3 loại gia vị nhỏ nhưng có võ không thể thiếu trong ẩm thực

Hải sản là một nguyên liệu đa dạng, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và hấp dẫn, như hấp, nướng, chiên, xào, lẩu, cháo, sushi, v.v. Để làm cho các món hải sản thêm phần đậm đà và hương vị, không thể thiếu các loại gia vị trong nấu ăn. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về ba loại gia vị quan trọng trong nấu các món ăn, đặc biệt là món ăn từ hải sản nhé!

Rượu nấu ăn

Rượu nấu ăn là một loại gia vị được sử dụng phổ biến trong nấu ăn, đặc biệt là trong các món hải sản. Rượu nấu ăn có tác dụng làm cho hải sản chín nhanh hơn, giữ được độ tươi ngon và ngọt của hải sản, giảm mùi tanh, và tạo ra hương vị thơm ngon cho món ăn. Rượu nấu ăn cũng có thể kết hợp với các loại gia vị khác, như muối, tiêu, ớt, tỏi, hành, nước mắm, nước tương... để tăng thêm độ ngon cho món ăn.

Một số loại rượu Mirin nấu ăn (Ảnh: todayfoods.vn) 

Có nhiều loại rượu nấu ăn khác nhau, như rượu vang, rượu trắng, rượu sake, rượu mirin, rượu sherry, rượu brandy... Mỗi loại rượu nấu ăn có một hương vị và độ cồn khác nhau, nên cần phải chọn loại rượu nấu ăn phù hợp với từng loại hải sản và cách chế biến. Một số quy tắc chung khi sử dụng rượu nấu ăn là:

- Không nên dùng quá nhiều rượu nấu ăn, vì sẽ làm mất đi hương vị tự nhiên của hải sản, và có thể gây ra hiện tượng cháy khét.

- Nên dùng rượu nấu ăn ở nhiệt độ phòng, không nên dùng rượu nấu ăn lạnh, vì sẽ làm giảm hiệu quả của rượu nấu ăn.

- Nên dùng rượu nấu ăn vào thời điểm thích hợp, tùy theo cách chế biến. Ví dụ, khi nấu các món hải sản hấp, nên cho rượu nấu ăn vào nước hấp, để tạo ra hơi nước có hương vị rượu nấu ăn. Khi nấu các món hải sản nướng, nên rưới rượu nấu ăn lên hải sản khi đang nướng, để tạo ra lớp áo bóng và thơm. Khi nấu các món hải sản xào, nên cho rượu nấu ăn vào khi hải sản đã chín, để tạo ra một lớp nước sốt có hương vị rượu nấu ăn.

Gừng

Gừng là một loại gia vị có mùi thơm và vị cay đặc trưng, được sử dụng rộng rãi trong nấu ăn, đặc biệt là trong các món hải sản. Gừng có tác dụng làm cho hải sản chín nhanh hơn, giảm mùi tanh, và tăng thêm hương vị cho món ăn. Gừng cũng có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, như:

- Kích thích tiêu hóa, giảm khí, đầy hơi, chướng bụng, và buồn nôn.

- Chống viêm, chống nhiễm trùng, chữa lành vết thương, và bảo vệ da.

- Giảm đau, giảm cảm lạnh, ho, và sốt.

- Hỗ trợ giảm cân, giảm cholesterol, huyết áp, và đường huyết.

- Cải thiện trí nhớ, tập trung, chống lão hóa, và bảo vệ não bộ.

 Mực hấp gừng thơm ngon (Ảnh: Thời báo văn học nghệ thuật) 

Có nhiều cách sử dụng gừng trong nấu các món từ hải sản, như:

- Thái lát, băm nhỏ, hoặc cắt sợi gừng, rồi cho vào nước lẩu, nước hấp, nước xào, hoặc nước sốt, để tạo ra hương vị thơm và cay cho món ăn.

- Ướp hải sản với gừng, muối, tiêu, và các gia vị khác, rồi nướng, chiên, hoặc xào, để tăng thêm độ ngon và giòn của hải sản.

- Dùng gừng tươi hoặc gừng chua làm món ăn kèm, để giúp giải nhiệt, giải độc, và tăng cường hệ miễn dịch.

Sả chanh

Sả chanh hay còn gọi là sả dịu, tên khoa học là Cymbopogon flexuosus, có nguồn gốc từ Ấn Độ, Myanma và Thái Lan. Sả chanh là cây bụi sống lâu năm, thân cao từ 1m - 1,5m. Lá hẹp dài, mép lá nhám, có bẹ lá cuốn chặt vào nhau và không có lông. Cây sả chanh có mùi hương chanh tươi mát, được sử dụng nhiều trong ẩm thực và dược liệu. 

Sả chanh là một gia vị không thể thiếu trong nhiều món ăn Việt Nam, như gỏi, canh chua, lẩu thái, xôi sả, chè sả,… Sả chanh giúp cho món ăn thêm thơm ngon, giảm mùi tanh của thịt cá, tăng cường hệ tiêu hóa và kháng khuẩn.

Ốc nhồi thịt hấp sả 

Sả chanh làm gia vị là cách sử dụng phổ biến nhất của sả chanh trong ẩm thực. Bạn có thể dùng phần gốc sả, cắt nhỏ hoặc giập dập, cho vào nồi nước lèo, nước súp, nước chấm, nước xốt,… hoặc ướp cùng với các loại thịt, cá, tôm, mực,… để tạo hương vị thơm ngon và đặc trưng cho món ăn.

  • Để làm nước lèo, nước súp, nước chấm, nước xốt,… bạn có thể dùng 2 - 3 cọng sả, rửa sạch, cắt khúc hoặc giập dập, cho vào nồi nước cùng với các gia vị khác như hành, tỏi, gừng, ớt, tiêu, đường, muối, nước mắm,… đun sôi và nêm nếm cho vừa ăn.

  • Để ướp thịt, cá, tôm, mực,… bạn có thể dùng 1 - 2 cọng sả, rửa sạch, cắt nhỏ hoặc nghiền nhuyễn, trộn đều với các gia vị khác như hành, tỏi, gừng, ớt, tiêu, đường, muối, nước mắm,… ướp lên bề mặt các loại thực phẩm, để trong tủ lạnh từ 30 phút đến 2 giờ, sau đó nướng, chiên, xào, hấp,… theo sở thích.

  • Sả chanh làm gia vị giúp cho món ăn thêm thơm ngon, kích thích vị giác, tăng cường hệ tiêu hóa và kháng khuẩn. Sả chanh cũng giúp giảm mùi tanh của thịt cá, tạo cảm giác dễ chịu và ngon miệng.

  • Sả chanh làm gia vị cũng có tác dụng chữa bệnh, như giảm đau, kháng viêm, chống nhiễm trùng, hỗ trợ điều trị cảm cúm, đau bụng, tiêu chảy, đau răng,… Bạn có thể ăn kèm với sả chanh hoặc uống nước lèo, nước súp, nước chấm, nước xốt,… để tận dụng công dụng của sả chanh.

Sả chanh còn được dùng để làm trà. Đây là cách sử dụng sả chanh để làm đồ uống giải khát, thơm ngon lại bổ dưỡng. Bạn có thể dùng phần lá sả, rửa sạch, cắt nhỏ hoặc xắt sợi, cho vào ấm nước sôi, đậy kín và để ngâm trong 10 - 15 phút. Bạn có thể thêm mật ong, chanh, gừng, bạc hà,… để tăng hương vị và công dụng của trà sả.

Trên đây là 3 loại gia vị được sử dụng nhiều trong nấu ăn. Ngoài ra, còn rất nhiều loại gia vị đặc trưng khác cũng góp phần làm tăng hương vị mà không thể thiếu trong ẩm thực Việt Nam như nước mắm, hạt tiêu… Dùng đủ lượng và đúng món ăn để có được những sự kết hợp hoàn hảo nhất nha!

Thanh Thúy 

Đặt bàn thành công

0967088288