6 chiêu khiến khách hàng ăn nhiều hơn tại các nhà hàng

Bạn cứ thử kiểm chứng ở các nhà hàng xem có đúng không nhé! Đặc biệt là các nhà hàng hạng sang.

1. Kích thước của đĩa thức ăn

Dụng cụ dùng bữa dành cho thực khách trong nhà hàng cũng ảnh hưởng đến tâm lý của họ. Một ví dụ tiêu biểu nhất là thực khách sẽ cảm thấy no hơn khi dùng đĩa nhỏ trong bữa ăn. Các nhà hàng thường dùng đĩa lớn để đánh vào tâm lý thực khách về khẩu phần ăn, khiến họ nghĩ mình đã ăn ít, vẫn đói bụng và có thể gọi thêm món ăn khác hoặc đồ tráng miệng.

Ngoài ra, nhiều người còn có tâm lý cân nặng tỷ lệ thuận với chất lượng. Do đó, nếu nhà hàng để thực khách dùng thìa dĩa nặng hơn, ví dụ như đúc bằng bạc, họ sẽ cảm thấy món ăn ngon và đáng tiền hơn so với khi ăn bằng thìa dĩa nhựa.

Mọi thứ đều có lý do của nó!

2. Hình dáng ly cốc cũng có tác động không nhỏ

Thực khách có xu hướng uống hết bia nhanh hơn nếu cốc đựng có thân cong, thay cho cốc thẳng đứng. Não bộ thường ước tính đồ uống còn lại bao nhiêu nhờ độ cao của chất lỏng trong cốc. Với dạng cốc thân tròn thu nhỏ dần về đáy, miệng sẽ rộng hơn, khiến thực khách khó đánh giá mình uống hết bao nhiêu nên cạn ly nhanh hơn. Do đó, họ sẽ gọi thêm nhiều bia hơn.

Một số người có thể cho rằng cốc thấp và rộng sẽ chứa ít đồ uống hơn những dáng cốc cao và hẹp, nhưng họ đã lầm. Thực tế, con người sẽ uống hết 88% chất lỏng trong những chiếc cốc ngắn và rộng. Phản ứng này có thể xảy ra do ảo ảnh dọc - ngang, theo đó các đường thẳng đứng có vẻ dài hơn các đường ngang. Vài nhà khoa học cho rằng nguyên nhân là tầm nhìn của con người có chiều rộng lớn hơn chiều cao.

3. Âm nhạc giúp ăn ngon miệng hơn vì chill hơn

Kết quả điều tra của các nhà nghiên cứu tâm lý cho thấy, khi dùng âm nhạc hợp lý và êm ái sẽ khiến thực khách có mức độ tiêu thụ đồ ăn lớn hơn. Chẳng hạn, nhạc cổ điển sẽ làm thực khách ăn nhiều hơn 10% mức bình thường. Bên cạnh đó, thể loại nhạc này còn giúp người ăn có cảm giác mình giàu có và sang trọng hơn điều này khiến họ sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho bữa ăn. Tuy nhiên, bạn cũng nên lựa chọn âm nhạc phù hợp với phong cách tổng thể của nhà hàng.

Món ăn ngon cùng âm nhạc phù hợp là bộ "song kiếm hợp bích" tuyệt vời!

4. Mùi hương giúp kích thích vị giác

Mùi hương cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý mỗi người và giúp kích thích vị giác. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, mùi vanilla và mùi hoa quế giúp kích thích thực khách ăn nhiều món tráng miệng, trong khi đó, mùi thịt xông khói khiến khách muốn ăn sáng nhiều hơn.

Mùi hoa oải hương lavender có tác dụng giúp thư giãn, không vội vàng và chi tiêu nhiều hơn. Một không gian đầy mùi hương dễ chịu sẽ níu chân thực khách trong nhà hàng ở lại lâu hơn, dẫn đến gọi nhiều món ăn hơn.

5. Nhiều sự lựa chọn về kích thước khẩu phần

Khách hàng không biết cụ thể khẩu phần nhỏ và lớn chênh lệch nhau bao nhiêu, vì vậy họ nghĩ rằng cỡ nhỏ hơn là tốt nhất vì chi phí thấp hơn. Trong thực tế, món ăn cỡ lớn hơn với giá cao hơn chỉ đem lại hiệu quả so sánh.

Nếu muốn bán cỡ lớn nhất, các nhà hàng sẽ thêm vào lựa chọn "cỡ vừa". Thông thường sẽ có sự chênh lệch lớn giữa giá của đồ ăn cỡ nhỏ và cỡ lớn, nhưng cỡ lớn chỉ đắt hơn một chút so với cỡ vừa. Trong kịch bản này, lựa chọn cỡ vừa là mồi nhử để cỡ lớn, đắt tiền nhất trở nên nổi bật, hấp dẫn khách hàng.

Chỉ có buffet là không phải cân đo khẩu phần thôi!

6. Liên tục thu dọn đĩa đã dùng rồi

Người phục vụ luôn cố gắng dọn đĩa ngay khi bạn ăn xong món đó, càng nhanh càng tốt. Đây không chỉ vì lý do vệ sinh mà còn có tác dụng về mặt tâm lý. Nếu trước mặt toàn là đĩa thì khách hàng thường có xu hướng nghĩ rằng mình đã ăn quá nhiều nên sẽ có cảm giác no và muốn dừng lại.

Thêm vào đó, ngồi giữa đống bát đĩa đã dùng xong, bạn sẽ có cảm giác khó chịu và muốn nhanh chóng rời đi. Bởi vậy bát đĩa luôn được thay mới để khách có cảm giác mình chẳng còn gì để ăn và gọi tiếp.

Đặt bàn thành công

0967088288