Bí quyết sơ chế hàu sống đơn giản tại nhà

Hàu là một trong những ưu tiên của người nội trợ khi lựa chọn hải sản để “trổ tài bếp núc” cho gia đình thân yêu, tuy nhiên, việc phải tự mình sơ chế hàu sống không phải là điều dễ dàng. Chính vì vậy, trong bài viết hôm nay, Poseidon sẽ chia sẻ đến các bạn bí quyết sơ chế hàu sống tại nhà cực kỳ đơn giản mà vẫn giữ được độ tươi ngon. 

Hàu không những thơm ngon mà còn giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là axit béo omega-3, B12, kẽm và sắt. Chính vì sở hữu nguồn dưỡng chất cực kỳ phong phú, nên hàu được các chuyên gia đánh giá là một trong những loại hải sản tốt cho phụ nữ có thai và người cao tuổi. Ngoài tác dụng như một loại thực phẩm bổ dưỡng, hàu còn có sự đa dạng về cách chế biến. Trong các món ngon được yêu thích từ hàu, không thể không kể đến: hàu nướng mỡ hành, hàu hấp sả, hàu chiên xù, hàu chấm mù tạt, cháo hàu,...

Những chú hàu tươi ngon luôn sẵn sàng có mặt trên bàn tiệc Buffet Poseidon

Tuy nhiên, việc sơ chế hàu sống lại không hề dễ dàng, nếu không biết cách sẽ khiến món ăn có mùi tanh hôi và mất đi hương vị. Thậm chí, khi bạn ăn phải hàu không được sơ chế đúng cách sẽ rất dễ gặp những vấn đề về tiêu hóa. Vì vậy, Poseidon sẽ chia sẻ đến các bạn cách sơ chế hàu sống cực đơn giản ngay tại nhà. 

Bước làm sạch hàu 

  • Khi mua hàu về, bạn nên ngâm chung với nước sạch trong 2 tiếng. Bước này sẽ làm cho lớp bùn đất bên ngoài vỏ hàu mềm hơn và dễ dàng được loại bỏ trong quá trình làm sạch. Sau khi ngâm hàu xong, bạn hãy dùng bàn chải đánh răng chà vỏ hàu theo đường vân cong đến miệng để làm sạch.

  • Bạn nên chà vỏ hàu dưới vòi nước chảy, như vậy khi chà đến đâu thì nước sẽ rửa trôi đi những lớp bùn đất dính trên đó. 

  • Ngoài ra, nếu nhà bạn có vòi xịt công suất lớn thì có thể sử dụng để rửa trôi đi lớp bùn đất dính trên vỏ hàu. Đây là cách làm rất nhanh chóng và tiện lợi, có thể làm sạch hàu ở số lượng lớn mà không mất nhiều thời gian

Tách vỏ hàu

Đối với những người chưa tách vỏ hàu bao giờ thì đây là một bước không hề đơn giản. Vỏ hàu rất cứng, nếu không biết cách tách có thể khiến bạn bị đau tay.  

Hàu tại Buffet Poseidon được tách vỏ và nướng mỡ hành siêu hấp dẫn

Vì vậy, khi tách vỏ bạn có thể áp dụng một trong những cách sau:

Tách vỏ hàu bằng tay

Đây là cách tốt nhất vì hàu sẽ giữ được độ tươi, ngọt và không bị mất đi chất dinh dưỡng. 

  • Bước 1: Dùng một con dao nhọn, lách nhẹ vào bên trong chính giữa đường mép của miệng hàu 

  • Bước 2: Một tay giữ chặt con hàu, một tay cầm dao nhấn mạnh xuống chính giữa mép của con hàu

  • Bước 3: Khi mũi dao đã ở trong miệng hàu được 1 khoảng, lúc này chỉ cần xoay nhẹ mũi dao là miệng hàu sẽ mở ra

Tách vỏ hàu bằng nhiệt 

  • Cách 1: Cho hàu vào nước sôi khoảng 2 - 3 phút, nước sôi sẽ làm hàu tự hé vỏ. Lúc này bạn chỉ cần kéo nhẹ là có thể tách vỏ. Tuy nhiên, cách làm này sẽ làm hàu không còn tươi và độ ngọt bị giảm do đã luộc qua nước sôi.

  • Cách 2: Bạn có thể sử dụng nồi chiên không dầu như sau: Cho hàu đã được rửa sạch vào nồi chiên ở nhiệt độ 180 độ C. Sau khoảng 3 phút, bạn bỏ hàu ra khỏi nồi chiên và dễ dàng dùng tay để tách vỏ. Sau đó cho thêm gia vị, nguyên liệu và chế biến món ăn bạn yêu thích nhé

  • Cách 3: Nếu bạn có bếp than thì hãy nướng trên bếp than khoảng 3 phút. Nhiệt độ cao sẽ làm hàu tự động hé vỏ, bạn chỉ cần dùng tay kéo nhẹ lớp vỏ rồi chế biến luôn hàu nướng phô mai, hay mỡ hành tùy thích. Cách này vừa nhanh vừa không bị mất độ ngọt thơm của hàu. 

 Hàu nướng phô mai thơm ngon tại Buffet Poseidon

Sơ chế ruột hàu sữa đã tách vỏ 

Sau khi tách ruột hàu sữa ra khỏi vỏ, bạn nên sơ chế bằng cách rửa sạch ruột hàu với nước để bớt tanh và bớt dính cát. Với phần ruột hàu chưa dùng đến, bạn có thể cho vào khay nước đá rồi bỏ vào ngăn mát. Nếu mua ruột hàu với số lượng lớn thì bạn nên cho vào túi và bảo quản trong ngăn đông. 

 Hàu sữa là món ăn yêu thích của nhiều thực khách khi đến Buffet Poseidon

Trên đây là bí quyết sơ chế hàu đơn giản tại nhà giúp công việc nấu nướng của bạn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, đến Buffet Poseidon thưởng thức hàu nướng mỡ hành thơm ngon cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn, đặc biệt trong những ngày “ngại” vào bếp. Chúc các bạn thành công với cách sơ chế hàu cực đơn giản Poseidon đã chia sẻ nhé! 

Kim Tuyến

Đặt bàn thành công

0967088288