Cách làm dâu tằm ngâm đường ngon hết sảy giải nhiệt mùa hè

Dịp này, dâu tằm bắt đầu chín rộ. Ở hầu hết các chợ đều thấy những gánh dâu tắm tím lịm rất hấp dẫn. Dâu tằm là một loại quả lành tính, có chưa nhiều vitiamin nên rất tốt cho sức khỏe. Vào mùa dâu tằm, tranh thủ ngâm vài bình dâu tằm để giải nhiệt mùa hè thì ngon hết sảy. Hãy cùng Buffet Poseidon thực hiện ngay món đồ uống này để chào đón mùa hè nhé!

Nguyên liệu làm dâu tằm ngâm đường:

  • Dâu tằm chín: 3kg
  • Đường: 1,5 - 2kg tùy theo dâu chua hay ngọt

(Nếu dâu chín ngọt, bạn ngâm tỷ lệ 1: 0,5. Nếu dâu chua, bạn ngâm theo tỷ lệ 1:0,7)

Dâu tằm đang vào mùa chín rộ, cùng Buffet Poseidon ngâm ngay bình dâu giải nhiệt mùa hè thôi nào (Ảnh: Internet)


Cách làm dâu tằm ngâm đường

Bước 1: Sơ chế dâu tằm

Đây là bước rất quan trọng để cho ra thành phẩm thơm ngon, chất lượng. Vì vậy, bạn cần lưu ý xử lý tốt ở bước sơ chế này.

- Lọc bỏ những quả dâu tằm quá chín hoặc bị dập nát. Những quả dâu đạt chất lượng, bạn cắt bỏ cuống và lá dâu còn sót lại rồi cho vào chậu nước sạch, rửa nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn. Bạn lặp lại bước rửa với nước 2 - 3 lần, sau đó đổ ra rổ cho ráo nước. Lưu ý, màu tím của quả dâu tằm rất dễ phai ra tay, quần áo. Khi bị phai ra thường khá khó làm sạch, vì thế, bạn nên đeo găng tay và cẩn thận kẻo bị dây vào quần áo khi thực hiện bước sơ chế này.

- Trong lúc chờ dâu tằm đã ráo nước, bạn đun một nồi nước sôi rồi để nguội khoảng 80 - 90 độ. Tiếp đó, cho một chút muối vào khuấy đều cho tan rồi đổ nước từ từ vào rổ dâu. Lần lượt đổ 1 lớp nước thì xóc đều dâu 1 lần để đảm bảo tất cả quả dâu đều được chần qua nước sôi. Dâu sau khi chần xong qua nước sôi thì để trong rổ cho ráo nước.

Bước chần qua nước sôi rất quan trọng. Nó giúp nước dâu không bị kéo màng váng trong quá trình ngâm đường.

Nước dâu tằm ngâm đường giúp giải nhiệt rất tốt vào mùa hè (Ảnh: Internet)


Bước 2: Thực hiện ngâm dâu với đường

Rửa sạch 1 chiếc lọ (tốt nhất nên dùng lọ thủy tinh) rồi để khô ráo. Tiếp đó, cho 1 lớp đường dưới đáy lọ rồi lần lượt cho 1 lớp dâu tằm, 1 lớp đường xen kẽ. Cứ lần lượt xếp lớp như vậy cho tới khi hết dâu hoặc gần đầy lọ thì đậy kín nắp lọ lại.

Sau thời gian ngâm khoảng 1 - 2 ngày, đường đã có thể tan hết, bạn có thể chắt lấy nước, bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, để dâu chín ngấu hơn, nước ngon hơn, bạn có thể để lâu hơn thời gian này mới chắt nước.

Vài lưu ý khi ngâm dâu tằm với đường:

Ngoài đường kính thông thường, bạn có thể sử dụng đường phèn để ngâm dâu tằm theo tỷ lệ 1:1. Tuy nhiên, thời gian để dâu tằm chín ngấu và chắt được nước để pha sẽ lâu hơn.

Nước dâu tằm sau khi ngâm có thể pha cùng nước, thêm chút đá sẽ tạo thành nước uống giải nhiệt siêu ngon vào mùa hè.

Bã dâu tằm sau khi ngâm có thể xay ra để làm thành mứt dâu để ăn sáng kèm bánh mỳ gối rất ngon bạn nhé!

Mứt dâu ăn sáng kèm bánh mỳ gối cũng rất ngon (Ảnh: Internet)

Khi ngâm dâu tằm, để tránh dâu bị lên men, bạn nên để nơi thoáng mát, tránh những nơi có nhiệt độ cao, nóng.

Cùng Poseidon làm ngay hũ dâu tằm ngâm đường cho cả gia đình mình thôi nào bạn ơi!

Hương Nguyễn

Đặt bàn thành công

0967088288