, nên rất nhiều người gặp khó khăn khi phân biệt ốc bươu đen và ốc bươu vàng. Do đó, bạn có thể dựa vào 3 đặc điểm sau đây để nhận biết hai loại ốc này dễ dàng hơn:

  • Vỏ ốc: Ốc bươu đen có vỏ mỏng, tạo cảm giác nhẵn bóng và phần đít của vỏ ốc nhô cao ra ngoài. Còn ốc bươu vàng thì ngược lại, chúng có lớp vỏ dày, hơi xù xì và có đường vằn ngang, ngoài ra phần đít vỏ ốc bươu vàng không nhô cao.

  • Miệng ốc: Miệng ốc bươu đen hơi khum vào phía trong, còn miệng ốc bươu vàng hơi loe ra một chút. 

  • Thịt ốc: Ốc bươu đen có phần miệng trắng ngà, cổ ngắn và thịt cứng, dai, đặc biệt phần dạ dày chúng không có màu. Còn ốc bươu vàng phần dạ dày bên trong thịt có màu cam hoặc màu đỏ. 

Giá trị dinh dưỡng của ốc bươu đen

Trong 100g ốc bươu đen có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng chính như sau: 

  • 1000mg canxi

  •  calo

  • 11,1 g đạm

  • 700mg chất béo

  • 64g photpho

  • Nước và một số các chất khác,…

Ốc bươu đen là một trong những loại hải sản chứa nhiều canxi nhất. Trong 100g thịt ốc bươu có thể có tới hơn 1000mg canxi, trong khi đó, với 100g sữa bò chỉ chứa khoảng 100mg canxi. Có thể thấy rằng, lượng canxi trong ốc bươu đen gấp lượng canxi trong sữa bò lên tới 10 lần. Vì vậy, ốc bươu là loại thực phẩm tuyệt vời giúp xương chắc khỏe hơn và thúc đẩy quá trình tăng trưởng chiều cao nhờ vào hàm lượng canxi dồi dào.

Những chú ốc bươu béo múp, bổ dưỡng nhà Buffet Poseidon

Ngoài ra, ốc bươu đen có hàm lượng protein cao, cung cấp các acid amin thiết yếu cho cơ thể, cùng với nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất khác như: đạm, kẽm, magie, selen,... rất có lợi cho sức khỏe. Hàm lượng chất béo trong ốc bươu đen cực thấp, thậm chí còn được xem là không có, nên khi thưởng thức chúng bạn sẽ không lo bị béo.

Đặc biệt, thịt ốc bươu đen với tính hàn và không độc, có tác dụng làm mát cơ thể, giúp giải độc, kích thích tiểu tiện, đồng thời hỗ trợ trong trường hợp bị tiểu đường, táo bón và nhiều bệnh lý khác.

Những điều cần lưu ý khi ăn ốc bươu đen

Dù có nhiều lợi ích nhưng ta cũng nên cân nhắc khi sử dụng ốc bươu đen làm thực phẩm, sao cho hợp lý, khoa học. Một số điều nên lưu ý khi ăn ốc bươu đen: 

1. Tần suất sử dụng hợp lý 

Do tính hàn của thịt ốc nên chúng ta chỉ nên ăn ốc bươu đen từ 1-2 lần/tuần. Nếu bạn sử dụng quá số lần khuyến cáo sẽ dẫn đến tình trạng lạnh bụng, khó tiêu,... gây ra cảm giác khó chịu.

2. Làm sạch ốc cẩn thận, đúng cách

Khi chế biến các món ăn từ ốc bươu, bạn cần làm sạch thật cẩn thận, bởi chúng thường sinh sống ở các vùng nước bẩn và cấu tạo vỏ đặc thù là hình xoáy nên rất khó để làm sạch. Nếu bạn ăn phải ốc không được làm sạch đúng cách có thể bị phản tác dụng, dẫn đến các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột, viêm loét dạ dày…

Sau khi mua ốc về, bạn hãy ngâm ốc trong nước vo gạo khoảng từ 1 đến 2 tiếng. Những chất từ gạo sẽ giúp các bùn đất nằm sâu bên trong ốc được nhả ra hết, sau đó bạn chỉ cần rửa lại ốc với nước sạch và để chúng ráo nước. 

Ngoài ra, bạn có thể cho ốc vào thau nước và bỏ vào đó vài lát ớt xắt khoanh. Hãy ngâm ốc trong khoảng từ 1 đến 2 tiếng, chất nóng của ớt sẽ khiến ốc cay và phải vội vã nhả tất cả đất cát ra. Sau đó bạn chỉ việc rửa sạch lại với nước và chà sát nhẹ vỏ ốc cho thật sạch sẽ rồi vớt ra để ráo nước.

Ốc bươu được chế biến đúng quy trình, ngon chuẩn vị tại Buffet Poseidon

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn liệu ăn ốc bươu đen có tốt hay không. Đặc biệt, nếu bạn yêu thích ốc, hãy đến Buffet Poseidon để thưởng thức ốc bươu đen nướng tiêu xanh siêu hấp dẫn và nhiều món ngon khác từ ốc nhé. 

Kim Tuyến 

Đặt bàn thành công

0967088288